ฮุน เซนยกเลิกเยือนตาเมือนธมนั่งฮ.กลับพนมเปญแล้ว

สถานการณ์ชายแดนไทย-เขมรเริ่มคลี่คลาย "ฮุนเซน"กลับเมืองหลวงแล้ว ไม่ได้มาเยือน"ตาเมือนธม" หลังโผล่"สามเหลี่ยมมรกต" "สุเทพ"จวกสร้างภาพอวดกก.มรดกโลก ขอร้องมวลชนอย่าตามป่วน

รายงานข่าวแจ้งว่า เมื่อวันที่ 8 กุมภาพพันธ์ สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ได้เดินทางโดยเฮลิคอปเตอร์กลับกรุงพนมเปญแล้ว โดยได้ยกเลิกการเดินทางเยือนปราสาทเมือนตาธม

มทภ.2 เผยปราสาทเมือนตาธมสถานการณ์เครียด


เมื่อเวลา  09.00 น. พลโทวีร์วลิต จรสัมฤทธิ์ แม่ทัพภาคที่ 2  กล่าวว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมามีกำลังทหารกัมพูชาภูมิภาคทหารที่ 1 ประมาณ 20 นายพยายามที่จะขอเข้าพื้นที่ปราสาทตาเมือนธม โดยใช้ความสัมพันธ์ทางทหารและยอมปลดอาวุธ แต่ทางกองทัพภาคที่ 2 ได้ชี้แจงว่าในขณะนี้สถานการณ์ที่ปราสาทตาเมือนธมค่อนข้างตึงเครียด และอาจจะมีกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยไปอยู่ใกล้กับพื้นที่ด้วย เกรงว่าหากทางทหารกัมพูชาเข้ามาในพื้นที่อาจจะเกิดการขยายตัวของกลุ่มผู้ชุมนุมและทำให้สถานการณ์ตรึงเครียดขึ้นไปอีก จึงยังไม่อยากที่จะให้ทางกัมพูชาเข้าพื้นที่ในตอนนี้  ซึ่งกลุ่มทหารดังกล่าวก็มีความเข้าใจและได้ถอนกำลังกลับไปแล้ว


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา เดินทางไปเปิดกองพัน ปชด.402  และการเดินทางไปเปิดหมู่บ้านสีหราชเดโช และการเปิดเส้นทาง 612 ภายในฝั่งของประเทศกัมพูชา


"สุเทพ"ชี้"ฮุนเซน"ไป"ตาเมือนธม"แค่สร้างภาพ ขอร้องมวลชนอย่าตามป่วน
 

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง กล่าวเมื่อวันที่ 8 ก.พ. ถึงการเดินทางลงพื้นที่บริเวณชายแดนไทย-กัมพูชา ด้านปราสาทพระวิหารในช่วงเวลานี้ของสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีประเทศกัมพูชาว่า เจตนารมย์ที่แท้จริง ของนายกฯกัมพูชา ต้องการแสดงให้คณะกรรมการมรดกโลกเห็นว่า สามารถจัดการแก้ไขปัญหาได้แล้ว ซึ่งในความเป็นจริงยังไม่สามารถแก้ไขได้ ส่วนการเดินทางมายังปราสาทตาเมือนธมก็สามารถทำได้ แต่ต้องแจ้งให้ทางการไทยรับทราบ และไม่สามารถนำกองกำลังติดอาวุธเข้ามา โดยรัฐบาลจะให้พลโทพลโทวีร์วลิต จรสัมฤทธิ์ แม่ทัพภาคที่ 2 ดูแลความปลอดภัยให้กับคณะนายกรัฐมนตรีกัมพูชา และยืนยันว่า ประเทศไทยจะไม่ถอนกำลังทหารออกจากพื้นที่อย่างเด็ดขาด

นอกจากนี้ นายสุเทพยังขอร้องมวลชนที่เตรียมเดินทางไปเคลื่อนไหว เพื่อแสดงความไม่เห็นด้วยกับการลงพื้นที่ของสมเด็จฮุนเซนว่า ไม่ควรเดินทางไปอย่างยิ่ง เพราะจะสร้างความลำบากในการปฏิบัติงานให้กับเจ้าหน้าที่


เผย"ฮุนเซน"ไป"สามเหลี่ยมมรกต"จริง จับตามา"ปราสาทตาเมือนธม"
 

ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อวันที่ 8 ก.พ.  ซึ่งมีการคาดการณ์ว่า    สมเด็จ ฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา อาจจะมีการเดินทางไปที่ปราสาทตาเมือนธม  เพราะทางเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกัมพูชา ได้มีการขออนุญาติทางฝ่ายไทย เข้ามา เพื่อขอขึ้นไปบนตัวปราสาท ขณะที่ทางเจ้าหน้าที่ทหารของไทย ก็ได้มีการเตรียมความพร้อมเอาไว้แล้ว เพราะเกรงว่า การเดินทางของสมเด็จฮุนเซน อาจจะมีการเกิดการกระทบกระทั่งกันได้ กับกลุ่มของนายวีระ สมความคิด แกนนำเครือข่ายพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย  ทำให้จะต้องตรวจสอบให้แน่ชัดอีกครั้ง 

อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบการเดินทางมาของสมเด็จฮุนเซน

พบว่า ระหว่างการเดินทาง มีการพักตามแนวชายแดนตลอดในช่วง 2-3 วันนี้ ส่วนที่มีการระบุว่า สมเด็จฮุนเซน ได้เดินทางไปที่  สามเหลี่ยมมรกตนั้น พบว่า มีการเดินทางไปจริง แต่เมื่อไปถึงแล้วก็รีบเดินทางกลับทันที


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์