เทือกสั่งตำรวจทำตามคำสั่งศาลปค.ในการคุมม็อบเสื้อแดง

“สุเทพ”บอกไปร่วมประชุมครม.อย่างสบายใจ ย้ำตร.ทำตามคำสั่งศาลปกครอง และยึดหลักสากลในการควบคุมฝูงชน วอนมือที่สามอย่าป่วนให้เกิดความรุนแรง ด้าน"รมว.กลาโหม"เชื่อม็อบเสื้อแดงชุมนุมไม่น่าเป็นห่วง เผยทหารเป็นเพียงคนให้การสนับสนุน ลั่นสถานการณ์เวลานี้ไม่จำเป็นต้องใช้กม.พิเศษดูแล

(24ก.พ.) นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง กล่าวถึงการตั้งวอร์รูมของเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อดูแลรักษาความปลอดภัยภายในทำเนียบรัฐบาล ว่า

ตนมีหน้าที่รับผิดชอบดูแลเรื่องความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง ซึ่งตนได้ประชุมสั่งการกับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ต้องดูแลไม่ให้มีการกระทำที่ฝ่าฝืนกฎหมายเป็นหลัก ไม่ให้มีการบุกรุกสถานที่ราชการ ไม่ให้ทำลายทรัพย์สินราชการ แต่ต้องระลึกอยู่เสมอว่าการชุมนุมที่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญอย่าไปล่วงละเมิด ซึ่งทางตำรวจมีวิธีการในการปฏิบัติอยู่แล้ว ตนไม่ลงลึกไปแทรกแซง


ผู้สื่อข่าวถามว่า มีข่าวว่าทางรัฐบาลไปสั่งสกัดกั้นจากเดินทางมาร่วมชุมนุมในจุดต่างๆ นายสุเทพ ปฏิเสธว่า

ไม่ได้มีการสั่งเลย ที่จริงในครั้งนี้ตำรวจเขาจะไม่สกัดตามจุดต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นสะพานผ่านฟ้า สะพานมัฆวานรังสรรค์ แต่จะมาดูแลสถานที่ราชการอย่างเดียว เมื่อถามว่า
มีการกำหนดจุดเฉพาะให้กลุ่มผุ้ชุมนุมควรจะอยู่ ไม่ให้ล่วงล้ำเข้ามาในสถานที่ราชการไว้หรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ต้องฟังจากทางผบ.ชน.จะเป็นผู้ประกาศต่อกลุ่มผู้ชุมนุม


นายสุเทพ กล่าวว่า
 
ทั้งนี้ตนไม่ได้เข่าไปวุ่นวายในการบัญชาการดูแลรักษาความสงบ ยิ่งถ้าตนอยู่เจ้าหน้าที่จะยิ่งทำงานยากขึ้น ดังนั้นตนก็จะเดินทางไปร่วมประชุมครม.สัญจรที่อำเภอหัวหิน ด้วยความสบายใจ ซึ่งไม่น่าจะมีปัญหาอะไร เมื่อถามว่า ทางกลุ่มเสื้อแดงมีการออกตัวไว้ก่อนว่าหากมีปัญหารุนแรงจะมาจากเสื้อแดงปลอมไม่เกี่ยวกับเขาเกรงหรือไม่ว่าจะมีมือที่สามเข้ามาปั่นป่วน นายสุเทพ กล่าวว่า ตนกราบวิงวอนทุกมือ ไม่ว่ามืออะไรก็ตามอย่าได้ทำให้บ้านเมืองวุ่นวายเสียชื่อเสียงเลย ตอนนี้โลกกำลังจับตาประเทศไทยอยู่ ขอให้พ้นช่วงนี้ไปก่อนแล้วค่อยมาว่ากันทีหลังก็ได้ เมื่อถามว่าหากเกิดเหตุฉุกเฉินจริง ๆ จะไม่มีการนำแก๊สน้ำตาจากจีนมาใช้ใช่หรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ตนได้กำชับกับเจ้าหน้าที่ตำรวจว่าต้องมีการฝึกซ้อม และต้องดูให้เป็นไปตามแนวทางการควบคุมฝูงชนตามที่ศาลปกครองได้ให้เอาไว้ ไม่ทำอะไรเกินเลยไปกว่านั้น


ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศที่ทำเนียบรัฐบาล ว่า

ตั้งแต่ช่วงเช้าปรากฏว่า นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่ดูแลด้านความความมั่นคง ได้เดินทางมาที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อตรวจความเรียบร้อยในการรักษาความปลอดภัยภายในทำเนียบรัฐบาลของทหารและตำรวจตั้งแต่เวลาประมาณ 05.45 น. ก่อนที่จะเดินทางไปร่วมประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่โรงแรมดุสิตธานีหัวหิน อ . ชะอำ จ . เพรชบุรี


ส่วนมาตรการรักษาความปลอดภัยภายในทำเนียบรัฐบาลนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารหลายพันนายได้กระจายกำลังกันอยู่บริเวณโดยรอบทำเนียบรัฐบาล โดยเจ้าหน้าที่ได้ปิดประตูทางเข้า-ออกทำเนียบรัฐบาลทั้งหมด พร้อมทั้งได้นำรถขนขยะขนาดใหญ่มาจอดกั้นบริเวณประตูอีกชั้นหนึ่ง ส่วนโดยรอบรั้วทำเนียบรัฐบาลนั้น ได้มีการนำรถดับเพลิง รถควบคุมผู้ต้องหา รวมทั้งรถบดถนน มาจอดขวางตลอดแนวรั้ว อีกทั้งเจ้าหน้าที่ทหารได้นำรั้วลวดหนามมากั้นบริเวณรั้วและกำแพงทำเนียบรัฐบาลอีกชั้นหนึ่งด้วย เพื่อเป็นแนวป้องกันการบุกรุกเข้ามาภายในทำเนียบรัฐบาล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเป็นที่น่าสังเกตว่า

การรักษาความปลอดภัยทำเนียบรัฐบาลในวันนี้ ( 24 ก.พ.) จะเข้มงวดและมีเจ้าหน้าที่ทั้งตำรวจและทหาร เข้ามาประจำการมากกว่าเมื่อครั้งการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯเป็นอย่างมาก ส่วนข้าราชการและเจ้าหน้าที่ทำเนียบรัฐบาลนั้น ได้เดินทางเข้ามาทำงานเพียงบางตาเท่านั้น อีกทั้งยังมีข้าราชการบางส่วนได้เข้ามาเซ็นชื่อแล้วก็เดินทางกลับทันที เนื่องจากไม่มั่นใจในสถานการณ์ ประกอบกับภายในทำเนียบรัฐบาลมีเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารจำนวนมาก ทำให้ข้าราชการกลัวว่าอาจจะเกิดเหตุความรุนแรงขึ้นได้


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์