แดงซัดรบ.ยิงเอ็ม79หวังออกพ.ร.ก.ฉุกเฉินปราบม็อบ


แดงซัดรบ.ยิงเอ็ม79หวังออกพ.ร.ก.ฉุกเฉินปราบม็อบ "บิ๊กบัง"แจงเป็นอาวุธเสียงเบาไม่ต้องเล็งไม่เห็นตัว

"จตุพร"ซัดรบ.ยิงเอ็ม79 หวังสร้างเงื่อนไขออกพ.ร.ก.ฉุกเฉินปราบเสื้อแดง บิ๊กบัง"ระบุระเบิดเอ็ม 79 นำเข้าจากต่างประเทศหายิงไม่ง่าย ต้องรับหาต้นตอเพราะเป็นอาวุธที่ใช้ในสงครามยิงไม่ต้องเห็นตัว เสียงเบา ไม่ต้องเล็งตรง แต่เล็งวิถีโค้งได้

"จตุพร"ซัดรบ.ยิงเอ็ม79 หวังสร้างเงื่อนไขออกพรก.ฉุกเฉินปราบเสื้อแดง

เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 15 มีนาคม นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) กล่าวถึงกรณีที่มีการยิง เอ็ม 79 ยิงใส่กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ และ ร.1รอ.จนมีนายทหารได้รับบาดเจ็บ 2 นาย ว่า ยืนยันว่าไม่ใช่ฝีมือของคนเสื้อแดงแน่นอน ต้องไปถามทางรัฐบาลว่าเป็นฝีมือของกลุ่มใครที่สามารถทำได้ในช่วงที่รัฐบาลประกาศพ.ร.บ.ความมั่นคง มีกำลังทหารตำรวจ 5 หมื่นนายดูแลความปลอดภัย และบริเวณนั้นก็มีแต่หน่วยงานราชการ ซึ่งการยิงเอ็ม 79 นั้นต้องเป็นผู้มีทฤษฎี และชำนาญการถึงจะรู้ระยะการยิงว่าควรจะยิงจากจุดไหน หรืออาจจะเป็นไปได้ว่าอาจจะเป็นการผสมโรงจากคนที่ไม่ชอบรัฐบาลที่วันนี้มีจำนวนมากมายจนไม่รู้ว่าใครเป็นใคร


"การยิงระเบิดเอ็ม 79 ครั้งนี้ อาจจะเป็นการสร้างสถานการณ์ขึ้นมาของภาครัฐ เป็นข้ออ้างในการออก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพื่อปราบปรามคนเสื้อแดง หากรัฐบาลประกาศใช้จริงก็ให้ลองดู เพราะคนเสื้อแดงไม่ยอมแน่นอน หลังจากที่มีเหตุการณ์นี้ก็คงปฏิเสธเป็นอย่างอื่นไม่ได้ ส่วนที่มีการคาดการณ์ว่า อาจจะมีการยิงเอ็ม79 มาตกยังบริเวณที่ชุมนุมบ้างนั้น พวกผมได้ทำใจไว้แล้ว แต่หากมีจริงก็พร้อมที่จะสละชีพอยู่แล้ว ซึ่งเราก็ได้ประกาศไว้แต่ต้น" นายจตุพร กล่าว พร้อมทั้งยืนยันว่า คนเสื้อแดงมีแนวทางในการต่อสู้อย่างสันติวิธี โดยในวันพรุ่งนี้จะมีการเจาะเลือดประชาชน 1 แสนคนเพื่อจะราดที่ทำเนียบรัฐบาล พรรคประชาธิปัตย์ และบ้านพักนายอภิสิทธิ์ เพื่อเป็นการกดดันวิธีหนึ่งในการที่ใช้เลือดของประชาชนที่รักประชาธิปไตยกดดันให้นายอภิสิทธิ์ยุบสภา 
 

บิ๊กบัง"ระบุระเบิดเอ็ม 79 นำเข้าจากต่างประเทศหายิงไม่ง่าย

พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน อดีตผู้บัญชาการทหารบก ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีคนร้ายยิงระเบิดเอ็ม 79   เข้าไปภายในกรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็ก รักษาพระองค์ (ร. 1 รอ.) ว่า เป็นเรื่องที่น่าติดตามมากกว่าเรื่องอื่น ๆ ในขณะนี้ จึงต้องตรวจสอบว่าสอดคล้องกับกรณีที่เจ้าหน้าที่ตรวจพบเครื่องยิงเอ็ม 79 ที่ จ.พระนครศรีอยุธยาและสมุทรปราการหรือไม่ โดยเจ้าหน้าที่จะต้องเร่งหาข้อเท็จจริงโดยเร็วที่สุดว่า เครื่องยิงดังกล่าวถูกส่งไปขายในต่างประเทศหรือนำมาใช้ในประเทศ เพราะลูกระเบิดเอ็ม 79 ซึ่งเป็นอาวุธสงครามส่วนใหญ่จะจัดซื้อมาจากต่างประเทศโดยทางราชการ


