เกียรติ จี้รบ.ยิ่งลักษณ์ เร่งสางคดีสินบนสหรัฐ 18 ลบ.


จากกรณีเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต. )ของสหรัฐอเมริกา ได้ระบุผ่านเว็บไซด์ว่า บริษัทดิอาจิโอ ( บริษัทผู้ผลิตสุรายักษ์ใหญ่ ที่จำหน่ายสุราชื่อดังยี่ห้อ จอห์นนี่ วอล์กเกอร์ ในเอเชีย ) ว่า

ดิอาจิโอได้จ่ายสินบนผ่านบริษัทดีที Diageo Moet Hennessy Thailand (DT) เพื่อให้เจ้าหน้าที่รัฐบาลและพรรคการเมืองของบางประเทศในเอเซียเพื่อตอบสนองความต้องการของดิอาจิโอในเรื่องข้อพิพาทเกี่ยวกับภาษีสรรพสามิตและภาษีศุลกากร โดยระบุในวงเงินที่จ่าย 18 ล้านบาทให้แก่เจ้าหน้าที่ไทยเป็นอดีตรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี และที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี และที่ปรึกษากระทรวงเกษตรฯ รวมทั้งยังเป็นกรรมการพรรคไทยรักไทย และกรรมการและที่ปรึกษาในรัฐวิสาหกิจหลายแห่ง ในรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และในวันนี้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ป.ป.ช. ได้รับเรื่องนี้ไว้พิจารณา

ต่อเรื่องนี้นายเกียรติ สิทธีอมร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์และอดีตประธานผู้แทนการค้าไทย กล่าวว่า เรื่องนี้ถือเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรง ดังนั้นรัฐบาลชุดใหม่จะต้องดำเนินการตรวจสอบทันทีเพราะมีการอ้างตัวบุคคลที่บอกว่าเป็นคนที่ทำงานให้กับรัฐบาล และเป็นอดีตกรรมการพรรคไทยรักไทย  หากรัฐบาลชุดใหม่ไม่ทำ จะถือว่าละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ โดยกระบวนการขอข้อมูลสามารถทำได้โดยให้สำนักงานอัยการสูงสุด  (อสส.)หรือกระทรวงมหาดไทย เป็นผู้ดำเนินการโดยใช้ช่องทางความร่วมมือขอข้อมูลที่ไทยกับสหรัฐอเมริกามีต่อกัน ตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ. )ว่าด้วยความร่วมมือทางคดีอาญาที่ประเทศต่างๆ ได้ลงนามความร่วมมือกับไทย ที่สหรัฐอเมริกาก็ได้ทำไว้ด้วย  โดยสามารถทำได้ทันทีเมื่อรัฐบาลเข้าไปบริหารประเทศแล้ว ในส่วนของตนสมัยเป็นผู้แทนการค้าไทย ก็ยังไม่ปรากฏมีข้อมูลดังกล่าวออกมา




เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์