เติ้ง ปัดไปนอกพบ แม้ว - ลั่นลงเลือกตั้งหาก 3 ศาลล้มเลือกตั้ง

เติ้ง ปัดไปนอกพบ แม้ว - ลั่นลงเลือกตั้งหาก 3 ศาลล้มเลือกตั้ง

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 27 เมษายน 2549 22:44 น.

บรรหาร หอบครอบครัวไปนอก ปัดข่าวลือนัดพบ ทักษิณ ที่จีน ยันถ้า 3 ศาลมีคำวินิจฉัยเลือกตั้ง 2 เม.ย.เป็นโมฆะ ก็พร้อมลงสู่สนามแข่ง แต่ขอ กกต. ที่ทำหน้าที่เป็นกลางอย่างให้เหมือนชุดนี้ เชื่อ พันธมิตรฯชุมนุม 2 พ.ค.แค่ชี้แจงเท่านั้น เผย พรรคร่วมฝ่ายค้านเตรียมรวมประเด็นจัดคูหาขัด รธน.ยื่นศาลปกครองชี้ขาดอีกคดี

วันนี้ (27 เม.ย.) ที่ท่าอากาศยานกรุงเทพ นายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย คุณหญิงแจ่มใส ศิลปอาชา ภริยา น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา นายวีรศักดิ์ โควสุรัตน์ รองหัวหน้าพรรค และนายวราวุธ ศิลปอาชา รองเลขาธิการพรรค ได้ร่วมเดินทางไปประเทศฮ่องกง โดยก่อนการเดินทางนายบรรหารให้สัมภาษณ์ ยืนยันว่า การเดินทางไปในครั้งนี้เป็นการเดินทางพาครอบครัวไปพักผ่อน และเป็นกำหนดการที่เตรียมไว้ก่อนหน้านี้แล้ว 3 เดือน

ผู้สื่อข่าวถามว่า ไม่กลัวมีข่าวว่าจะเป็นการนัดหมายเพื่อพบ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร หัวหน้าพรรคไทยรักไทย ซึ่งมีข่าวว่าวันนี้ได้เดินทางจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย มาที่กรุงปักกิ่งประเทศจีนเช่นกัน นายบรรหาร กล่าวว่า ผมไม่ทราบ แต่ผมจะพาลูกหลานไปเที่ยวและงานนี้เตรียมไว้มากว่าสามเดือนแล้ว และตนก็ชวน นายวีรศักดิ์ ไว้นานแล้ว

เรื่องนี้ผมไม่รู้ต้องไปถาม พ.ต.ท.ทักษิณ เอาเอง เรื่องที่ท่านจะไปปักกิ่ง ไม่มีหรอกคงไม่ถูกกล่าวหาหรอกขอผมไปกินหูฉลามที่ฮ่องกงบ้างสิ และหาก พ.ต.ท.ทักษิณ ขอติดต่อขอพบเป็นการด่วนนั้นไม่มีแน่ผมรับรอง รอให้ท่านหิวก่อนแล้วค่อยมาว่ากันอีกที นายบรรหาร กล่าว

สำหรับกรณีที่วันพรุ่งนี้ (28 เม.ย.) ที่ประธานศาลฎีกา ศาลปกครองสูงสุด และศาลรัฐธรรมนูญ จะหารือร่วมกันเพื่อหาทางออกให้กับปัญหาการเมืองในตอนนี้ หัวหน้าพรรคชาติไทย กล่าวว่า ยังให้ความเห็นไม่ได้ เพราะต้องดูแนวทางว่าศาลจะว่าอย่างไร แต่ทั้งนี้คงไม่มีคำแนะนำอะไรเนื่องจากเข้าใจว่า ศาลมีข้อมูลที่ดีอยู่แล้ว

ผมไม่ขอแนะนำ และไม่ฝากอะไรหรอกท่านคงรู้ดีที่สุด เนื่องจากพระบรมราโชวาทของพระองค์ท่านก็ชัดเจนแล้วว่าศาลฎีกาถือเป็นหลักที่จะให้ความยุติธรรม ซึ่งความยุติธรรมนี่สำคัญมาก เนื่องจากบ้านเมืองเราในขณะนี้ความยุติธรรมมันไม่ค่อยมี มีแต่พวกใครพวกมัน ปัญหาอยู่ที่ตรงนี้มันไม่เหมือนนานาประเทศเขา และจะต้องให้ความยุติธรรมกับทุกฝ่าย อย่าไปบอกว่าพวกกูแล้วกูให้ความยุติธรรม แต่พวกแกฉันไม่ให้ แบบนี้มันไม่ได้ นายบรรหาร กล่าว

นายบรรหาร กล่าวต่อว่า ไม่ห่วงที่ศาลจะมีข้อเสนอในวันพรุ่งนี้ แต่ตนไม่อยู่ไปต่างประเทศเพราะมีโทรศัพท์ประสานกันได้ตลอด อย่างไรก็ตาม เชื่อว่า ที่สุดหากศาลให้การเลือกตั้งวันที่2 เม.ย.เป็นโมฆะแล้วมีการเลือกตั้งใหม่ ตามที่หลายฝ่ายคาดเดา การเลือกตั้งก็คงจะไม่เร็ว แต่ยอมรับว่ายังความเป็นห่วงกับการทำงานของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

