“เรืองไกร” ไม่เชื่อ“แม้ว”ได้กลับมาไทยปี 59

“เรืองไกร” ไม่เชื่อ“แม้ว”ได้กลับมาไทยปี 59

“เรืองไกร” ไม่เชื่อ“แม้ว”ได้กลับมาไทยปี 59 เหตุคดีที่ดินรัชดามีคำพิพากษาปี 51 หากเห็นว่า ชี้คดีมีช่องโหว่สามารถรื้อใหม่คิดว่าควรยกประโยชน์ให้จำเลย เฉกเช่นคืนตำแหน่งให้ “พัชรวาท”

เมื่อวันที่30 ก.ค.นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ  คณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย

ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวที่ระบุว่า  พ.ต.ท.ทักษิณ  ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะกลับประเทศไทยในปี 2559 ว่า ไม่แน่ใจว่าปี 59 จะกลับมาได้หรือไม่ เพราะคดีที่ดินรัชดามีคำพิพากษา   เมื่อวันที่17 ก.ย. 51 แต่ถ้าเป็นเหตุอื่นมองว่า อาจไม่ใช่เรื่องง่ายแต่ก็มีช่องทางที่สามารถหยิบมาพิจารณาใหม่ได้ ทั้งนี้คดีที่ดินรัชดาหากดูด้วยอายุความตนคิดว่าอาจจะใช้ระยะเวลานานกว่านั้น แต่ถ้าดูตัวคำพิพากษาของคดีนี้มีช่องโหว่มากโดยเฉพาะคำพิพากษาที่ระบุว่า  มีความผิดตามพ.ร.บ.ว่าด้วย การป้องกันและปราบปรามการทุจริต  พ.ศ. 2542 มาตรา 100 (1) วรรคสาม ซึ่งเป็นภาษาที่ผิดไปจากตัวบทกฎหมายหากเจาะลึกลงไปตามคำวินิจฉัยส่วนตนของผู้พิพากษาในคดีที่ดินรัชดานั้น จะพบว่า องค์คณะตุลาการ 9  คน มีองค์คณะฯ ชี้ว่า พ.ต.ท.ทักษิณ มีความผิด 5 คน และยกคำร้อง 4 คน

นายเรืองไกร   กล่าวอีกว่า  ทั้งนี้หากมีการหยิบยกประเด็นเรื่องนี้ขึ้นมา
 
และมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาชำระสะสางความพิพากษาเสียว่าตัวบทกฎหมายที่ลงไว้มันไม่ถูกต้อง จะต้องยกประโยชน์ให้พ.ต.ท.ทักษิณ อย่างไรหากทำได้ตนว่าภายในสิ้นปี57 พ.ต.ท.ทักษิณ ก็กลับไทยได้เพราะไม่ได้รับความชอบธรรมมาตั้งแต่ปี 51 ไม่จำเป็นต้องรอถึงปี 59 ก็สงสัยว่าทำไมถึงไม่ชำระสะสางทำไมจึงไปยึดติดว่านี่คือคำพิพากษาศาลฎีกาแล้ว ซึ่งแก้ไขไม่ได้แล้ว แต่ทำไมคดีของเชอร์รี่แอน แก้ไขได้ หากถามว่า พ.ต.ท.ทักษิณควรกลับตอนไหน ตนคิดว่าควรจะกลับมาได้นานแล้ว เพราะผลขอคำพิพากษาเอาไปบังคับได้อย่างไร ตนไม่เข้าใจ และคำวินิจฉัยกลางก็ไปเขียนความเห็นของคนที่เขียนผิดมาระบุไว้ ต้องถามว่า เรื่องนี้จะทำอย่างไรหากจะเขียนใหม่เพื่อลงโทษพ.ต.ท.ทักษิณ ก็ไม่เป็นธรรม เพราะกระบวนการพิจารณาไม่ชอบแล้วจึงต้องยกประโยชน์ให้ พ.ต.ท.ทักษิณ อย่างไรก็ตามคำพิพากษาที่สิ้นสุดนั้น ต้องชอบด้วยกฎหมายด้วย

อย่างไรก็ตามหากคณะรักษาความสงบ(คสช.)  เปิดช่องให้พ.ต.ท.ทักษิณกลับมาสู้คดี โดยให้นำหลักฐานใหม่มาสู้คดี และพร้อมรื้อคดีใหม่
 
นายเรืองไกร กล่าวว่าเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องของการมาสู้คดีใหม่ ถ้ารู้ว่า  การพิจารณาคดีไปทำการโดยไม่ชอบด้วยบทบัญญัติต้องยกประโยชน์ให้จำเลยเฉก  เช่น  คสช.คืนตำแหน่งให้พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ อดีตผบ.ตร. ศาลกล้าตอบเรื่องนี้หรือไม่  ซึ่งประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาระบุว่าการนำบทบัญญัติใดมาลงโทษต้องเป็นบทบัญญัติที่ตราไว้ในกฎหมาย ซึ่งมาตรา 100 (1) วรรคสาม ตราอยู่บทไหนของกฎหมายป.ป.ช.ฉะนั้น   ข่าวที่ให้กลับมาสู้คดีใหม่ มันไม่ใช่เพราะไม่ได้คืนความชอบธรรมให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ทั้งหมด  ซึ่งหากพ.ต.ท.ทักษิณ กลับมาจริงก็คงเดินไม่สะดวกอาจเป็นการล่อเสืออกจากถ้ำ เรื่องนี้พ.ต.ท.ทักษิณ ต้องคิดให้ดี เป็นไปได้ไหมที่จะสู้คดีในต่างประเทศหรือมีการตั้งคณะกรรมการศึกษาเป็นกรณีศึกษาในต่างประเทศได้หรือไม่ซึ่งต่างประเทศเขาเข้าใจเรื่องนี้ดีขึ้นเนื่องจากน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร  อดีตนายกรัฐมนตรี ขณะนี้กำลังถูกกระทำเหมือนพ.ต.ท.ทักษิณ.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์