เทพเทือกย้ำชัดไม่หักหลังใครทำตามคำพูดผลักดันแก้รธน.

นายสุเทพ เทือกสุบรรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่หลายฝ่ายมองว่า

ประเทศหลงทางกับการพัฒนาประชาธิปไตย เพราะมัวแต่หลงทางกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญอยู่ ว่า เรื่องหลงทางคงไม่หลงทาง แต่มีความไม่เห็นด้วยกันในประเด็นปลีกย่อย หลายประเด็นที่เป็นประชาธิปไตยภาคปฎิบัติ แต่โดยพื้นฐานคนส่วนใหญ่อุดมการณ์ความคิดเรื่องประชาธิปไตยเดินมาถูกแล้ว พรรคไม่ได้ตั้งธงไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ จะฟังเสียงของคนส่วนใหญ่ และฟังเสียงประชาชน พรรคไม่ขัดข้องและยินดีสนับสนุน พร้อมที่จะลงชื่อในร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญด้วย

นายสุเทพ กล่าวต่อไปว่า

การที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เตรียมเคลื่อนไหวคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ก็ถือเป็นเสียงส่วนหนึ่ง เรารับฟังทั้งนั้น ไม่ว่าใครจะเห็นด้วยหรือคัดค้าน ก็รับฟัง แต่การแสดงออกซึ่งการเห็นด้วยหรือคัดค้าน ต้องอยู่ในกรอบกฎเกณฑ์กติกาของบ้านเมือง ต้องไม่มาสร้างให้เกิดความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง ส่วนกรณีสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ออกมาระบุ นายกรัฐมนตรีมีภารกิจมาก จนไม่มีเวลาหารือร่วมกับวิป 3 ฝ่าย ก็เป็นการพูดกันไป แต่คนที่จะตอบว่า ว่างหรือไม่ว่าง คือ นายกรัฐมนตรี

ส่วนกรณีทางแกนนำพรรคคภูมิใจไทยออกมาระบุชัดเจนว่า
 
จะผลักดันให้มีการแก้ไขมาตรา 190 และเขตเดียวเบอร์เดียวก่อนโดยไม่ต้องทำประชามตินั้น นายสุเทพ กล่าวว่า เรื่องการแก้รัฐธรรมนูญความเห็นแตกต่างกันได้ แต่ในที่สุดเมื่อประชุมร่วมกัน จะได้ข้อสรุป ไม่อยากให้หยิบเป็นประด็นความเห็นที่แตกต่างมาขยายให้ฟังดูเป็นเรื่องใหญ่  เอาเป็นว่าวันที่นายกรัฐมนตรีเรียกประชุมวิป 3 ฝ่าย วันนั้นก็ได้ข้อยุติแน่นอน

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะทำให้พรรคร่วมรัฐบาลสบายใจได้อย่างไรว่า พรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้หักหลังเพื่อนและโยนเรื่องนี้ไปให้เสียงส่วนใหญ่ตัดสิน นายสุเทพ กล่าวว่า
 
ตนไม่หักหลังใคร สิ่งที่เคยพูดไว้อย่างไร ก็ยังผลักดันไปในแนวทางอย่างนั้นอยู่ ไม่นิยมการนิยมหักหลัง ส่วนกรณีพรรคภูมิใจไทยระบุพร้อมที่จะเลือกตั้งใหม่ ก็ต้องไปถามพรรคภูมิใจไทย ถ้าพร้อมแล้วมาถาม ตนก็จะตอบว่า ยังไม่พร้อม พรรคประชาธิปัตย์ยังไม่พร้อม เพราะยังมีภาระหน้าที่ ที่จะต้องทำงานแก้ไขปัญหาของบ้านเมือง ที่ยังเสร็จสิ้นไม่เรียบร้อย และเมื่อวันที่เข้ามาเป็นรัฐบาล เราตั้งใจจะเข้ามาแก้ไขปัญหาเหล่านี้ เพราะฉะนั้นไม่ใช่อยู่ ๆ จะนึกสนุกสนาน นึกอยากจะไปเลือกตั้งในทันที ทันควันโดยที่ไม่ทำงานที่ค้างคาให้สำเร็จก็คงไม่ถูกต้อง


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์