เพื่อไทยทำร่างแก้ไข รธน.ฉบับ ปชช. อีกฉบับ ประกบร่างของ นปช.

เพื่อไทยทำร่างแก้ไข รธน.ฉบับ ปชช. อีกฉบับ ประกบร่างของ นปช.


นายพายัพ ปั้นเกตุ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ว่า สำหรับการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น ได้มีการหารือกันในที่ประชุมพรรคเพื่อไทย โดยที่ประชุมเห็นตรงกันว่า จะต้องเดินหน้าแก้ไขผ่านช่องทางมาตรา 291 เพื่อเปิดทางให้มีการตั้ง ส.ส.ร.
 
โดยจะแบ่งเป็น 2 ร่างเสนอประกบกันไป ซึ่งเป็นร่างที่ภาคประชาชนเสนอทั้งสิ้น คือ

1.ร่างของภาคประชาชนทั่วไปที่มติวิปรัฐบาลเห็นด้วย คือ ให้มี ส.ส.ร.จำนวน 100 คน มาจากการเลือกตั้ง 77 จังหวัด จังหวัดละ 1 คน ที่เหลืออีก 23 คน ก็ให้ ส.ส.ร.ที่มาจากตัวแทนจังหวัดทั้ง 77 คน เป็นผู้เลือกอีกครั้ง

และ 2.ร่างของภาคประชาชนในนามแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ซึ่งจะกำหนดให้มี ส.ส.ร.จำนวน 100 คน มาจากการเลือกตั้งทั้งหมด แบ่งเป็นจังหวัดละ 1 คน แต่ถ้าจังหวัดไหนมีประชากรมาก ก็ให้ยึดจำนวนประชาชน 4 แสนต่อ ส.ส.ร. 1 คน เพื่อให้ได้ 100 คน

ตนคิดว่าร่างแก้ไขเหล่านี้ จะยื่นเข้าสู่การพิจารณาของสภาโดยเร็วที่สุด สำหรับจำนวนประชาชน 5 หมื่นรายชื่อนั้น ไม่มีปัญหา เพราะประชาชนต้องการให้แก้ไขรัฐธรรมนูญเยอะมาก ดังนั้นพวก ส.ส.จึงต้องเข้ามาช่วยในการกระจายประชาชนให้ลงชื่อทั้ง 2 ร่างเพื่อไม่ให้ซ้ำกัน


นายพายัพกล่าวอีกว่า ในส่วนร่างแก้ไขของรัฐบาลหรือครม.นั้นคงไม่จำเป็น และคิดว่าคงจะไม่มี เพราะมีร่างที่ได้รับการสนับสนุนจากวิปรัฐบาล ซึ่งประกอบไปด้วยพรรคร่วมรัฐบาลอยู่แล้ว จึงไม่จำเป็นที่จะต้องมีร่างของ ครม.อีก ในส่วนของความเห็นจาก คอ.นธ. ที่จะให้มีคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญนั้น ก็ต้องถือว่าเป็นเรื่องที่ดีในการเสนอแนวทางแก้ไข เป็นความเห็นที่หลากหลาย แต่ในจังหวะนี้เราต้องเดินหน้าในการแก้ไขมาตรา 291


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์