เลขาฯสมช.ยันไทยจี้บี้ “บีอาร์เอ็น” ลดเหตุรุนแรง

เลขาฯสมช.ยันไทยจี้บี้ “บีอาร์เอ็น” ลดเหตุรุนแรง

เลขาฯสมช.ยันไทยจี้อาร์เอ็น” ต้องมีความหน้า ลดเหตุรุนแรงในพื้นที่ อุ๋บไต๋ยกเขตปกครองพิเศษหารือ


คณะตัวแทนเจรจาพูดคุยสันติภาพ ของรัฐบาลไทย 9 คน ประกอบด้วย พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้(ศอ.บต.) พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก รองปลัดกระทรวงกลาโหม พล.ต.ท.สฤษดิ์ชัย เอนกเวียง ผู้บัญชาการตำรวจสันติบาล พล.อ.สำเร็จ ศรีหร่าย ที่ปรึกษา รมว.กลาโหม พล.ต.นักรบ บุญบัวทอง รอง ผอ.ศปป.5 กอ.รมน. พล.ต.ชรินทร์ อมรแก้ว เสนาธิการกองทัพภาคที่ 4 นายศรีสมภพ จิตร์ภิรมย์ศรี ผู้อำนวยการศูนย์เฝ้าระวังสถานการณ์ภาคใต้ และนักวิชาการจากคณะรัฐศาสตร์

มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี นายอาซิส เบญหาวัณ ประธานสภาที่ปรึกษาการบริหารและการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้

รวมทั้งนายประมุข ลมุล ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี และนายมะรอนิง สาแลมิง รองเลขาธิการศอ.บต.ฝ่ายศึกษา ได้ประชุมเตรียมการก่อนจะเดินทางไปพูดคุยเพื่อสันติภาพกับแกนนำกลุ่มบีอาร์เอ็น
พล.ท.ภราดร กล่าวภายหลังประชุมเตรียมการ ว่า ทางคณะได้จัดเตรียมข้อมูลที่จัดทำเอาไว้ เพื่อไปแลกเปลี่ยนกับฝ่ายเขา ที่จะมีความชัดเจน ซึ่งประชาชนในพื้นที่นี้ต้องการเห็นความคืบหน้าเชิงรูปธรรมและต้องการเห็นกันการลดเหตุความรุนแรง ซึ่งการพูดคุยครั้งนี้จะต้องมีคำตอบที่ชัดเจนว่าจะเป็นอย่างไร

ส่วนการลดเหตุรุนแรงในช่วงเดือนรอมฎอน ก็เป็นข้อเสนอหนึ่งที่ได้มาจากพื้นที่ ซึ่งจะถูกหยิบยกเข้ามาพูดคุยด้วย รวมทั้งข้อมูลจากการวิจัยภาคประชาสังคม

ซึ่งจะทำให้บรรยากาศของการพูดคุยมีคำตอบเชิงวิชาการเชิงวิทยาศาสตร์ ไม่ใช่เป็นการจินตภาพของฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด สำหรับข้อเสนอ 5 ข้อของฝ่ายบีอาร์เอ็นนั้น ก็เชื่อว่าจะคงยังถูกตั้งเป็นประเด็นหลักของเขา ซึ่งคงจะถูกนำมาพูดคุยให้ชัดเจนในเรื่องของความหมายของแต่ละข้อ

ส่วนจะมีการพูดถึงเรื่องเขตปกครองพิเศษหรือไม่นั้น ก็ยังไม่ทราบ แต่ในครั้งนี้จะเน้นที่ความคืบหน้าที่ได้ร้องขอจากการพูดคุยทั้ง 2 ครั้งที่ผ่านมา ให้เกิดเป็นรูปธรรมก่อน รวมทั้งคงจะมีข้อเท็จจริงปรากฏบ้างเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในพื้นที่ และคิดว่าบรรยากาศการพูดคุยครั้งนี้น่าจะไม่ตึงเครียด


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากพล.ท.ภราดร ให้สัมภาษณ์เสร็จสิ้นแล้ว ได้นำคณะพูดคุยเดินทางออกจากโรงแรม ด้วยรถยนต์ที่ทางมาเลเซียจัดเตรียมไว้ เดินทางไปพบกลุ่มบีอาร์เอ็นในสถานที่ปกปิดลับ และไม่ให้สื่อมวลชนติดตามไปรายงานข่าวเช่นเดิม


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์