อ้างแม้วเกือบแล้ว มานำม็อบ เจ๊แดงโฮ-ห้ามวุ่น


มาร์ค-เทือกโต้ลั่นสภา งัดหลักฐานนาทีปราบ นายกต่อสายไปลำพูน คุยเองแกนนำเสื้อแดง

"มาร์ค"นำทีมชี้แจง-ตอบโต้สลายม็อบเสื้อแดง ต่อที่ประชุมร่วม 2 สภาวันแรก เจอฝ่ายค้านรุมถล่ม 2 มาตร ฐานระหว่างเสื้อแดงกับเสื้อเหลือง ขนภาพมาโชว์ทั้ง"เนวิน" โผล่พัทยา จัดม็อบน้ำเงินมาตีม็อบแดง ทหาร ใช้กระสุนจริง จัดฉากรถแก๊ส กล่าวหานายกฯ มือเปื้อนเลือด "มาร์ค"ยันปฏิบัติการ ทุกอย่างโปร่งใส ตรวจสอบได้ ไม่มีประชาชนเสียชีวิตจากฝีมือเจ้าหน้าที่แม้แต่ศพเดียว ถ้าไม่จริงใจไม่ขอเปิดสภาวันนี้แน่ "เทือก"ตอบโต้ทุกเม็ด ไม่มีจัดฉากใดๆทั้งสิ้น ระบุรถแก๊สขับจากบริษัทย่านสาธุประดิษฐ์มาดินแดงเพื่อใช้ข่มขู่ มีแก๊สเต็มคัน รัฐบาลชอบธรรมที่จะคลี่คลายสถานการณ์ เผยระหว่างอภิปราย"มาร์ค"ตามส.ส. เพื่อไทย ลำพูน มาพบหลังบัลลังก์ประธานสภา ขอต่อสายคุยแกนนำเสื้อแดงลำพูนด้วยตัวเอง ส.ส.ลำพูนเผยนายกฯอยากปรองดอง รับปากพร้อมช่วยเหลือ แต่ไม่เกี่ยวเรื่องคดี รวมทั้งล้วงตับข้อมูลฝ่ายค้าน แกนนำเพื่อไทยยื่นนายกฯ 2 ข้อ แก้ รธน. แล้วยุบสภา ขู่ระวังนองเลือด ส.ส. ลพบุรีแฉ"เจ๊แดง"ร้องไห้ขอร้องส.ส.ช่วยเบรก"แม้ว"กลับไทยวันสลายม็อบ อ้างนายใหญ่จ่อเข้ามาทางอีสานแล้ว แต่สุดท้ายเปลี่ยนใจหลังส.ส. ช่วยกันกล่อม

ส.ส.-ส.ว.มาประชุมคึกคัก

เมื่อวันที่ 22 เม.ย.ผู้สื่อข่าวรายงานก่อนประชุมร่วมสองสภาว่า บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก ส.ส.ทั้งรัฐบาล ฝ่ายค้าน รวมทั้งส.ว. ทยอยมาร่วมประชุมอย่างต่อเนื่อง ขณะที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เดินทางมาถึงเวลา 08.30 น. โดยกล่าวเพียงสั้นๆว่า ให้รอฟังช่วงสายระหว่างการประชุมสภา และปฏิเสธว่ายังไม่ได้รับหนังสือคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรม นูญของชมรมส.ส.ร.50 ทั้งนี้ระหว่างเซ็นชื่อเข้าประชุมนายอภิสิทธิ์พูดคุยกับนายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา อย่างเป็นกันเอง

"ชัย"ไม่รู้เนวินคุยเติ้ง

ด้านนายชัย ชิดชอบ ให้สัมภาษณ์ถึงข่าวนายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตหัวหน้าพรรคชาติไทย ได้พูดคุยกับนายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคภูมิใจไทย เรื่องแก้รัฐธรรมนูญว่า ยังไม่รู้เรื่องเพราะยังไม่ได้พบทั้งนายบรรหารและนายเนวิน

