เหลิมบ่นกลางสภาเล่าเหตุการณ์ย้อนหลังแม้วบริสุทธิ์

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง  ประธาน ส.ส.พรรคเพื่อไทย กล่าวอภิปรายในการประชุมรัฐสภา เมื่อวันที่ 22 เมษายน 

รัฐบาลพยายามที่จะอธิบายเหตุผลที่ค่อยข้างไม่เป็นจริงในเหตุการณ์วันที่ 12 เม.ย.ที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี  ได้ประกาศ พระราชกำหนดบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน(พ.ร.ก.ฉุกเฉิน) ที่กระทรวงมหาดไทย ได้ติดตามข่าวในวิทยุ พอประกาศเสร็จแล้ว นายนิพนธ์  พร้อมพันธ์ เลขาธิการนายกฯ ถูกตี ขณะที่การชุมนุมเสื้อแดงที่ทำเนียบรัฐบาลยังปกติ  พอหลังการประกาศถึงมีการยิงปืน ทุบรถนายกฯ   พรรคประชาธิปัตย์  (ปชป.)  ต้องเคารพอดีตหัวหน้าพรรคทุกคนเช่น ปชป. ก็เคารพ นายควง อภัยวงศ์ นายชวน หลีกภัย อดีตหัวหน้าพรรค ทุกคนก็เคารพเพราะเป็นพรรบรุษการเมือง พวกเราก็ชื่นชมเคารพนับคือ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตหัวหน้าพรรคไทยรักไทยก็มากล่าวหาว่าเป็นทายาทอสูร


ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า การเมืองเริ่มต้นตั้งแต่ พ.ต.ท.ทักษิณ มาเล่นการเมือง ประชาชนเลือกตั้งปี 2544 ให้ไทยรักไทย ได้ 248 เสียง  เพราะ พ.ต.ท.ทักษิณ ออกหาเสียงเหมือนชายน้อยในบ้านทรายทอง 

และไม่ได้ยกร่างรัฐธรรมนูญให้รัฐบาลแข็งแรง จะไม่ไว้วางใจนายกฯต้อง 1 ใน 5 รวบรวมเท่าไรก็ไม่ได้ 1 ใน 5 มีการไม่ไว้วางใจทุกโอกาสที่เอื้ออำนวย บอกว่าพ.ต.ท.ทักษิณไม่สนใจรัฐสภา เพราะติดภารกิจมอบคนอื่นมา ปี 2548 ชุมนุมที่สวนลุมพินี พรรคปชป.ตบมือยอดมาเยี่ยมมาก ตอนนั้นสวนลุมพินีเป็นของใคร ของกทม.ที่มีนายอภิรักษ์  โกษะโยธิน เป็นผู้ว่ากทม. สุดท้ายยกจากสวนลุมมาทำเนียบรัฐบาล พอมาเลือกตั้งใหม่ ประชาชนชอบ พ.ต.ท.ทักษิณ ชอบกองทุนหมู่บ้าน 30 บาทรักษาทุกโรค  ชนะเลือกตั้งเข้ามาได้  377 เสียง เข้ามาบริหารบ้านเมือง  บอกว่าการเลือกตั้งไม่ชอบ ชุดเสื้อเหลืองมีการชุมนุมผู้นำไปขอร้องให้มีการปฏิวัติ ทหารบอกไม่มี แต่พอ 19 ก.ย. 49 ปฏิวัติ โดยให้เหตุผลว่าประชาชน 2 ข้างจะฆ่ากัน แล้วมีการปฏิวัติคือการยึดอำนาจแล้วประกาศว่าว่าปฏิวัติโดย คณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (คปค.)


ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า  คปค.มีเหตุผล 4 ข้อในการปฏิวัติ สร้างความขัดแย้งที่เกิดขึ้นกับคนในชาติ เรื่องขัดแย้งเป็นเรื่องปกติ ในระบอบประชาธิปไตย

กล่าวหาทุจริต แทรกแซงองค์กรอิสระ และหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบความเสียหายที่ก่อให้เกิดแก่รัฐ(คตส.) ขึ้นมาตรวจสอบ มีนายนาม ยิ้มแย้ม เป็นประธาน จากนั้นพรรคไทยรักไทยถูกยุบ แต่ ปชป.รอด พ.ต.ท.ทักษิณ ถูกทหารปฏิวัติตั้งคกก.ตรวจสอบทักษิณ มีการร้องว่า นายนาม เป็นอริกับ พ.ต.ท.ทักษิณ  เอาคนเป็นศัตรูมาตรวจสอบไม่ได้ ก็ร้องเรียนมาแต่ก็ไม่เปลี่ยนตัวผู้ตรวจสอบ นายแก้วสรร อติโพธิ คณะกรรมการคตส.พวกใคร พวกปชป. เอาคนเหล่านี้มาตรวจสอบ พ.ต.ท.ทักษิณ 


ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า "พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นจำเลยที่ถูกคำพิพากษาลงโทษจำคุก 2 ปี ข้อหาเอาบัตรประชาชนไปให้ภรรยาซื้อที่ดิน ที่บอกว่าเฉลิมพูดตรงนี้เพราะได้เงิน ผมมีเงินไม่ได้ลำบากลำบน นี่มันเริ่มขัดแย้งมาเรื่อยๆ พ.ต.ท.ทักษิณ ไปเชื่อคำแนะนำกองทุนฟื้นฟูที่ทนายแนะนำให้ไปซื้อ กรณีขายต้องให้สามียินยอม กรณีซื้อไม่ต้องสามีไม่ต้องให้สามีเซ็นยินยอม  ศาลตัดสินว่าผิดด้วยเสียง 5 ต่อ4  

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์