เลือกตั้งหงอย จับตาโกงพบพิรุธหลายอย่าง

เลือกตั้งหงอย จับตาโกงพบพิรุธหลายอย่าง

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 2 เมษายน 2549 09:18 น.

บรรยากาศการเลือกตั้ง ส.ส.ทั่วประเทศวันนี้ โดยทั่วไปค่อนข้างเงียบเหงา หลังจากเปิดหีบในเวลา 08.00 น. แต่ละหน่วยเลือกตั้ง มีประชาชนมาใช้สิทธิบางตา ขณะที่การจัดการเลือกตั้งมีพิรุธหลายอย่าง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการเลือกตั้ง ที่อำเภอนาบอน จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งบรรยากาศไม่ค่อยคึกคัก เนื่องจากไม่มีการแข่งขัน ป้ายหาเสียงไม่มี ยกเว้นป้ายของผู้สมัครหมายเลข 2 พรรคไทยรักไทย ตามสี่แยกต่างๆ บรรยากาศไม่ต่างจากการเลือกตั้งท้องถิ่น หรือ อบต. การพูดคุยกันในสภากาแฟ ส่วนใหญ่บอกว่าจะไปเลือกตั้งโดยกาช่องไม่เลือกใคร นอกจากนั้นยังคงมีการวิพากษ์วิจารณ์กรณีผู้สนับสนุน พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เข้าทำลายเวทีปราศรัยของพรรคประชาธิปัตย์ที่เชียงใหม่

ที่หน่วยเลือกตั้ง 12 เขตเลือกตั้งที่ 1 จ.ชลบุรี หลังตลาดหนองมน ซึ่งตามปกติมีคนไปใช้สิทธิกันอย่างหนาแน่น แม่ค้าจะออกมาแต่เช้า มารอให้ถึงเวลาหย่อนบัตรแล้วรีบไปขายของ แต่วันนี้ไม่ค่อยมีคนมาใช้สิทธินัก โดยเมื่อเวลา 08.20 น. มีผู้มาใช้สิทธิแล้วเพียง 3-4 คน

สำหรับที่ จ.ชลบุรี นายสนธยา คุณปลื้ม อดีต รมว.กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และบุตรชายนายสมชาย คุณปลื้ม จะใช้สิทธิที่โรงเรียนพิบูลย์บำเพ็ญ ภายในมหาวิทยาลัยบูรพา ขณะเดียวกันมีรายงานว่า หน่วยเลือกตั้งหลายแห่งไม่มีปากกาเตรียมไว้สำหรับกากบาท เนื่องจากก่อนหน้านี้ กกต.จะประชาสัมพันธ์เพียงแค่ให้ใช้ตรายางประทับในช่องลงคะแนนเท่านั้น จนกระทั่งศาลปกครองมีคำสั่งบังคับใช้ตรายางเพียงอย่างเดียว

อย่างไรก็ตาม ที่หน่วยเลือกตั้งที่ 68 อ.เมือง จ.ขอนแก่น ไม่มีการเตรียมปากกา เมื่อผู้ใช้สิทธิถามว่าจะใช้ปากกาได้หรือไม่ เจ้าหน้าที่กลับตอบว่าไม่ได้ เพราะจะถือเป็นบัตรเสีย

หน่วยเลือกตั้งที่ 2 เขต 1 จ.เชียงใหม่ นายสุวัฒน์ ตันติพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้มาลงคะแนนเสียงไปแล้ว แต่บรรยากาศโดยทั่วไปในหน่วยนี้ไม่คึกคัก ไม่มีการมาเข้าคิวรอเหมือนการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา ส่วนหน่วยเลือกตั้งภายในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มีความคึกคักบ้าง เนื่องจากมีนักศึกษาทยอยมาใช้สิทธิ

ที่ จ.ภูเก็ต บรรยากาศเป็นไปได้วยความเงียบเหงา ที่หน่วยเลือกตั้งหอประชุมเทศบาลเมืองภูเก็ต นายอุดมศักดิ์ อัศวรางกูร ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เดินทางไปลงคะแนนเวลา 08.15 น. ส่วนหน่วยเลือกตั้งอื่นๆ ยังคงมีประชาชนไปเลือกตั้งกันอย่างบางตา ขณะที่การทำผิดกฎหมายเลือกตั้งยังคงไม่มีรายงาน นอกจากการเผาทำลายป้ายหาเสียงของผู้สมัครบางพรรคที่คนภูเก็ตไม่ชอบ

บรรยากาศที่บริเวณหน่วยเลือกตั้งที่ 38 เขตยานนาวา กทม. หน้าโรงเรียนพระแม่มารี สาธุประดิษฐ์ มีประชาชนทยอยออกมาใช้สิทธิเพื่อแสดงพลังประชาธิปไตยเป็นจำนวนมาก โดยในเขตนี้ พรรคไทยรักไทย ได้ส่งนายดนุพร ปุณณกันต์ ในฐานะรองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ลงสมัคร ซึ่งเจ้าของพื้นที่เดิมคือนายกรณ์ จาติกวณิช จากพรรคประชาธิปัตย์ ทั้งนี้ ในเขตยานนาวา เป็นเขตที่น่าจับตามองอย่างมาก เนื่องจากที่ผ่านมาไม่ว่าพรรคการเมืองใดจะส่งสมาชิกพรรคเข้าช่วงชิงตำแหน่งก็ไม่สามารถเอาชนะตัวแทนจากพรรคประชาธิปัตย์ได้ ซึ่งรวมถึงการเลือกตั้งใหญ่ของรัฐบาลทักษิณ 2 ที่ผ่านมา นายดนุพร ปุณณกันต์ ไม่สามารถชิงตำแหน่งกับนายกรณ์ ที่เป็นตัวแทนจากพรรคประชาธิปัตย์ที่ลงสมัครในเขตนี้ได้เช่นกัน

