เรืองไกรเล็งยื่น-สอบรถมาร์ค

เรืองไกรเล็งยื่น-สอบรถมาร์ค

วันที่ 21 มิ.ย. นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตส.ว.สรรหา กล่าวว่า
 
เตรียมยื่นหนังสือถึงประธานกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อขอให้ตรวจสอบนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านและหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กรณีใช้รถยนต์กันกระสุนหุ้มเกราะยี่ห้อเรนจ์ โรเวอร์ รุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ สีดำ ทะเบียน ฌอ 5999 กรุงเทพมหานคร ของศูนย์รักษาความปลอดภัย (ศรภ.) กระทรวงกลาโหม โดยเบิกใช้ครั้งแรกในฐานะนายกรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 2 ต.ค.53 ต่อมาเมื่อก.ย.54 กลายมาเป็นฝ่ายค้านได้เบิกในนามของกลุ่มงานผู้นำฝ่ายค้าน สภาผู้แทนราษฎร เพื่อรับรองผู้นำฝ่ายค้าน แต่ไม่ได้อ้างภารกิจถึงความจำเป็นในเรื่องความปลอดภัยแต่อย่างใด

นายเรืองไกร กล่าวว่า ทั้งนี้ปรากฏหลักฐานรับมอบรถยนต์ประจำตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้าน

คือ รถยนต์ประจำตำแหน่ง เบนซ์อี 250 CGI ทะเบียน ฆฉ 5247 รับไปเมื่อวันที่ 9 ม.ค. 2555 จึงทำให้เชื่อได้ว่านายอภิสิทธิ์มีพฤติการณ์ที่อาจใช้รถราชการของศรภ.โดยไม่ชอบ จึงอาจเข้าข่ายความผิด ฐานเป็นผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองที่ได้รับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดจากบุคคล นอกเหนือจากทรัพย์สินหรือประโยชน์อันควรได้ตามกฎหมาย หรือกฎข้อบังคับ ตามมาตรา 103 ที่มีโทษตามมาตรา 122 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 ซึ่งเป็นอำนาจหน้าที่ของป.ป.ช.จะต้องตรวจสอบไต่สวนต่อไป และขอให้ตรวจสอบขยายผลเพิ่มเติมด้วยว่า มีการเบิกค่าน้ำมันรถดังกล่าวจากสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร หรือหน่วยงานอื่นใดของรัฐหรือไม่

นายเรืองไกรให้สัมภาษณ์ว่า ได้ส่งเรื่องถึงประธานป.ป.ช.ให้ตรวจสอบผู้นำฝ่ายค้าน
 
กรณีใช้รถของศูนย์รักษาความปลอดภัย อาจเข้าข่ายกระทำขัดพ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทุจริต มาตรา 122 วรรคหนึ่ง มาตรา 103 วรรคหนึ่ง ประกอบมาตรา 4 จากการขอใช้รถยนต์กันกระสุนยี่ห้อแลนด์โรเวอร์ โดยไม่ได้อ้างภารกิจความจำเป็นเรื่องความปลอดภัย ขณะที่ตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านมีสิทธิประโยชน์ ทั้งเงินประจำตำแหน่งและเงินเพิ่มรวมเดือนละ 115,740 บาท รถยนต์ประจำตำแหน่งงบรับรองการเดินทางไปราชการภายในประเทศปีละ 500,000 บาท งบฯ เดินทางไปราชการต่างประเทศปีละ 8,000,000 บาท

นายเรืองไกรกล่าวว่า เมื่อวันที่ 11 พ.ค.53 ป.ป.ช.เคยชี้มูลความผิดวินัยร้ายแรงเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กระทำผิดระเบียบใช้รถยนต์ทำให้ราชการเสียหายอย่างร้ายแรง
 
กล่าวคือขณะ นพ.วิชัย โชควิวัฒน ดำรงตำแหน่งเลขาธิการ อย. มีรถประจำตำแหน่งอยู่แล้ว แต่ไม่ยอมใช้ กลับใช้รถส่วนกลางของ อย. และเบิกค่าน้ำมันรถจากทางราชการขอให้ตรวจสอบเรื่องนี้พร้อมขยายผลเพิ่มเติมว่าเบิกค่าน้ำมันรถจากสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร หรือหน่วยงานอื่นใดของรัฐหรือไม่

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์