ผู้สื่อข่าวถามว่าก่อนหน้านี้นายชัยระบุอยากให้นายเนวินเว้นวรรคทางการเมืองสักระยะ นายชัยกล่าวว่า กฎหมายบัญญัติไว้ ถ้าศาลสั่งต้องปฏิบัติตาม ถ้าดื้อก็ถือว่าไม่อยู่ในกฎระเบียบวินัยของบ้านเมือง เมื่อให้พัก 5 ปีต้องทำตาม ถ้ามีนิรโทษกรรมเป็นอีกเรื่อง ซึ่งยังไม่ทราบว่าจะ มีหรือไม่ เป็นเรื่องของสภา เมื่อถามว่านายบรรหารกับนายเนวินจะกลับมาร่วมอุดมการณ์เดียวกันได้หรือไม่ นายชัยกล่าวว่า นายบรรหารเหมือนพ่อนายเนวินคนหนึ่ง เพราะนายเนวินเคยอาศัยใบบุญนายบรรหารมาก่อน แม้แต่ตนก็เคยอยู่กับนายบรรหาร เป็นลูกน้องในฐานะลูกพรรค

แก้รธน.ขึ้นกับคนในสภา

เมื่อถามว่าแสดงว่าทั้งสองคนกลับมารักกันเหมือนเดิมแล้ว ประธานสภากล่าวว่า คงไม่มีอะไร เป็นลูกหลาน พ่อกับลูก อากับหลานต้องรักกันเป็นธรรมดา การเมืองไม่มีมิตรแท้และศัตรูถาวร เปลี่ยนแปลงได้ทุกวินาที เมื่อถามว่าแนวทางปฏิรูปการเมืองจะเดินหน้าได้หรือไม่ ล่าสุดชมรมส.ส.ร.50 ผู้ร่างรัฐธรรมนูญ ปี 2550 คัดค้านแก้ไขรัฐธรรมนูญ นายชัยกล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องของสภา คนนอกสภาต้องฟังหูไว้หู ถ้าสภามีมติอย่างไรต้องดำเนินการต่อไปเพราะกฎหมายออกโดยสภา ไม่ใช่ออกโดยบุคคลภายนอก เมื่อถามว่าจะเดินหน้าสร้างความปรองดองอย่างไรในเมื่อเริ่มต้นมีความคิดเห็นแตกต่างกันแล้ว นายชัยกล่าวว่า อยู่ที่สื่อว่าต้องการให้ปรองดองเมื่อไหร่ก็ได้เมื่อนั้น เดี๋ยวนี้สื่อไม่อยากให้ปรองดอง เดี๋ยวแหย่คนนั้น แหย่คนนี้ สุดท้ายทะเลาะกันไม่มีที่สิ้นสุด

ต่อข้อถามว่าวิกฤตทางการเมืองจะจบลงหรือไม่ นายชัยกล่าวว่า ต้องฟังอภิปรายก่อนว่าจะแก้หรือไม่แก้รัฐธรรมนูญ ส่วนที่นายเสนาะ เทียนทอง หัวหน้าพรรคประชาราช ยืนยันเสนอตั้งรัฐบาลแห่งชาตินั้น เรื่องนี้นายเสนาะต้องชี้แจงต่อสภาเพื่อให้เห็นชอบตามแนวนโยบายดังกล่าว เมื่อถามว่าคิดว่าควรยุบสภาเพื่อแก้ไขปัญหาหรือไม่ ประธานสภากล่าวว่า ยุบเมื่อไหร่ก็เมื่อนั้น ถ้าไม่ยุบก็ทำหน้าที่ต่อไป

"เกียรติกร"แถลงสู้ปชป.

