แกนนำนปช.มึนทางการลาวเปลี่ยนโปรแกรมแม้ว หวั่นความปลอดภัย ห่วงคนเสื้อแดง

แกนนำนปช.มึนทางการลาวเปลี่ยนโปรแกรมแม้ว หวั่นความปลอดภัย ห่วงคนเสื้อแดง


เมื่อวันที่ 11 เมษายน ที่ท่าอากาศยานนานาชาติวัดไต สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว(สปปล.)แกนนำคนเสื้อแดง อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย และคนเสื้อแดงกว่า 100 คน

อาทิ พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี นายจรัล ดิษฐาอภิชัย นายขวัญชัย ไพรพนา นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ นายสุธรรม แสงประทุม นายวราเทพ รัตนากร นายอรรถชัย อนันตเมฆ มารอรับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่จะเดินทางมาร่วมประเพณีสงกรานต์ และเปิดโอกาสให้คนเสื้อแดงได้รดน้ำดำหัวที่สปปล.


นายสุภรณ์ กล่าวว่า คนเสื้อแดงกว่า 2 คันรถ เดินทางเข้ามาก่อน เพื่อมารอรับพ.ต.ท.ทักษิณ คนเสื้อแดงที่จะตามมาสมทบ มีนายยศวริศ ชูกล่อม หรือเจ๋ง ดอกจิก และนายนิสิต สินธุไพร เป็นแกนนำ สำหรักิจกรรมวันนีี่้ยังเป็นเช่นเดิม คือ ช่วงบ่าย พ.ต.ท.ทักษิณ จะร่วมประชุมกับ สภาอุตสาหกรรมของลาว และมีงานเลี้ยงตอนเย็น ส่วนเช้าวันที่ 12เมษายนจะมีพิธีรดน้ำดำหัวเป็นประเพณีเกี่ยวกับวัฒนธรรม ที่หอธรรมสภา วัดพระธาตุหลวง เปิดโอกาสให้คนเสื้อแดงได้ใกล้ชิด


"สำหร้บที่ลาว จะไม่มีการปราศรัย ไม่พูดเรื่องอะไรเกี่ยวกับการเมือง เป็นงานด้านวัฒนธรรมอย่างเดียว ทางการลาวค่อนข้างจะห่วงเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และก็เน้นเรื่องความปลอดภัยของพ.ต.ท.ทักษิณ ไม่เหมือนที่กัมพูชา จะมีการปราศรัยใหญ่ที่เสียมเรียบ และรองรับคนได้ไม่อั้น" นายสุภรณ์ กล่าว


นายสุภรณ์ กล่าวต่อว่า กรณีที่มีข่าวพ.ต.ท.ทักษิณ จะทำพิธีแก้กรรม เป็นเรื่องธรรมดา เป็นการทำบุญ เพียงแต่ว่าที่ผ่านมา พ.ต.ท.ทักษิณเข้าประเทศไทย ไปทำบุญที่ประเทศไทยไม่ได้เลยมาที่ลาว มีความเชื่อเหมือนๆกัน นับถือศาสนาพุทธเหมือนกัน

ต่อมา นายขวัญชัย ไพรพนา กล่าวว่า ทางการลาวค่อนข้างจะเข้มงวด และเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัยมาก และกลุ่มคนเสื้อแดงไม่สามารถกำหนดอะไรได้เลย อย่างกำหนดการของพ.ต.ท.ทักษิณ ที่จะมาลงที่สนามบินนานาชาติลาว เพิ่งถูกเปลี่ยนให้ไปลงที่สนามบินทหารแทน เพราะเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัย


"ไม่รู้จะอธิบายกับคนเสื้อแดงที่มารอรับที่สนามบินอย่างไร ไม่รู้ว่าอารมณ์จะเป็นอย่างไรเหมือนกันที่มารอรับแล้วไม่ได้เจอ ผมก็พยายามบอกกับคนที่มารับเหมือนกันว่าอย่าคาดหวัง เพราะทางการลาวเขาเป็นห่วงความปลอดภัยมาก" นายขวัญชัย กล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์