ที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา บรรยากาศโดยรวมไม่คึกคัก มีประชาชนทยอยไปใช้สิทธิที่หน่วยเลือกตั้งหลายหน่วย กกต.ได้เตรียมปากกาสีน้ำเงินให้ประชาชนกากบาทด้วย และจากการสอบถามประชาชนยังไม่มีความสับสนระหว่างการใช้บัตร กับการใช้ปากกา ส่วนการเตรียมบัญชีผู้มีสิทธิมีความขลุกขลักเล็กน้อย และบางหน่วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหารที่จะมาดูแลการเลือกตั้งเดินทางไปไม่ทันเวลา 08.00 น.

ทั้งนี้ จ.สงขลา มีทั้งหมด 8 เขต 7 เขตมีผู้สมัครพรรคเดียว คือ ไทยรักไทย ยกเว้น เขต 5 ที่มีผู้สมัคร 2 พรรค

สำหรับที่หน่วย 5 เขต 4 อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี มีประชาชนไปเลือกตั้งหลายสิบคน โดยศูนย์สังเกตการณ์การเลือกตั้งของพรรคประชาธิปัตย์ รายงานว่า มีการใช้สิทธิแฝงไปแล้วหลายคน

ส่วนที่ อ.เมือง จ.พิจิตร มีการจัดที่ลงคะแนนใกล้กับเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้ง และอยู่ในจุดที่จะมองเห็นการกาบัตรได้อย่างชัดเจน

ที่หน่วยเลือกตั้งที่ 1, 2, 3 แขวงคลองกุ่ม เขตบึงกุ่ม กทม. มีประชาชนร้องเรียนว่าไม่สามารถใช้ปากกาในการกาบัตรได้ โดยเจ้าหน้าที่อ้างว่า ผอ.เขตได้มีคำสั่งให้ใช้ตรายางเท่านั้น เพื่อให้การกาบัตรเป็นไปในลักษณะเดียวกัน

ขณะที่หน่วยเลือกตั้งที่ 23 เขตคลองสาน มีผู้รายงานว่า กล่องรับบัตรลงคะแนนเป็นกล่องกระดาษธรรมดา และห่อด้วยกระดาษมิดชิดเท่านั้น ไม่ใช่หีบบัตรเลือกตั้งเหมือนที่เคยใช้ในการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา

ด้าน พล.ต.จำลอง ศรีเมือง และพ.ต.หญิง ศิริลักษณ์ ศรีเมือง ภรรยา ได้เดินทางไปใช้สิทธิแล้วที่หน่วยเลือกตั้ง ที่ 12 กทม.เขต 1 โรงเรียนเศรษฐเสถียร โดย พล.ต.จำลอง ให้สัมภาษณ์ว่ามาเลือกตั้งตามหน้าที่ แต่การเลือกครั้งนี้ไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาให้บ้านเมืองตามที่ทุกคนทราบข้อมูลอยู่แล้วว่าปัญหาอยู่ที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ซึ่งเครือข่ายพันธมิตรยังคงชุมนุมเรียกร้องให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ลาออกเหมือนเดิมไม่ได้หยุด ถ้ารัฐบาลจะให้ตำรวจมาจับกุมก็มาจับได้เลย

ที่ จ.ยะลา ในเวลา 08.00 น. นายบุณยสิทธิ์ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา ได้มายืนเข้าแถวรอลงคะแนนเสียงเลือกตั้งเป็นคนแรกของหน่วยเลือกตั้งที่ 50 สถานที่เลือกตั้งโรงยิมเนเซียมสวนขวัญ เมืองเทศบาลนครยะลา พร้อมกันนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลาได้กล่าวเชิญชวนประชาชนให้ออกไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ซึ่งหากหมู่บ้านใดมีการใช้สิทธิเลือกตั้ง 100 เปอร์เซนต์เต็ม จังหวัดยะลาก็จะมีรางวัลให้หมู่บ้านละ 100,000 บาท เพื่อนำเงินดังกล่าวไปใช้ในการพัฒนาพื้นที่ ส่วนหน่วยเลือกตั้งอื่นๆ ทั้ง 480 หน่วยในจังหวัดยะลานั้น เจ้าหน้าที่ได้รับรายงานการเปิดหีบบัตรพร้อมกันในเวลา 08.00 น.

สำหรับบรรยากาศช่วงเช้าใน จ.ยะลา หลายหน่วยเลือกตั้งมีประชาชนได้มายืนเข้าแถวรอลงคะแนนเสียงเลือกตั้งก่อนที่จะมีการเปิดหีบบัตรลงคะแนนเสียง ส่วนการออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งของประชาชนในพื้นที่ห่างไกล มีความตื่นตัวและออกมาใช้สิทธิตั้งแต่เช้าเช่นกัน ทั้งนี้ อาจเป็นผลมาจากเมื่อกลางคืนที่ผ่านมาได้มีฝนตกลงมาในพื้นที่ทำให้เกษตรกรไม่สามารถออกมากรีดยางพาราได้ จึงได้เชิญชวนไปลงคะแนนเสียงเลือกตั้งตั้งแต่เช้า

ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานว่า ที่ อ.เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี มีเจ้าหน้าที่มาชี้นำให้กาบัตรด้วย โดยเฉพาะผู้ใช้สิทธิที่เป็นผู้สูงอายุจะมีเจ้าหน้าที่เข้าไปชี้บอกว่าให้กาช่องไหน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์