เมื่อเวลา 09.30 น.ที่รัฐสภา นายเกียรติกร พากเพียรศิลป์ ส.ส.ปราจีนบุรี พรรคประชาธิปัตย์ แถลงสาเหตุขึ้นเวทีคนเสื้อแดงที่ทำเนียบรัฐบาล และปราศรัยโจมตีรัฐบาล พร้อมกับเรียกร้องนายอภิสิทธิ์ลาออก จนพรรคประชาธิปัตย์ลงโทษตัดหางปล่อยวัดว่า ตนขึ้นเวที 3 ครั้ง วันที่ 9, 11 และ 12 เม.ย. เพื่อประสานคนเสื้อแดงยุติเคลื่อน ไหว ขณะนั้นนายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง แกนนำคนเสื้อแดง นำผู้ชุมนุมและแท็กซี่บางส่วนไปขัดขวางประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนที่พัทยา แล้วจะพาพรรคพวกกลับคืนวันที่ 9 เม.ย. ตนจึงขึ้นเวทีเพื่อขอบคุณที่ทำเพื่อชาติ แต่สถานการณ์เปลี่ยนหลังมีเหตุปะทะระหว่างคนเสื้อแดงกับคนเสื้อน้ำเงิน มีเสียงเรียกร้องหน้าเวทีให้ฆ่าส.ส. ประชาธิปัตย์ ซึ่งหมายถึงตนด้วย จึงจำเป็นต้องพูด เพราะสถานการณ์บังคับ ต่อมามีคนปล่อยข่าวว่าตนรับเงิน 10 ล้านบาท จึงต้องขึ้นพูดบนเวทีอีก 2 ครั้ง มีพยาน 2 คนยืนยันได้ ตนพูดจากใจจริง เพราะนายอภิสิทธิ์ และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ ไม่ฟังคำแนะนำให้ยกเลิกประชุมที่พัทยาออกไปก่อน

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะลาออกจากพรรคประชาธิปัตย์หรือไม่ นายเกียรติกรกล่าวว่า "ลาออกผมก็ไม่ได้เป็นส.ส. ที่ยังอยู่เพราะเคารพนายชวน หลีกภัย และนายนิพนธ์ วิสิษฐยุทธศาสตร์ ส.ส. สัดส่วน" เมื่อถามถึงเงิน 10 ล้านบาทที่นาย ศิริโชค โสภา ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ นำมาเปิดเผย นายเกียรติกรกล่าวว่า ได้พูดกับนายศิริโชคจริง แต่พูดคุยเล่นๆว่าคนอย่างตนถึงเอาเงิน 10 ล้านบาทมาฟาดหัวก็จะไม่ขึ้นเวที คนเสื้อแดงอย่างเด็ดขาด ไม่ได้หมายความเช่นนั้นจริงๆ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างแถลงข่าวนายเกียรติกรให้ข้อมูลไม่ตรงกับข้อเท็จจริงหลายครั้ง อาทิ อ้างว่าคนเสื้อแดงปะทะคนเสื้อน้ำเงินคืนวันที่ 9 เม.ย. ทั้งที่ปะทะกันคืนวันที่ 10 เม.ย. และการยืนยันข้อมูลพูดด้วยน้ำเสียงละล่ำละลักหลายครั้ง

"ตู่"คุยหลักฐานเด็ดรถแก๊ส

ต่อเวลา 11.30 น.นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย ในฐานะแกนนำนปช. กล่าวก่อนประชุมร่วมรัฐสภาว่า เชื่อว่า การอภิปรายวันนี้หลักฐานที่พรรคเพื่อไทยนำมาแสดง รัฐบาลจะเห็นว่าข้อเท็จจริงไม่ใช่การกระทำส่วนใหญ่ของคนเสื้อแดง ทั้งเผารถเมล์ ซึ่งมีผู้ขับจากอู่มาเผาเอง แต่ที่น่าสนใจกว่านั้นคือการนำรถแก๊สปิดสามเหลี่ยมดินแดง ตนอยากให้ประชาชนรอฟังว่าก่อนนำออกมาได้จอดเก็บไว้ที่ใด ล่าสุดเพิ่งทราบว่าเป็นเหตุการณ์โอละพ่อ สร้างสถานการณ์ขึ้นมาทั้งสิ้น หากนายอภิสิทธิ์ได้ฟังจะช็อกกับข้อมูล โดยเฉพาะคนที่นำรถแก๊สไปจอดเป็นผู้อยู่แวดล้อมรัฐบาล จะเป็นใบเสร็จมัดตัวดิ้นไม่หลุด และขอตั้งคำถามว่ารองประธานคิงเพาเวอร์ เคยเป็นอะไรมาก่อน จึงบอกได้เลยว่าที่มีผู้สร้างสถานการณ์ เรามีข้อมูลหักล้างแน่นอน มีหลักฐานเอกสารยืนยันถึงที่มาของรถแก๊สดังกล่าว โดยที่คนนึกไม่ถึงว่ารัฐบาลจะกระทำการที่ชั่วช้าลักษณะ นี้ได้

"เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งขับรถเมล์มาจอดตามสถานที่ต่างๆ โดยไม่มีการแจ้งความ ไม่มีข่าวว่ารถแก๊สไปจอดที่จุดนั้นได้อย่างไร แต่ภาพถ่ายที่เรามีจะเห็นป้ายสถานที่ก่อนนำรถ ดังกล่าวมา ก่อเหตุอย่างชัดเจน กลายเป็นว่าที่ทำให้เกิดความรุนแรงเกิดจากคนของรัฐบาลทั้งนั้น" นายจตุพรกล่าว

ดักคออย่าห้ามเปิดคลิป

ผู้สื่อข่าวถามว่าหากสภาไม่อนุญาตเปิดซีดีในที่ประชุมจะทำอย่างไร นายจตุพรกล่าวว่า นายชัยต้องไม่ทำตัวเป็นพ่อนายเนวิน แต่ต้องทำตัวเป็นประธานรัฐสภา มิเช่นนั้นการอภิปรายคงไม่เกิดผล ส่วนที่นายกฯระบุการอภิปรายวันนี้ ไม่ใช่ประกาศชัยชนะของฝ่ายใดโดยอ้างว่าไม่มีใครชนะนั้น ไม่จริง ทุกวันนี้นายกฯยังให้ตำรวจหาเรื่องคนเสื้อแดงตลอดเวลา ตระเวนออกหมายจับ ส่วนที่ตั้งข้อหาพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯว่าเป็นรัฐตำรวจ แต่รัฐบาลนี้โคตรรัฐตำรวจมากกว่า เหมือนไปตั้งข้อหาพ.ต.ท.ทักษิณมั่วสุมชุมนุม ถามว่าสติดีหรือไม่

"ประธานสภาควรอนุญาตให้เปิดคลิปวิดีโอทุกคลิปเพื่อพิสูจน์ข้อเท็จจริง ให้สังคมได้รับทราบและยืนยันว่าคลิปที่ออกมาไม่มีตัดต่อใดๆแน่นอน" นายจตุพรกล่าว

"หนั่น"รับเติ้งต่อสายเนวิน

ขณะที่พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกฯ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติไทยพัฒนา ให้สัมภาษณ์ถึงข่าวนายบรรหารต่อสายถึงนายเนวินเพื่อหนุนให้มีนิรโทษกรรมว่า ไม่ทราบ แต่ยอมรับว่าเรื่องนี้พูดคุยกันบ้าง แต่ยังไม่ได้หารือเป็นทางการ ตนเห็นด้วยหากทำเพื่อลดความ ขัดแย้ง แต่ต้องพิจารณารายละเอียดว่าอะไรบ้างที่ควรและไม่ควรนิรโทษกรรม ถ้าเป็นคดีการเมืองที่เห็นว่าไม่เป็นธรรมก็นิรโทษกรรมได้ แต่ถ้าเกี่ยวกับคดีอาญาหรือทำอะไรไม่ถูกต้องก็ไม่สมควร ต้องรักษาคำตัดสินของศาลด้วย

"ถ้าแก้ไขเรื่องเหล่านี้ได้ปัญหาของประเทศน่าจะดีขึ้น รอมชอมกันเสีย พูดจาทำความเข้าใจกัน ความขัดแย้งทางความคิดมีได้แต่ต้องไปถกกันในสภา ถ้ามาเคลื่อนไหวนอกสภา เอาประชาชนมาชุมนุมกันเยอะๆก็ควบคุมไม่ได้ เดี๋ยวเกิดปัญหาความรุนแรงอีก" พล.ต.สนั่นกล่าว

