เตรียมยื่นถอนอายัดทรัพย์ แม้ว

"นพดล" เตรียมยื่นถอนอายัดทรัพย์ "ทักษิณ"

อ้างได้มาก่อนเล่นการเมือง แถมคำสั่ง คตส.ขัดประกาศ คปค. อัด "สนธิ" แทรกแซงยุติธรรม ยันนายหญิง "พจมาน" ป่วยจริง ย้ำนายใหญ่กลับไทยแน่ เชื่อหมายเรียก "ดีเอสไอ" อะลุ้มอล่วยได้



ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ นาย นพดล ปัทมะ


ที่ปรึกษากฎหมาย พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี แถลงถึงกรณีที่คณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) มีมติอายัดทรัพย์พ.ต.ท.ทักษิณเพิ่มเติม ว่า ทีมทนายความได้จะยื่นถอนคำสั่งอายัดทรัพย์ จำนวน 21 บัญชี จำนวนเงินประมาณ 45,000 ล้านบาท ต่อนาย อำนวย ธันธรา ประธานคณะอนุกรรมการพิจารณาคำร้องพิสูจน์ทรัพย์สินเพื่อเพิกถอนการอายัดทรัพย์ โดยจะแสดงเหตุผลและข้อมูลที่มีน้ำหนักในการพิสูจน์ว่าเงินจำนวนดังกล่าว พ.ต.ท.ทักษิณ มีมาก่อนรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

นอกจากนี้ยังเห็นว่าจะมีช่องทางสู้คดี

เนื่องจากคำสั่งของ คตส.ขัดกับประกาศ คปค. ฉบับที่ 30 ข้อ 4 ที่ระบุว่าการดำเนินการในเรื่องที่ตรวจสอบมีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่า มีการทุจริตหรือประพฤติมิชอบและมีพฤติการณ์ว่าบุคคลใด เกี่ยวข้องกับการทุจริตหรือประพฤติมิชอบ หรือร่ำรวยผิดปกติ หรือมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นผิดปกติให้คณะกรรมการตรวจสอบมีอำนาจ สั่งยึดหรืออายัดทรัพย์สิน ที่เกี่ยวข้องของผู้นั้น คู่สมรสและบุตรซึ่งยังไม่บรรลุนิติภาวะของผู้นั้นไว้ก่อนได้

แต่ปรากฎว่าหลายประเด็น คตส.ได้อายัดทรัพย์แบบผิดกฎหมายและขัดประกาศ คปค. เหมือนกับว่าจงใจอายัดไว้ก่อนพิสูจน์แล้วไปพิสูจน์ทีหลัง ไม่แยกแยะทรัพย์สินจงใจสร้างความเดือนร้อนแบบไม่มีเหตุผลให้กับครอบครัวทักษิณ มีความโหดเหี้ยม ขาดความเป็นธรรม



พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร - คุณหญิง พจมาน ชินวัตร




นายนพดล กล่าวว่า


ส่วนกรณีที่ประธานศาลฎีกาตั้งคณะตรวจสอบข่าวพ.ต.ท. ทักษิณ เสนอเงิน 2,000 ล้านบาทเพื่อล้มคดี ซึ่งตนทราบมาว่ามีการพูดถึงชื่อคุณหญิง นั้น ส่วนตัวไม่เชื่อว่าจะเป็นเรื่องจริง แต่เป็นเรื่องที่คมช.ควรแสดงข้อเท็จจริงให้ประชาชนรับทราบ ขอให้ดำเนินการไปตามเนื้อผ้า

อย่างไรก็ตามตนไม่มั่นใจในกระบวนการยุติธรรมของประเทศไทย

เพราะสิ่งที่ พล.อ. สนธิ บุญยรัตกลิน ประธาน คมช.พูดถึงแผน 4 ขั้นตอนวานนี้ ทำให้รู้สึกว่ากระบวนการยุติธรรมถูกแทรกแซง การตัดสินไม่ได้อยู่บนพื้นฐานทางกฎหมายแต่อยู่บนพื้นฐานทางการเมือง เพราะมีการกำหนดแผนหรือตั้งธงไว้แล้วล่วงหน้า ตั้งแต่การยึดอำนาจ ยุบพรรคไทยรักไทย อายัดทรัพย์


เมื่อถามถึงกรณีคุณหญิง พจมาน ชินวัตร ภริยาอดีตนายกรัฐมนตรี


เลื่อนเข้าชี้แจงต่อ คตส.โดยอ้างว่าไม่สบาย นายนพดล กล่าวว่า ยืนยันว่าคุณหญิงพจมานป่วยจริง และมีใบรับรองแพทย์ยืนยันแน่นอน เมื่อถามว่าพ.ต.ท.ทักษิณ จะบินมาเยี่ยมที่สิงคโปร์หรือไม่ นายนพดล กล่าวว่า คงไม่ไป อย่างไรก็ตาม พ.ต.ท.ทักษิณ พร้อมเดินทางกลับมาต่อสู้คดีทันที่มีคำสั่งศาล แต่คงกำหนดเวลาไม่ได้ เป็นไปได้หมดทั้งปีนี้หรือปีหน้า แต่ยืนยันว่า พ.ต.ท.ทักษิณ จะเดินทางกลับไทยแน่นอน เพราะไม่เคยคิดลี้ภัยการเมืองและตั้งรัฐบาลพลัดถิ่น

นาย นพดล ยังกล่าวถึงกรณีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ)

ออกหมายเรียกให้ พ.ต.ท.ทักษิณ และคุณหญิงพจมาน มาชี้แจงข้อมูลหุ้นเอสซี แอทเซส ในวันที่ 26 29 มิ.ย. นี้ ว่า ตามกระบวนการกฎหมายผู้ที่ถูกออกหมายเรียกต้องไปรายงานตัว แต่ในกรณีนี้ก็มีเหตุผลที่อาจขอให้อะลุ้มอล่วย เนื่องจากไม่สบายหรือติดภารกิจในต่างประเทศ หรือดีเอสไออาจจะผ่อนปรนให้บุคคลอื่นที่ได้รับมอบอำนาจชี้แจงแทนได้ ซึ่งเชื่อว่า พ.ต.ท.ทักษิณ และภริยา พร้อมจะให้ความร่วมมือเพราะไม่ว่าช้าหรือเร็วก็ต้องเข้าชี้แจงอยู่แล้ว




ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์