"ตัวปืนมันผลิตง่าย แต่กระสุนผลิตยาก ถึงจะมีปืน แต่ก็หาลูกยิงไม่ง่าย เพราะลูกระเบิดต้องสั่งซื้อจากต่างประเทศเป็นส่วนใหญ่ เพราะถ้าเป็นการผลิตในประเทศจะมีการควบคุม สิ่งที่ผมบอกว่าน่าสนใจคือ เขาผลิตแล้วเอาไปไหน ต้องรีบหาตรงนี้ให้เจอ ถ้าเจอแล้วเอาไปทำอะไร เพราะมันไม่มีที่ให้ขาย จึงน่าเป็นห่วง และเป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งอาวุธดังกล่าวมีแหล่งสนับสนุนจากภายในประเทศนั้นน้อยมาก แต่ถ้าสนับสนุนมาจากภายนอก อาจเกิดเรื่องยุ่ง ถือว่าอันตรายแล้ว เราจึงต้องรีบหาต้นตอให้ได้ เพราะโลกเดี๋ยวนี้โดยเฉพาะประเทศรอบบ้านเราไม่มีสงครามแล้ว จึงเป็นเรื่องที่น่าสนใจและน่าติดตาม" พล.อ.สนธิ กล่าว

เมื่อถามว่า จะเชื่อมโยงกับเอ็ม 79 ที่หายไปจาคลัง ที่จังหวัดพัทลุงหรือไม่ พล.อ.สนธิ กล่าวว่า จะเล็ดรอดมาอย่างไรก็มีไม่มาก อย่างไรก็ตาม ระเบิดเอ็ม 79 ที่มีอยู่ในกองทัพมีจำนวนมาก ซึ่งการนำมาใช้รบในเมืองหรือการก่อการร้ายในเมืองจะได้ผลมาก เพราะเป็นอาวุธเล็ก ยิงไม่ต้องเห็นตัว เสียงเบา ไม่ต้องเล็งตรง แต่เล็งวิถีโค้งได้ ระยะ 400 เมตรถือว่าไกลสุด ถ้าจะยิงให้ไกลสุดต้องตั้งปืน 45 องศา ทั้งนี้ อาวุธดังกล่าวไม่มีความแม่นยำ แต่เป็นการยิงเพื่อรบกวน บ่อนทำลาย

พล.อ.สนธิ ยังให้ความเห็นเกี่ยวกับการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง โดยมองว่า ยังอยู่ในกรอบของประชาธิปไตยเนื่องจากไม่ได้ใช้ความรุนแรง ขณะเดียวกันรัฐบาลที่บริหารประเทศอยู่ในขณะนี้ก็มาอย่างถูกต้องตามกฎหมายและระบอบประชาธิปไตยที่กำหนดให้เสียงข้างมากจัดตั้งรัฐบาล

ดังนั้น ขณะนี้จึงยังถือว่าทั้งฝ่ายบริหารและกลุ่มเสื้อแดงยังดำเนินอยู่ในกรอบของประชาธิปไตย อย่างไรก็ตาม รัฐบาลก็ต้องฟังเสียงข้างน้อย   แต่การที่กลุ่มคนเสื้อแดงเรียกร้องให้รัฐบาลยุบสภา-ลาออกนั้น ก็ต้องดูว่ามีเงื่อนไขสมควรแล้วหรือไม่ เพราะอยู่ดี ๆ แล้วจะให้รัฐบาลยุบสภาก็เป็นเรื่องไม่ถูกต้อง

เมื่อถามย้ำว่า สถานการณ์ขณะนี้ถือว่าเลยขั้นตอนการเจรจาแล้วหรือไม่ พล.อ.สนธิ กล่าวว่า การเจรจาเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา แม้ว่าเกิดวิกฤตหรือการนองเลือดแล้วก็ตาม ก็สามารถเจรจากันได้   หากทุกฝ่ายยอมลดเงื่อนไขแล้วมาพูดคุยกัน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์