เสื้อแดงทยอยเคลื่อนเข้ากรุง

เสื้อแดงต่างจังหวัดทยอยเข้ากรุงเทพฯ หลังทำพิธีบวงสรวง เจ้าหน้าที่เข้มตรวจรถ-บัตรประชาชน


ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.เชียงใหม่ ว่า เมื่อเวลา 09.40 น. กลุ่มรักเชียงใหม่ 51 หรือเสื้อแดงเชียงใหม่กว่าพันคน ได้ทำพิธีบวงสรวง ลั่นฆ้องแสนเสียง ที่ประตูช้างเผือก ประตูเมืองเก่าแก่ของเชียงใหม่ ที่เจ้าเมืองสมัยก่อนต้องมาทำพิธีบวงสรวงก่อนจะทำการออกศึก หลังจากทำพิธีบวงสรวงเสร็จ กลุ่มคนเสื้อแดงได้ทยอยขึ้นรถกระบะส่วนตัวและรถสี่ล้อแดง เพื่อเดินทางเข้ากรุงเทพฯ โดยมีนายเพชรวรรต วัฒนพงศ์ศิริกุล เป็นแกนนำ อย่างไรก็ตาม มีการยืนยันว่า จะไม่มีการพกอาวุธ และสิ่งผิดกฎหมายอย่างแน่นอน

ที่ จ.อุบลราชธานีว่า หลังกลุ่มคนเสื้อแดงส่งตัวแทนประมาณ 150 คน ไปทำพิธีบวงสรวงที่สาลเจ้าพ่อหลักเมืองแล้ว เมื่อเวลา 10.30 น. ที่ผ่านมา กลุ่มคนเสื้อแดงที่มีอยู่ทั้งหมด 8 กลุ่ม ประมาณ 1,000 คน ได้เตรียมเคลื่อนตัวเข้ากรุงเทพฯ ด้วยรถปิกอัพจำนวน 76 คัน ปักธงแดง และธงชาติที่หน้ารถ พร้อมทั้งติดหมายเลขที่ด้านหน้ารถทุกคัน

ด้านเจ้าหน้าที่ได้ทำการตั้งด่านร่วมที่บ้านทางสาย ต.หนองกินเพล อ.วารินชำราบ โดยมีกำลังทหารจากมทบ.22 ประมาณ 100 นาย

ตร.ภูธรจังหวัดประมาณ 200 นาย เจ้าหน้าที่ตรวจวัตถุระเบิดจาก ตชด.22 ตำรวจทางหลวง ตำรวจสันติบาล ทำการตรวจค้นรถทุกคัน รวมถึงตรวจบัตรประชาชนของผู้ร่วมเดินทาง ซึ่งผู้ชุมนุมบางคนได้แสดงความไม่พอใจ เนื่องจากคิดว่าเป็นการเหนี่ยวรั้ง ทำให้เกิดความล่าช้าในการเดินทาง และเป็นการริดรอนสิทธิของประชาชน อย่างไรก็ตาม สำหรับการเดินทางในครั้งนี้ กลุ่มผู้ชุมนุมได้วางแผนเป็นอย่างดี โดยใช้วิทยุสื่อสารและโทรศัพท์มือถือ ติดต่อประสานงานกันเป็นระยะ นอกจากนี้ ยังใช้รถ 6 ล้อบรรทุกเครื่องเสียง ในการควบคุมขบวนด้วย

เมื่อเวลา 08.00 น. ที่บริเวณอนุสาวรีย์พ่อขุนเม็งรายมหาราช  เขตเทศบาลนครเชียงราย ซึ่งเป็นสถานที่นัดพบหรือที่รวมพลของกลุ่มคนเสื้อแดงเชียงราย ก่อนร่วมเดินทางไปชุมนุมที่  กทม.  บรรยากาศเป็นไปด้วยความซบเซา เนื่องจากกลุ่มผู้จะเดินทางไปร่วมชุมนุมมีน้อยเกินคาด และมาจากผลการแตกแยกของกลุ่มคนเสื้อแดงในเชียงราย แบ่งออกเป็นหลายกลุ่ม หลายพวก เช่น กลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย , กลุ่มคนฮักทักษิณเชียงราย 49 , กลุ่มต้นกล้าประชาธิปไตย รวมทั้งกลุ่มย่อยอื่นๆ เป็นต้น ซึ่งไม่มีความสามัคคีกัน ต่างจะแย่งโชว์ผลงานเพื่อนำเสนอนาย แกนนำบางคนต้องนำรถยนต์ปิกอัพติดเครื่องกระจายเสียง วิ่งออกแห่ไปเชิญชวนประชาชนมาร่วมชุมนุมด้วย หรือใช้โทรศัพท์ระดมเชื้อเชิญด้วย

ล่าสุด พบว่ามีรถยนต์ปิกอัพประมาณ 20 คัน และกลุ่มคนเสื้อแดงที่จะร่วมเดินทางไป กทม.รวมประมาณ 100 คน

จากนั้น ได้มีการถ่ายสำเนาบัตรประจำตัวประชาชน ทะเบียนบ้านและทะเบียนรถ เพื่อประกอบการลงทะเบียนด้วย แกนนำคนหนึ่งเปิดเผยว่า รถยนต์ปิกอัพคันหนึ่งจะได้รับเงินเป็นค่าใช้จ่ายเบื้องต้นคันละ 5 พันบาท มีตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบเฝ้าสังเกตการณ์เคลื่อนไหวของกลุ่มคนเสื้อแดงตลอดเวลา โดยไม่มีการตรวจค้นหรือมีเรื่องกระทบกันแต่อย่างไร จากนั้นทั้งหมดได้ออกเดินทางไปสมทบกับกลุ่มเสื้อแดงที่ จ.พะเยา และจะไปพักค้างคืนที่ จ.นครสวรรค์ เพื่อรอเวลา 09.09 น. ของวันที่ 13 มี.ค. ออกเดินทางพร้อมกันจาก จ.นครสวรรค์ มุ่งสู่ กทม. ต่อไป

ส่วน ที่ จ.อุดรธานี ส่วนกลุ่มคนเสื้อแดง จ.อุดรธานี นำโดยนายขวัญชัย ไพรพนา แกนนำคนรักอุดร ได้เคลื่อนพลคนเสื้อแดงกว่า 20,000 คน เข้ากรุงเทพฯแล้ว หลังทำพิธีบวงสรวงบริเวณสนามทุ่งศรีเมืองอุดรธานี โดยมีการจัดกำลังทหาร อปพร. เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัย และเจ้าหน้าที่ตำรวจ คอยดูแลความเคลื่อนไหวตลอดทาง


ที่ จ.จันทบุรี กลุ่มคนเสื้อแดงจันท์จำนวนประมาณ 300 คน ได้ทำพิธีบวงสรวงสมเด็จพระเจ้าตากสิน บริเวณอนุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช จากนั้นมีการทุบหม้อข้าว หม้อแกง เพื่อเอาฤกษ์เอาชัย ประกาศเข้าร่วมชุมนุมใหญ่ จากนั้นทยอยเดินทางเข้ากรุงเทพฯ โยใช้รถกระบะประมาณ 200 คัน.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์