เหวงขอวิทยุชุมชนยุติชุมนุมลานพระรูป หวั่นวุ่นวาย

เหวงขอวิทยุชุมชนยุติชุมนุมลานพระรูป หวั่นวุ่นวาย

"น.พ.เหวง"ขอวิทยุชุมชนยุติชุมนุมที่ลานพระรูป หวั่นถูกฉวยโอกาสสร้างความวุ่นวาย “วรชัย”ขู่ตัดสินไม่ชอบ คนออกมาล้มล้างศาลเป็นล้าน

น.พ.เหวง โตจิราการ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ฐานะแกนนำคนเสื้อแดง แถลงที่รัฐสภา ว่าขอให้เครือข่ายวิทยุชุมชนปกป้องประชาธิปไตยและความเป็นธรรม (ควปค.) ยุติความเคลื่อนไหว ที่จะมีการชุมนุมที่บริเวณลานพระบรมรูปทรงม้า ในวันที่ 12 ก.ค. เนื่องจากกังวลว่าจะมีผู้ที่ไม่ประสงค์ดีต่อบ้านเมือง ฉวยโอกาสสร้างสถานการณ์ความวุ่นวาย

ด้านนายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย ฐานะคนเสื้อแดง กล่าวว่าในวันที่ 13 ก.ค.

ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยในคำร้องในการพิจารณาว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 ขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 หรือไม่ หากศาลรัฐธรรมนูญตัดสินออกมาในทางที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย เชื่อว่าจะมีประชาชนเป็นล้านคนออกมาล้มล้างตุลาการศาลรัฐธรรมนูญทันที

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าภายหลังจากที่แถลงในประเด็นดังกล่าวได้สอบถามในรายละเอียดต่อประเด็นที่แกนนำคนเสื้อแดง

ระบุว่าจะมีการเคลื่อนไหวทางการเมืองหลังศาลมีคำวินิจฉัยถือเป็นการกดดันศาลรัฐะรรมนูญหรือไม่ น.พ.เหวงกล่าวว่า ไม่ได้กดดัน แต่เป็นการแสดงสิทธิทางประชาธิปไตยตามกรอบที่กฎหมายกำหนด ซึ่งประชาชนสามารถที่จะออกมาชุมนุมได้หากเห็นว่าองค์กรใดองค์กรหนึ่งดำเนินการกระทำที่ไม่ชอบ 

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่าจะใช้สิ่งใดเป็นตัววัดความชอบหรือไม่ชอบ ต้องให้ศาลตัดสินให้ถูกใจตนเองใช่หรือไม่

น.พ.เหวงกล่าวว่า ต้องเป็นการตัดสินที่ถูกต้องตามรัฐธรรมนูญไม่ใช่ตัดสินให้ถูกใจใคร ศาลต้องพิจารณาว่าตนเองมีอำนาจดำเนินการตามที่ รัฐธรรมนูญกำหนดหรือไม่ ส่วนเรื่องความชอบนั้นตามหลักการประชาธิปไตย แบ่งแยกอำนาจเป็นสามฝ่ายคือตุลากร นิติบัญญัติ บริหาร ซึ่งทั้งสามฝ่ายต้องอิสระต่อกันไม่แทรกแซงกัน หากดำเนินการตามที่กล่าวก็ถือว่าเป็นความชอบด้วยรัฐธรรมนูญ

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า การที่ประชาชนจะออกมาประท้วงถือว่าเข้ามาแทรกแซงอำนาจทั้งสามฝ่ายตามที่กำหนดหรือไม่

น.พ.เหวงกล่าวว่าเป็นสิทธิที่ประชาชนจะทำได้ซึ่ง รัฐธรรมนูญมาตรา 3 ระบุชัดเจนว่าอำนาจสูงสุดของประเทศเป็นของปวงชนชาวไทย ดังนั้นอำนาจสูงสุดของประเทศนี้อยู่ที่ประชาชน
 


เหวงขอวิทยุชุมชนยุติชุมนุมลานพระรูป หวั่นวุ่นวาย


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์