เตือน! กกต.หน้าแตก คดียุบปชป.ส่อมีปัญหา

ยุบปชป.ไม่สั่นคลอนรัฐบาล


นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ในฐานะเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 13 เมษายน ยืนยันว่า กรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติให้ยุบ ปชป.ไม่ทำให้เสถียรภาพของรัฐบาลสั่นคลอน และไม่ได้ลิดรอนอำนาจของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้า ปชป. ในฐานะนายกรัฐมนตรี ที่จะแก้ไขวิกฤตของชาติ เนื่องจาก กกต.จะต้องส่งเรื่องไปให้อัยการสูงสุด(อสส.) หาก อสส.เห็นชอบก็จะยื่นฟ้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งขั้นตอนกว่าจะถึงวันพิพากษา ถ้าเทียบกับการพิจารณาคดียุบพรรคไทยรักไทยและพรรคพลังประชาชน จะใช้เวลาในกระบวนการทั้งหมดประมาณ 8-9 เดือน


"ฉะนั้นให้ประชาชนที่กำลังห่วงใยนายอภิสิทธิ์ ทราบว่าไม่ต้องกังวลใจ เพราะนายกฯได้ประกาศแล้วว่า ตั้งใจที่จะยุบสภาในอีก 9 เดือนข้างหน้า กว่าคดียุบพรรคจะถึงที่สุดก็พอๆ กัน ไม่คิดว่าจะเป็นปัญหาอะไร"นายสุเทพกล่าว

นายสุเทพกล่าวต่อว่า

คดีนี้ไม่ใช่เรื่องของการทุจริตการเลือกตั้ง ซื้อเสียง โกงคะแนนเสียง หรือว่าจ้างคนให้ลงสมัครแทน เหมือนที่พรรคการเมืองอื่นๆ เคยทำ กรณีที่เกิดขึ้นเท่าที่ได้ตรวจสอบมีอยู่ 2 เรื่อง 1.ระบุว่าบริษัททีพีไอ โพลีน จำกัด (มหาชน) บริจาคเงิน 258 ล้านบาท ซึ่งปรากฏว่าเงินไม่ได้นำมาลงบัญชีพรรคให้ถูกต้อง ซึ่งขณะนั้รนายอภิสิทธิ์ และตน ยังไม่ได้เป็นหัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรค

"สุเทพ"ยัน258ล้านไม่เข้าพรรค


"กรณีนี้ต้องพิสูจน์ข้อเท็จจริงกันว่าเงิน 258 ล้านบาท มีการให้จริงหรือไม่ ถ้าให้ ปชป. แล้วเงินไปอยู่ที่ใคร และได้นำเงินไปทำอะไร ไม่มีหลักฐานปรากฏใน ปชป. เท่าที่ผมตรวจว่าเงินได้เข้าบัญชี ปชป. ไม่มีชื่อบริษัททีพีไอ เรื่องนี้หากมีหลักฐานชัดเจนว่า มีการบริจาคเงินหรือนำเงินจากบริษัททีพีไอให้ ปชป.จริง แทนที่ปชป.จะเป็นจำเลย ปชป.ก็ต้องเป็นผู้เสียหาย ต้องเป็นเจ้าทุกข์ ไปตรวจสอบว่าใครอมเงินพรรคไป ใครโกงเงินพรรคไป หรือใครแอบอ้างพรรคไปรับเงินเขามาแล้วไม่เข้าพรรค นี่มันไม่ใช่ความผิดของพรรค เป็นเรื่องการนำชื่อพรรคไปหาเงิน ซึ่งผมจะแสวงหาข้อมูลข้อเท็จจริงทั้งหลายไปสู้คดี ในชั้นการไต่สวนของศาลรัฐธรรมนูญ" นายสุเทพกล่าว


นายสุเทพกล่าวว่า

ส่วนกรณีเงิน 29 ล้านบาท ที่ได้รับการจัดสรรกับ กกต. ทราบว่าเงินจำนวนดังกล่าวได้นำไปใช้จ่ายในการเลือกตั้ง ซึ่งเป็นเงินที่มีเจตนาให้ใช้จ่ายอยู่แล้ว ถามว่าการใช้จ่ายได้นำไปซื้อคะแนนเสียงหรือนำไปทุจริตหรือไม่ ก็ไม่ปรากฏ เท่าที่ฟังมามีการนำไปว่าจ้างบริษัททำป้ายโฆษณาให้กับพรรค ทำโปสเตอร์ให้กับ ส.ส. แล้วคล้ายๆ ว่าไม่มีสัญญาว่าจ้างให้ชัดเจน


"ผมคิดว่าผมยังมีโอกาสที่จะต่อสู้อยู่ด้วยข้อเท็จจริง ที่พูดมาทั้งหมดไม่ได้ปกป้องตัวเอง แต่เป็นการปกป้องพรรค เพราะนี่คือพรรคการเมืองของประชาชน ที่ผมบอกว่าผมไม่ได้ปกป้องตัวเอ งเพราะผมไม่ได้เป็นคณะกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) ในชุดดังกล่าว ส่วน กก.บห.พรรคชุดนี้ทำหน้าที่อยู่ ก็จะทำหน้าที่ดูแลพรรคให้ดีที่สุด" นายสุเทพกล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์