เหวงชี้ปปช.มีพิรุธขัดคำสั่งคสช. จี้ยับยั้งไต่สวนถอดถอน250ส.ส.

ภาพจากเพจ นพ.เหวง โตจิราการภาพจากเพจ นพ.เหวง โตจิราการ

11 มี.ค. 58 เมื่อเวลา 10.00 น. ที่ศาลปกครอง นพ.เหวง โตจิราการ อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร์ พรรคเพื่อไทย

 พล.ต.อ.วิรุฬห์ พื้นแสน อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคเพื่อไทย และนพ.เชิดชัย ตันติศิรินทร์ อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร์ พรรคเพื่อไทย เดินทางเข้ายื่นเรื่องฟ้องต่อศาลปกครองเพื่อขอให้ระงับยับยั้งการไต่สวนของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กรณีที่ ป.ป.ช.จะมีการพิจารณาไต่สวนถอดถอนอดีต ส.ส. 250 ราย จากการแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2550 ตามมาตรา 270 ด้วยเรื่องที่มาของ ส.ว. จึงขอให้ศาลเพิกถอนคำสั่งให้ไต่สวนข้อเท็จจริงของ ป.ป.ช.คำสั่งที่ 465/2556 ลงวันที่ 12 ธ.ค.2556 ขอให้มีคำสั่งห้ามมิให้ ป.ป.ช. ดำเนินการชี้มูลความผิดผู้ฟ้องคดีทั้งสาม หรือเพิกถอนคำสั่งชี้มูลความผิดต่อผู้ฟ้องคดี และขอให้ศาลมีคำสั่งห้ามมิให้ผู้ถูกฟ้องส่งเรื่องการถอดถอนผู้ร้องออกจากการดำรงตำแหน่งทางการเมืองต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช. ) โดยระหว่างพิจารณาคดีขอให้ศาลมีคำสั่งคุ้มครองฉุกเฉิน ระงับยับยั้งการดำเนินการของ ป.ป.ช. จนกว่าศาลจะมีคำพิพากษา
 
โดย นพ.เหวง  กล่าวว่า การดำเนินการของ ป.ป.ช.  นั้นมิชอบ เนื่องจากในวันที่ 9 ธ.ค.2557

 มีพ.ร.ก.ยุบสภาผู้แทนราษฎรไปแล้วเป็นเหตุให้สมาชิกภาพตนและผู้ฟ้องคดีสิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญปี 2550 แล้ว  อีกทั้งประกาศของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ฉบับที่ 11/2557 ได้ยกเลิกรัฐธรรมนูญปี 2550 ซึ่งทำให้รัฐธรรมนูญไม่มีผลบังคับใช้แล้ว ดังนั้นการที่ ป.ป.ช.ดำเนินการดังกล่าวนั้นไม่เป็นไปตามหลักกฎหมาย นิติธรรม และขัดต่อคำสั่ง คสช. จึงขอให้ศาลปกครองยกเลิกคำสั่งของ ป.ป.ช. ตั้งแต่ต้น เนื่องจากการทำงานของ ป.ป.ช. ไม่ชอบด้วยกฎหมายเพราะรัฐธรรมนูญปี 2550 ได้สิ้นสุดสภาพแล้ว
 
นพ.เหวง กล่าวอีกว่า ก่อนหน้านี้ ป.ป.ช. ได้ยื่นเรื่องฟ้องตนและพวกเรื่องการเข้าชื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญในประเด็นที่มาของ ส.ว.

 โดยกล่าวหาว่าใช้เอกสารปลอม และทำลายระบอบประชาธิปไตย ซึ่ง ตนเห็นว่าการทำงานของ ป.ป.ช. มีข้อพิรุธเนื่องจากมีการถอนคำฟ้องที่ใช้เอกสารปลอม และยื่นฟ้องเพียงข้อกล่าวว่าล้มระบอบการปกครองประชาธิปไตย เท่านั้น

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์