เพื่อไทยหวัง 2 วันจบแก้ รธน. จี้นายกฯ ปูเร่งพ.ร.บ.ปรองดอง

เพื่อไทยหวัง 2 วันจบแก้ รธน. จี้นายกฯ ปูเร่งพ.ร.บ.ปรองดอง

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย (พท.) แถลงถึงผลการประชุม ส.ส.พรรคเพื่อไทย

เพื่อเตรียมการอภิปรายร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่...) พ.ศ.... วาระที่ 2 ในการประชุมร่วมรัฐสภา วันที่ 10 เมษายนว่า ที่ประชุมพรรคเพื่อไทยได้กำหนดท่าทีของสมาชิก พท.ในการประชุมร่วมรัฐสภา ซึ่ง พท.ได้ย้ำกับสมาชิกว่าเรื่ององค์ประชุมเป็นเรื่องสำคัญ โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาในการประชุม 2 วัน คือ 10-11 เมษายน โดยมีผู้ขอแปรญัตติไว้ถึง 172 ท่าน ก็ได้มีการขอร้องสมาชิก พท.และ ส.ส.รัฐบาลให้อภิปรายโดยใช้เวลาน้อยที่สุด และใช้เหตุใช้ผลในการอภิปราย เพื่อไม่ให้เกิดการประท้วงและเกิดการตีรวนจากฝ่ายค้าน

นายพร้อมพงศ์กล่าวว่า สำหรับกรณีที่สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.)

ระบุว่ารัฐบาลมัดมือชกในการกำหนดวันประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น พรรค พท.ยืนยันว่าการกำหนดวันประชุมรัฐสภานั้นเป็นอำนาจของประธานรัฐสภา หากจะขยายเวลาการประชุมรัฐสภานั้นก็เป็นสิ่งที่ประธานรัฐสภาจะวินิจฉัย ไม่ควรมาทำลายชื่อเสียงรัฐบาลและ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ด้วยการกล่าวหาอย่างไร้เหตุผล

นายพร้อมพงศ์กล่าวว่า นอกจากนี้ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน)
 
โจมตีรัฐบาลและพรรคเพื่อไทยไม่ให้ความสำคัญกับเหตุการณ์ระเบิดในภาคใต้ เนื่องจากไม่เปิดโอกาสให้มีการเปิดประชุมร่วมรัฐสภาเพื่ออภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมตินั้น เรื่องนี้รัฐบาลได้พิจารณาแล้วว่าอาจจะทำให้เข้าทางผู้ก่อเหตุในภาคใต้ จากการเอาเรื่องนี้ไปขยายผลในการประชุมรัฐสภา และจะเกิดผลเสียกับประชาชนในพื้นที่ภาคใต้มากกว่าผลดี รวมทั้งจะกระทบกับการท่องเที่ยวในภาคใต้ด้วย อีกทั้งฝ่ายค้านก็สามารถนำหนังสือถึงรัฐบาลเพื่อขอหารือและแนะนำการแก้ไขปัญหาได้อยู่แล้ว

"สำหรับกรณีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรค ปชป.ออกมาระบุถึงว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะไปลงทุนด้านพลังงานในประเทศมาเลเซีย จึงเดินทางไปเจรจากับผู้ก่อความไม่สงบในพื้นที่ภาคใต้ ที่ประเทศมาเลเชียนั้น ก่อนหน้านี้ภาพถ่ายที่ ปชป.เคยกล่าวอ้างนั้นก็ไม่สามารถนำออกมาเปิดเผยได้ แล้วยังจะมาพูดอีกว่า พ.ต.ท.ทักษิณ จะไปลงทุนเรื่องพลังงานที่มาเลเซีย หากนายอภิสิทธิ์ไม่มีหลักฐานที่ชัดเจนก็จะมีการดำเนินการฟ้องร้อง" นายพร้อมพงศ์กล่าว

สำหรับรายงานการสร้างความปรองดองที่ได้ผ่านการพิจารณาของสภามาแล้วนั้น นายพร้อมพงศ์กล่าวว่า รัฐบาลควรที่จะเร่งนำไปปฏิบัติโดยเร็ว
 
ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบใด ทั้งพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรม หรือ พ.ร.บ.ปรองดองก็ได้ เพราะวันนี้รัฐบาลมีความชอบธรรมมาก เพราะก่อนหน้านี้หลายฝ่ายพยายามยื้อเวลามานาน แต่วันนี้จบแล้ว เพราะทุกอย่างได้ผ่านการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรมาแล้ว 300 กว่าเสียงมาแล้ว และแม้พรรคร่วมฝ่ายค้านเองก็ยังออกเสียงสนับสนุนเห็นด้วยกับการดำเนินการเรื่องการปรองดอง จึงไม่ควรไปเสวนาหรือรับฟังความคิดเห็นอะไรเพิ่มเติมอีก


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์