ต้องดูเหตุการณ์ก่อนว่าแนวทางทั้งสามศาลท่านจะว่าอย่างไร แล้วเมื่อกลับมาทั้งอดีตพรรคร่วมฝ่ายค้าน (พรรคประชาธิปัตย์ ชาติไทย มหาชน) คงจะมาคุยกันว่าจะทำอย่างไรต่อไป แต่ถ้าจำเป็นจะต้องมีการเลือกตั้งผมวิตกอย่างเดียวว่า ผู้ที่ควบคุมการเลือกตั้งคือใคร มีความเป็นกลางแค่ไหน จะไม่ใช้อำนาจรัฐหรือไม่ ตรงนี้สิที่สำคัญ รับรองกันได้หรือเปล่า ถ้าสู้กันอย่างแฟร์ๆ และยุติธรรม สตาร์ทออกพร้อมกันผมก็ไม่กลัว อย่างก็ไรตาม ถ้ามีการเลือกตั้งทั่วไปใหม่คงจะต้องส่งคนลง นายบรรหาร กล่าว

เมื่อถามว่า กกต.หลายคนเคยทำงานกับนายบรรหารมาก่อน จึงมีความเห็นอย่างไรที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ดำรัสชัดเจนถึงการเลือกตั้ง นายบรรหาร กล่าวว่า ตนชื่นใจที่หลายฝ่ายน้อมนำพระราชดำรัสไปปฏิบัติ แต่ก็ยังมีบางฝ่ายที่ยังแข็งกร้าว ที่อ้างว่า ฉันยังทำถูกต้อง ทำตามกฎหมาย แล้วดันทุรังเลือกตั้ง ที่จริงมันไม่ถูกต้องด้วยความชอบธรรม แม้จะเป็นอำนาจในการดำเนินการ ผมไม่ได้เอ่ยถึงหน่วยไหนเป็นการเจาะจง

อย่างเมื่อวาน (26 เม.ย.) ที่ผมฟังจากพรรคร่วมฝ่ายค้าน ทราบว่า มีการยกเว้นไม่ตรวจคุณสมบัติของผู้สมัครในพื้นที่ภาคใต้ ไม่ทราบว่าทำได้อย่างไร ผมไม่อยากไปวิจารณ์ กกต.ที่ในหลวงตรัสถึงการเลือกตั้ง ซึ่งทุกคนก็รู้จักและสนิทกับผมมา ผมเองไม่อยากไปกล่าวล่วงแต่ทุกคนก็รู้ดี นายบรรหาร กล่าว

เมื่อถามต่อว่า มองอย่างไรกับบางแนวคิดที่เห็นว่าไม่จำเป็นต้องให้มีการเลือกตั้งใหม่โดยให้ศาลปกครองชี้ว่าการยุบสภาที่ผ่านไม่ชอบธรรมและเป็นโมฆะ และ ส.ส.ชุดที่แล้วกลับคืนสภา โดยให้เข้ามาแก้ไขรัฐธรรมนูญ หลังจากนั้น ก็ให้ยุบสภาแล้วเลือกตั้งใหม่ภายใต้กติกาใหม่ นายบรรหาร กล่าวว่า ผมไม่รู้ ตอบไม่ถูก แต่มันก็จะหวนสู่สภาพเดิม นายกฯทักษิณ ก็กลับมาเป็นนายกฯก็ตอบไม่ถูกเหมือนกัน

เมื่อถามว่า ถ้ามีการเลือกตั้งใหม่ภายใต้รัฐธรรมนูญฉบับเดิมพอรับได้หรือไม่ นายบรรหาร กล่าวว่า รัฐธรรมนูญเดิมก็มีปัญหามากพอสมควร แต่ทั้งนี้ ก็ไม่ควรมีการโทษว่าพรรคร่วมฝ่ายค้านทำให้เกิดปัญหาทางการเมือง เพราะไม่ส่งคนลงรับสมัครเลือกตั้ง แต่ควรไปโทษต้นตอว่าใครทำให้เกิดเหตุการณ์วิกฤตขึ้นมากกว่า ซึ่งตรงนี้จะต้องรับผิดชอบ

เมื่อถามว่า ทางพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ยังคงยืนยันที่จะมีการชุมนุมในวันที่ 2 พ.ค.นายบรรหาร กล่าวว่า เป็นเรื่องของพันธมิตรฯแต่เข้าใจว่าคงเป็นการชุมนุมเพื่อชี้แจงให้ประชาชนใจเท่านั้น เพราะทางพันธมิตรฯก็ชี้แจงแล้วว่าจะไม่มีการพูดถึงประเด็นมาตรา 7 ในเรื่องนายกฯพระราชทานอีก

ด้าน นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล รองหัวหน้าพรรคชาติไทย กล่าวว่า ในขณะนี้อดีตพรรคร่วมฝ่ายค้านทั้งสามพรรค กำลังพิจารณารายละเอียดประเด็นที่จะเสนอศาลปกครองเพื่อชี้ให้เห็นว่าการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 2 เม.ย.ขาดความชอบธรรมโดยประเด็นสำคัญ คือ กรณีที่ กกต.จัดคูหาให้ผู้ลงคะแนนหันหลังให้กรรมการประจำหน่วย ว่า การกระทำดังกล่าวอาจขัดต่อรัฐธรรมนูญเพราะการทำให้การลงคะแนนไม่เป็นความลับ โดยหากได้ข้อสรุปจะเป็นการยื่นคำร้องร่วมกันทั้งสามพรรค ส่วนที่ก่อนหน้านี้มีอดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ บางส่วนยื่นประเด็นดังกล่าวไปแล้วนั้น ถือเป็นเรื่องส่วนตัวไม่ส่งผลกระทบ เพราะศาลมีข้อกำหนดว่าห้ามส่งเรื่องที่มีเนื้อหาเหมือนกัน ซึ่งเข้าใจว่าหากฝ่ายค้านยืนเรื่องเข้าไปเพิ่มเติมก็อาจจะมีการนำไปพิจารณาเป็นเรื่องเดียวกัน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์