ผู้สื่อข่าวถามถึงข้อเสนอให้นายกฯเจรจา กับ พ.ต.ท.ทักษิณแบบสองต่อสอง พล.ต.สนั่นกล่าวว่า ไม่จำเป็นต้องทำถึงขั้นนั้น แก้ปัญหาในประเทศให้ได้ดีกว่า ส่วนพ.ต.ท.ทักษิณนั้นเมื่อคนทั้งประเทศไม่เห็นด้วยจะดื้อดึงคนเดียวก็เป็นไปไม่ได้ ดังนั้นไม่ต้องคุย เวลานี้สื่อต่างประเทศรู้แล้วว่าพ.ต.ท.ทักษิณพูดอะไรบ้างที่ไม่ตรงกับข้อเท็จจริง วันนี้พูดอย่าง พรุ่งนี้พูดอย่าง ส่วนที่นายจักรภพ เพ็ญแข แกนนำกลุ่มเสื้อแดง ระบุอาจใช้ปืนล้มรัฐบาลนั้น พล.ต.สนั่นกล่าวว่า "ตอนนี้คุณจักรภพก็ไม่มีที่อยู่แล้ว ถ้าเขาใช้ปืนกับแกมั่งจะว่าอย่างไร"

"เจ๊แดง"ร่ำไห้เบรก"แม้ว"

นายสุชาติ ลายนํ้าเงิน ส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย แถลงที่รัฐสภาถึงเหตุสลายการชุมนุมกลุ่มคนเสื้อแดงเมื่อวันที่ 13 เม.ย.ว่า ได้รับประสานจากนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ น้องสาว พ.ต.ท.ทักษิณ ร้องไห้ขอให้ส.ส.ช่วยกันขอร้อง พ.ต.ท.ทักษิณอย่าเดินทางเข้าประเทศไทย เกรงเรื่องความปลอดภัย เพราะเคยพูดผ่านนางเยาวภาว่าจะกลับประเทศไทยช่วงที่มาเกาะกง ประเทศกัมพูชา พ.ต.ท.ทักษิณเตรียมเข้ามาทางภาคอีสานเพราะทราบว่าจะสลายการชุมนุม ไม่สามารถทนเห็นประชาชนเสียเลือดเสียเนื้อได้ หลังจากได้รับฟังส.ส.หลายๆ คนแล้วพ.ต.ท.ทักษิณก็เปลี่ยนใจยังไม่เข้าประเทศไทย กระทั่งเกิดเหตุลอบยิงนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตร พ.ต.ท.ทักษิณเลยเข้าใจสถานการณ์มากยิ่งขึ้น

ส.ส.ลพบุรีกล่าวอีกว่า กรณีรัฐบาลยกเลิก พาสปอร์ตของพ.ต.ท.ทักษิณทั้งที่เป็นถึงอดีตนายกฯ คดีในประเทศไทยก็เห็นอยู่ว่าเป็นคดีการเมือง เมื่อจะแก้รัฐธรรมนูญอยากให้คิดว่าที่ผ่านมาเป็นเรื่องการเมือง ไม่ใช่ยกโทษให้ใครคนหนึ่งแต่อีกคนหนึ่งกลับให้ติดชนักไว้ หากรัฐบาลจริงใจ กล้าเลิกใช้รัฐธรรมนูญ 2550 ไม่ควรให้นักวิชาการหรือคนที่เสียโอกาสบางคนออกมาด่า ถ้านายอภิสิทธิ์พูดว่าจะฟังเสียงสภาและกล้าหาญจริง 178 เสียงของฝ่ายค้านพร้อมร่วมมือหยิบ รัฐธรรมนูญ 2540 กลับมาใช้

