แย้มนายกฯปูชง อดุลย์ นั่งผบ.ตร.

แย้มนายกฯปูชง อดุลย์ นั่งผบ.ตร.

วานนี้ ( 15 ก.ค. ) . ที่ลานกิจกรรมเซ็นทรัลพาร์ค ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา พระราม 2 ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี
 
เป็นประธานพิธีเปิดโครงการประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านยาเสพติด ทั้งนี้ ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวถึงการประชุมคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งขาติ (ก.ต.ช.) ในวันที่ 16 ก.ค. เวลา 14.30 น. ทีมี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เพื่อแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) คนใหม่แทน พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ ที่จะเกษียรณอายุราชการในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ว่า เรื่องการแต่งตั้ง ผบ.ตร.คนใหม่เป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรี เพียงคนเดียว ในฐานะประธาน ก.ต.ช.  ตนไม่มีอำนาจในการเข้าประชุม ก.ต.ช.แต่อย่างใด เพราะตนเป็นเพียงประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ซึ่งหากนายกรัฐมนตรีตัดสินใจให้ใครเป็น ผบ.ตร. ก็พร้อมที่จะทำงานด้วย โดยไม่ขอแสดงความคิดเห็นใด ๆ ส่วนนายกรัฐมนตรีจะมีชื่อใครเป็น ผบ.ตร.ในใจนั้น ตนไม่ทราบ

อนึ่งพ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2547 ระบุถึงการแต่งตั้ง ผบ.ตร. ใน 2 มาตรา คือ มาตรา 51 และมาตรา 53
 
โดยระบุว่า การแต่งตั้ง ผบ.ตร.จะได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯแต่งตั้งจากข้าราชการตำรวจยศ พล.ต.อ. ขณะที่กระบวนการแต่งตั้ง ผบ.ตร. นั้นให้นายกรัฐมนตรีคัดเลือกรายชื่อข้าราชการตำรวจ แล้วเสนอ ก.ต.ช.เพื่อพิจารณาเห็นชอบก่อน แล้วให้นายกรัฐมนตรีนำความกราบบังคมทูลเพื่อทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯแต่งตั้ง

รายงานข่าวแจ้งว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ จะเสนอชื่อ พล.ต.อ. อดุลย์ แสงสิงแก้ว  รอง ผบ.ตร.  และ รักษาการในตำแหน่งเลขาธิการสำนักงานปราบปรามยาเพติด ( ป.ป.ส. )  ขึ้นดำรงตำแหน่ง ผบ.ตร. คนที่ 9   ซึ่งจะเกษียณอายุราชการในปี  2557 เนื่องจากที่ผ่านมาได้รับความไว้วางใจจากนายกฯ ให้ทำงานในตำแหน่งสำคัญมาตลอด โดยเฉพาะการปราบปรามยาเสพติด

สำหรับประวัติของ พล.ต.อ.อดุลย์ หรือ "บิ๊กอู๋" เกิดเมื่อ 8 เมษายน 2497 จบ นรต.รุ่น 29 

พร้อมทั้งพ่วงดีกรีปริญญาโทด้านพัฒนาสังคม มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ผ่านโรงเรียนเสนาธิการทหารบก หลักสูตรฝ่ายอำนวยการ จบวิทยาลัยเสนาธิการทหารรุ่นที่ 33 วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักรรุ่นที่ 42 จบหลักสูตรมินิครุศาสตรมหาบัณฑิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หลักสูตรความเป็นเลิศของนักบริหาร มธ. จบสถาบันวิทยาลัยตลาดทุนรุ่น 5 ฯลฯ  

เคยดำรงตำแหน่ง รอง สวป.สน.ปทุมวัน ผบ.มว.หน่วยปฏิบัติการพิเศษ จ.นครพนม สวป.สภ.เมือง มุกดาหาร สว.กิ่ง อ.หว้านใหญ่ จ.มุกดาหาร สว.สภ.นิคมคำสร้อย จ.มุกดาหาร ผบ.ร้อย 4 หห.1 รร.นรต. หน.ผ.3 ยุทธการ กก.ตชด.13 จ.กาญจนบุรี รอง ผกก.อก.ตชด.ภ.1 รอง ผกก.2 สสน.ตชด. อาจารย์ภาควิชาทหารและการฝึก รร.นรต. รอง ผบก.รร.นรต. รอง ผบก.ตชด.ภ.1 ผบก.สำนักงานแผนงานและงบประมาณ ผบก.จร. ผู้ช่วย ผบช.น. รอง ผบช.น. ผบช.ภ.3 ผู้ช่วย ผบ.ตร. ขึ้นที่ปรึกษา (สบ 1) ก่อนเป็นรอง ผบ.ตร.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์