เนวินเสียใจแดงแยกแยะกีฬา-การเมืองไม่ได้

"เนวิน" รับเสียใจคนกลุ่มหนึ่งแยกแยะไม่ได้กีฬากับการเมือง ตามปิดล้อมสนามบอลชัยภูมินัดแข่งบุรีรัมย์ เอฟซี อยากให้ดูแอฟริกาเป็นตัวอย่างต่างสีผิวยังรวมใจเป็นหนึ่งเชียร์รักบี้ รับกระทบนักฟุตบอลในทีม รับเป็นเวรกรรมตกเป็นเป้าโจมตี มาร์ค"บอกทำได้คนการเมืองเข้าไปเกี่ยวข้องกีฬา

นายเนวิน ชิดชอบ หัวหน้ากลุ่มเพื่อนเนวิน แกนนำพรรคภูมิใจไทย กล่าวเมื่อวันที่ 2 มีนาคม

ถึงกรณีเหตุการณ์กลุ่มเสื้อแดงชุมนุมและปิดกั้นไม่ให้เข้าไปเชียร์การแข่งขันฟุตบอลระหว่างทีมชัยภูมิ เอฟซี และทีมบุรีรัมย์ เอฟซี ที่ จ.ชัยภูมิ เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ว่า ทีมบุรีรัมย์ เอฟซี มีนางกรุณา ชิดชอบ ภรรยาของตนเป็นประธานสโมสร จึงเดินทางไปช่วยเชียร์ แต่เสียใจที่เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น ตนตั้งใจทำทีมและพัฒนาวงการฟุตบอลไทย ไม่คิดที่จะมีเป้าหมายหรือปูฐานทางการเมือง เพราะไม่ยุ่งเกี่ยวทางการเมืองแล้ว

"ไม่ว่าเสื้อสีไหนก็ถอดทิ้งหมด ใส่แต่เสื้อทีม ดังนั้นเสียใจที่คนกลุ่มหนึ่งไม่สามารถแยกแยะกีฬากับการเมืองได้ เรื่องแบบนี้ไม่น่าเกิดขึ้นและเสียใจที่เป็นคนไทย แต่ไม่สามารถไปได้ทุกที่ มีการกำจัดพื้นที่ว่าใครไปตรงไหนได้หรือไม่ได้ แต่หากมีการแข่งที่บุรีรัมย์ ผมจะดูแลทุกคนที่เข้าไปเชียร์หรือไปแข่งอย่างดี ริ้นไม่ให้ไต่ ไรไม่ให้ตอม"  นายเนวินกล่าว และว่า อยากให้ดูประเทศแอฟริกาใต้ ที่มีการความแตกต่างทางเชื้อชาติ สีผิว อย่างชัดเจน และมีความแตกแยกในประเทศ แต่สามารถรวมใจเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันได้เพราะทีมรักบี้ ดังนั้นหวังแต่เพียงว่า พี่น้องเสื้อแดงคงจะแยกแยะได้ อยากเห็นประเทศไทยเป็นแบบแอฟริกาใต้ ที่คนในประเทศเคยรบราฆ่าฟันกัน ยังกลับมาเชียร์กีฬาด้วยกัน แต่ตอนนี้คนไทยด้วยกัน ยังแบ่งแยกจนเชียร์ฟุตบอลกันไม่ได้ อย่างไรก็ตาม คนการเมืองไปทำกีฬาอย่างมากมาย เช่น นายอนุชา นาคาศัย หรือนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ก็ไม่เห็นมีปัญหา


เมื่อถามว่า รู้สึกอย่างไรที่เหมือนจะโดนเป็นเป้าจากคนเสื้อแดง นายเนวินกล่าวว่า คงเป็นเวรกรรม

เมื่อถามว่าจะมีผลกระทบกับทีมบุรีรัมย์ เอฟซี และบุรีรัมย์ พีอีเอ หรือไม่ นายเนวินกล่าวว่า มีผลกระทบกับเด็กในทีมอยู่บ้าง เพราะขนาดตนยังไปไม่ได้ แล้วหากเด็กที่เป็นนักกีฬา หากเล่นแล้วผลออกมาไม่เป็นที่น่าพอใจของอีกทีมหนึ่ง สถานการณ์จะเป็นอย่างไร อย่างไรก็ตาม สมาคมและผู้จัดการแข่งขันต้องเป็นผู้รับผิดชอบ และหากยังมีปัญหาแบบนี้ มีกติกาอยู่แล้วว่า หากไม่สามารถดูแลการแข่งขันในพื้นที่ได้ ให้จัดในสนามกลางสำหรับตน ยืนยันจะไปร่วมในการแข่งขันทุกครั้ง

วันเดียวกัน
ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี

กล่าวถึงกรณีการเมืองเริ่มเข้าไปทำลายบรรยากาศกีฬาด้วยว่า ได้ยืนยันไปแล้วว่าจริงๆ การชุมนุมเคลื่อนไหวทางการเมืองรัฐธรรมนูญให้ทำได้ เว้นแต่ทำความเดือดร้อนให้ประชาชน ดังนั้นกิจกรรมเรื่องกีฬาหรือกิจกรรมทางสังคมอื่นๆ นั้น ไม่อยากเห็นการเมืองเข้าไปกระทบ ไม่เป็นผลดีต่อผู้ที่ไปเคลื่อนไหวเอง เนื่องจากไปสร้างความรู้สึกและทำให้เกิดปัญหาความขัดแย้งเพิ่มขึ้น


เมื่อถามว่า เหมาะสมหรือไม่ที่นักการเมืองเข้าไปจัดการด้านกีฬา นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ทำได้ เพราะที่ผ่านมามีนักการเมืองหรืออดีตนักการเมืองที่ไปสนับสนุนสโมสรต่างๆ จนประสบความสำเร็จก็มี เป็นเรื่องธรรมดา


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์