แรงงานไทยจี้รัฐดูแลระบบค่าจ้างให้เป็นธรรม


เวทีระดมความเห็นผู้ใช้แรงงานทั่วประเทศ จี้รัฐบาลดูแลปัญหาค่าแรง พร้อมเร่งผลักดันกม.ความปลอดภัยแรงงาน-รื้อระบบสนง.ประกันสังคมใหม่...

เมื่อวันที่ 5 ส.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล คุณหญิงสุพัตรา มาศดิตถ์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นเพื่อเดินหน้าปฏิรูปประเทศไทย เรื่อง "ปฏิรูปแรงงานไทยเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนไทย : มุมมองสหภาพแรงงาน" เพื่อนำไปแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำในสังคม มีผู้นำแรงงานจากภาคส่วนต่างๆ ร่วมแสดงความคิดเห็น โดยกลุ่มผู้ใช้แรงงานส่วนใหญ่เสนอแนะให้รัฐบาลหันมาดูแลเรื่องระบบค่าจ้าง ให้เกิดความเป็นธรรมอย่างแท้จริง

นายยงยุทธ เม่นตะเภา ประธานสหพันธ์แรงงานยานยนต์ กล่าวว่า ขอให้ศึกษาและฟื้นฟูระบบค่าจ้างขั้นต่ำใหม่ เพื่อให้เกิดความเป็นธรรม โดยนับชั่วโมงการทำงาน 8 ชั่วโมงตามกฎหมายจริง ๆเพราะปัจจุบันผู้ใช้แรงงานทำงานจนแทบไม่มีวันหยุด ขอให้บังคับใช้กฎหมายแรงงานอย่างตรงไปตรงมา มีความเป็นธรรมกับผู้ใช้แรงงาน ไม่ใช่เกรงใจกลุ่มทุนมากกว่าลูกจ้าง และควรตั้งกองทุนสำรองความเสี่ยงกรณีถูกเลิกจ้าง รัฐต้องสำรองเงินจ่ายให้ก่อน ไม่ใช่รอให้ลูกจ้างไปฟ้องร้องเอง

ด้าน น.ส.วิไลวรรณ แซ่เตีย เลขาธิการสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ กล่าวว่า อยากให้เร่งแก้ไขปัญหาความปลอดภัยของผู้ใช้แรงงาน เพราะจากสถิติปี 2552 มีผู้ได้รับบาดเจ็บจากการทำงานที่ต้องรักษาตัวต่อเนื่องเกิน 3 วันถึง 149,000 กว่าราย จึงควรเร่งผลักดันร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริมความปลอดภัยให้มีผลบังคับใช้ใน 1ปี นอกจากนี้อยากให้ปฏิรูปสำนักงานประกันสังคมเป็นหน่วยงานอิสระ กรรมการมาจากการเลือกตั้งของผู้ใช้แรงงาน.

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์