“เจ๊หน่อย”จี้สอบอนุกรรมการไต่สวนป.ป.ช.

“เจ๊หน่อย”โร่ร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน สอบอนุกรรมการไต่สวนป.ป.ช.ชี้มูลความผิดโครงการจัดทำระบบคอมฯรพ.

วันนี้ ( 24 มี.ค.) ที่สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ อดีตรมว.สาธารณสุข ได้เดินทางมายื่นหนังสือต่อนายปราโมทย์ โชติมงคล ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน ขอให้ตรวจสอบการปฏิบัติงานของอนุกรรมการไต่สวนคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กรณีชี้มูลความผิดโครงการจัดทำระบบคอมพิวเตอร์ของโรงพยาบาลกระทรวงสาธารณสุข จำนวน 900 ล้านบาท โดยคุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า โครงการดังกล่าวได้ยุติและคืนเงินหลวงไปแล้ว โดยกรมบัญชีกลาง อัยการสูงสุด คณะกรรมการข้าราชการพลเรือน ต่างก็มีความเห็นว่าการยกเลิกดังกล่าวไม่ชอบด้วยกฎหมาย และศาลปกครองชั้นต้นยังได้มีคำพิพากษาว่าการยกเลิกชอบด้วยกฎหมาย แต่อนุกรรมการไต่สวนของป.ป.ช.ก็ยังอ้างว่าเป็นคนละกรณีกันและเดินหน้าชี้มูล ขณะเดียวกันก็พบความพิรุธว่าในการยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุดของบริษัทเอกชนที่ไม่ได้รับงานประมูลดังกล่าว โดยเรียกค่าเสียหายจากกระทรวงสาธารณสุข มูลค่า 1,300 บาทนั้น คำอุทธรณ์ที่บริษัทยื่นก็สอดคล้องกับคำกล่าวหาของอนุกรรมการไต่สวน และมีการอ้างพยานคนเดียวกันกับที่อนุกรรมการไต่สวนของป.ป.ช.อ้างถึง ซึ่งตนไม่อยากให้ราชการต้องไปแพ้คดีนี้ในศาลปกครองและจ่ายค่าโง่ให้กับบริษัทเอกชน

“ในคดีนี้มีข้าราชการและดิฉันถูกร้องรวม 20 กว่าคน ที่ผ่านมาดิฉันต่อสู้คดีนี้ในป.ป.ช.มาตลอด 3 ปี พยายามส่งเอกสารให้อนุไต่สวนของป.ป.ช. และร้องต่อป.ป.ช.ถึงการปฏิบัติหน้าที่โดยไม่ชอบของอนุกรรมการไต่สวนรวม 26 ครั้งเอกสารกว่า 600 หน้า ขณะที่ข้าราชการอีกหลายคนก็มีการร้องในประเด็นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ หลายประเด็นรวมทั้งการที่อนุกรรมการไต่สวนของป.ป.ช. ชุดดังกล่าวไม่มีสิทธิที่จะสอบคดีนี้ เนื่องจากนายภักดี โพธิศิริ กรรมการ ป.ป.ช. ที่เป็นประธานอนุกรรมการไต่สวนก็เคยเป็นรองปลัดกระทรวงสาธารณสุข และเป็นผู้จัดทำทีโออาร์แล้ว เหตุใดจึงจะมานั่งเป็นประธานอนุกรรมการไต่สวน” คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าว

ด้านนายปราโมทย์ กล่าวว่า เมื่อรับเรื่องไว้แล้วจะตรวจสอบว่าอยู่ในอำนาจของผู้ตรวจฯหรือไม่ หากอยู่ในอำนาจก็จะส่งเรื่องให้ ป.ป.ช.ชี้แจง ซึ่งจะดำเนินการโดยเร็ว



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์