เลิศรัตน์เผย23พรรคชงคิดเห็นอนุกมธ.หนุนนายกจากสภา

เลิศรัตน์เผย23พรรคชงคิดเห็นอนุกมธ.หนุนนายกจากสภา


พล.อ.เลิศรัตน์ เผย 23 พรรคการเมือง ส่งความเห็นมายัง อนุ กมธ.รับฟังความเห็น โดยส่วนใหญ่ ระบุ นายกรัฐมนตรี ต้องมาจากสภา ไม่จำกัดวาระส.ส.

พล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช ประธานคณะอนุกรรมาธิการ (กมธ.) ประสานเพื่อรับความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) และองค์กรอื่น ๆ ใน กมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญ เปิดเผยถึงผลการรับฟังความเห็นจาก 74 พรรคการเมือง และองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2550 ผ่านทางจดหมาย ว่าขณะนี้ มีพรรคการเมือง ที่ตอบรับและส่งความเห็นตามชุดคำถามที่ อนุ กมธ. ประสานเพื่อรับความคิดเห็นฯ เสนอ จำนวน 23 พรรคการเมือง อาทิ พรรคเพื่อไทย ที่มี นายชูศักดิ์ ศิรินิล คณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย นำส่ง พรรคชาติพัฒนา และพรรคภูมิใจไทย


ทั้งนี้ สรุปผลประเมินตามแบบสอบถาม คือ เห็นด้วยกับรูปแบบของสภา 2 สภา คือ วุฒิสภา และสภาผู้แทนราษฎร มากที่สุดรองลงมาคือรูปแบบ 3 สภา คือ วุฒิสภา สภาผู้แทนราษฎร และสภาประชาชน นอกจากนี้ โดยเสียงส่วนใหญ่ ไม่เห็นด้วยให้กำหนดหรือจำกัดวาระการดำรงตำแหน่ง ส.ส. และสำหรับ ส.ส.แบบเขต เห็นว่าควรเป็นแบบเขตเดียวเบอร์เดียวสูงสุด ส่วนคุณสมบัติของผู้สมัครรับเลือกตั้ง ที่ไม่จำเป็นต้องสังกัดพรรคกรเมือง โดยพรรคการเมืองส่วนใหญ่ ไม่เห็นด้วย โดยให้เหตุผลว่า ต้องการสร้างพรรคการเมือง ให้มีความมั่นคง และเป็นสถาบันที่น่าเชื่อถือซึ่งเป็นหลักของระบอบประชาธิปไตย ขณะที่การกำหนดวาระดำรงตำแหน่งของ ส.ว. พรรคการเมืองส่วนใหญ่ เห็นว่าต้องกำหนดไม่เกิน 1 วาระ และควรจะปรับ

กระบวนการเลือกตั้งและสรรหาใหม่ ส่วนองค์กรอิสระ ควรปรับลดวาระจาก 9 ปี เหลือเพียง 5 ปี

อย่างไรก็ตาม สำหรับข้อเสนอต่อการเลือกบุคคลเพื่อดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี สรุปภาพรวมคือ ต้องการให้นายกรัฐมนตรีมาจากสภา


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์