แม้วสไกป์ถกร่วมรมต.พท.

'ยิ่งลักษณ์' ประชุมรมต.พท. ทบทวนนโยบายที่รับผิดชอบ เล็งตั้งงบฯกลางปี 55 กระตุ้นศก. 'ทักษิณ' สไกป์ กำชับรมต.พท. ทำโครงการใหม่ต้องรู้วิธีทำก่อนตั้งงบฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์  ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้เรียกประชุมรัฐมนตรีในส่วนของพรรคเพื่อไทย เพื่อทบทวนนโยบายหลัก ที่แต่ละกระทรวงรับผิดชอบว่า ขณะนี้ มีการดำเนินการคืบหน้าไปถึงไหนแล้ว

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้มีการหารือกันว่า บางนโยบายที่มีหลายกระทรวงที่เกี่ยวข้อง รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องต้องรีบหารือว่าใครที่เป็นเจ้าภาพหลัก

ก่อนที่จะเกลี่ยงบประมาณได้อย่างถูกต้อง เนื่องจากรัฐบาลที่ผ่านมานั้นใช้เงินหมดแล้ว และร่างพรบ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2555 ก็ยังไม่ออกมา คาดว่าต้องรอจนถึงเดือนก.พ. 2555 ดังนั้น เวลานี้ จึงต้องใช้งบประมาณ ตามพรบ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2554 ไปก่อน

         
มีรายงานแจ้งว่า ในที่ประชุมมองว่า ควรจะต้องจัดลำดับความสำคัญของนโยบายด้วยว่า เรื่องไหนควรจะทำก่อนหรือหลัง

เพื่อจะได้จัดทำแผนงานให้เข้ากับงบประมาณได้อย่างเหมาะสม อาทิ นโยบายแจกแท็บเลตให้กับนักเรียน กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงไอซีที กระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงวิทยาศาสตร์ และกสทช. จะต้องไปหารือร่วมกัน เพื่อตั้งคณะกรรมการขึ้นมาบริหารจัดการเพื่อให้เป็นไปตามทิศทางที่กำหนดไว้

         
ส่วนนโยบายบัตรเครดิตเกษตรกร กระทรวงที่เกี่ยวข้อง อาทิ กระทรวงการคลัง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงไอซีที ก็ต้องไปหารือกันเพื่อผลักดันนโยบายดังกล่าว

         


นอกจากนี้ มีความเป็นไปได้ ที่จะต้องตั้งงบประมาณกลางปี 2555 ด้วย เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ

         
อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมยังได้กำชับให้รัฐมนตรีในส่วนของพรรคเพื่อไทย เร่งประชาสัมพันธ์ผลงานที่ดำเนินการไปแล้ว ให้ประชาชนได้รับทราบอีกด้วย 

         
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้สไกป์มายังที่ประชุมรัฐมนตรีในส่วนของพรรคเพื่อไทย เพื่อร่วมหารือด้วย นานกว่า 1 ชั่วโมง
 
โดยพ.ต.ท.ทักษิณแนะนำให้รีบช่วยเหลือประชาชน หลังจากสถานการณ์น้ำท่วมคลี่คลายลงแล้ว อาทิ นโยบายกองทุนตั้งตัวได้ จะต้องมีคณะกรรมการขึ้นมาดูแลให้รอบคอบ โดยเชิญผู้ที่มีประสบการณ์ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายไหนก็ตามให้เข้ามาร่วมงาน เพื่อจะได้นำประสบการณ์เหล่านั้นมาช่วยผลักดันให้นโยบายดังกล่าวสามารถเดินหน้าต่อไปได้

         
ทั้งนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ ยังได้กำชับให้เร่งผลักดันนโยบาย ที่เกี่ยวข้องกับการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศด้วย

อาทิ กองทุนหมู่บ้านที่จะต้องเพิ่มงบประมาณเข้าไป และนโยบายเอสเอ็มแอลที่ต้องเน้นเป็นพิเศษในพื้นที่ประสบภัยพิบัติ หลังจากที่สถานการณ์น้ำท่วมคลี่คลายลงแล้ว โดยสอบถามประชาชนในหมู่บ้านหรือในชุมชนนั้น ๆ ว่าต้องการอะไร โดยให้ทำเป็นประชามติ อย่าทำแบบรัฐบาลที่ผ่านมาที่กำหนดเอาเอง

         
สำหรับโครงการเมกะโปรเจค ที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศก็ให้ดำเนินการต่อไป แต่หากเป็นโครงการใหม่ ก็ต้องดำเนินการให้รอบคอบมากขึ้น โดยให้เขียนโครงการออกมาเป็นแบบแม็คโครก่อนไมโคร ไม่ใช่ตั้งงบประมาณก่อน แต่ต้องรู้วิธีการทำก่อน โดยตั้งคณะกรรมการขึ้นมาศึกษาถึงความเป็นไปได้ก่อนที่จะลงมือทำ

         
อย่างไรก็ตาม พ.ต.ท.ทักษิณ ย้ำว่า การทำงานรวดเร็วเป็นสิ่งที่ดี แต่ก็ต้องทำงานหนัก และทำให้เกิดประสิทธิภาพมากที่สุดด้วย เพราะนโยบายที่พูดไปแล้วนั้น จะต้องทำให้ได้


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์