จ่อรอเข้าทางอีสานแล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่าพ.ต.ท.ทักษิณจะกลับประเทศไทยเมื่อใด นายสุชาติกล่าวว่า วันนั้นพ.ต.ท. ทักษิณมาจ่อจะเข้าภาคอีสานแล้ว สื่อของทหาร ก็รู้ข้อมูล แต่นางเยาวภาประสานส.ส.ขอร้องว่าอย่าเพิ่งมา กลัวไม่ปลอดภัย ส่วนพ.ต.ท.ทักษิณจะกลับเมื่อไหร่นั้น ยังไม่ได้ประสานกัน แต่หากรัฐบาลยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน นำพ.ร.บ.ปรองดองแห่งชาติเข้าสภา นำรัฐธรรมนูญ 2540 กลับมาใช้ พ.ต.ท.ทักษิณจะกลับมาแน่นอน เรื่องคดีความพอคุยกันได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนประชุมร่วมของรัฐสภา ช่วงเช้ามีตำรวจมารักษาความปลอดภัยบริเวณรัฐสภาอย่างเข้มงวด พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ผบก.น.1 ให้สัมภาษณ์ว่า วางกำลัง 3 กองร้อยรักษาความปลอดภัยรอบรัฐสภา ตาม พ.ร.ก.สถานการณ์ฉุกเฉิน หากมีการชุมนุมทาง การเมืองที่ขัดกับพ.ร.ก.ฉุกเฉิน จะจับกุมทันที

"ชัย"ขอตรวจคลิปก่อน

เมื่อเวลา 10.00 น.เริ่มประชุมร่วมกันของรัฐสภาตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 179 กรณีรัฐบาลขอเปิดอภิปรายทั่วไปเกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดิน เรื่องสถานการณ์ความขัดแย้งทางการเมืองที่ผ่านมา โดยมีนายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา เป็นประธานประชุม

นายชัยแจ้งที่ประชุมว่า เป็นโอกาสอันดีที่สมาชิกจะสมานฉันท์ ขอให้สมาชิกอภิปรายเพื่อให้รัฐบาลนำข้อคิดเห็นไปปฏิบัติเพื่อแก้ปัญหาประเทศได้ หวังว่าสมาชิกจะร่วมมือกัน ทั้งนี้ การประชุมจะถ่ายทอดสดทางสถานีวิทยุและ โทรทัศน์แห่งประเทศไทย สถานีวิทยุและโทรทัศน์รัฐสภา ส่วนการจะนำภาพและเสียงมาอภิปราย ตนให้เลขาธิการรัฐสภาตรวจสอบและพิจารณาอนุญาต วันนี้จะให้อภิปรายถึงหกโมงเช้า ทั้งนี้มีนายโรเจอร์ ประธานคณะกรรมการประสานงานรัฐสภาออสเตรเลีย และคณะเข้าร่วมสังเกตการณ์ประชุมด้วย

พท.ถามจะอนุญาตเมื่อใด

นายวิทยา บุรณศิริ ส.ส.อยุธยา พรรคเพื่อไทย ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า ไม่ทราบว่า การตรวจสอบภาพดังกล่าวจะมีคำตอบเมื่อไหร่ ขณะที่น.พ.ประสิทธิ์ ชัยวิรัตนะ ส.ส.ชัยภูมิ และนายวิชาญ มีนชัยนันท์ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การอภิปรายข้ามคืนไม่มีใครดู ฝ่ายค้านเตรียมเอกสารหลักฐานบางเรื่องที่สื่อไม่มีรายละเอียด และประชาชนต้องการทราบมานำเสนอ นายชัย ชี้แจงว่า จะอภิปรายถึงกี่โมงก็ให้ขึ้นกับ ที่ประชุม

"มาร์ค"แจงที่มาที่ไป

จากนั้นนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมน ตรี ชี้แจงเหตุผลการขอเปิดประชุมร่วมของรัฐสภา ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 179 และลำดับเหตุการณ์ต่างๆจนถึงการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง ภายใต้พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ใช้เวลาชี้แจงช่วงแรกประมาณ 30 นาทีว่า รัฐบาลเคารพการชุมนุม จะเห็นว่าการชุมนุมใหญ่เดือนม.ค.-มี.ค. รัฐบาลไม่คิดจะเปลี่ยนแนวคิด แต่พอเดือนเม.ย. สภาพการชุมนุมเปลี่ยนแปลงไป เริ่มพูดและใช้ความรุนแรงมากขึ้น เช่น วันที่ 7 เม.ย.ปิดล้อมรถตนที่พัทยา วันที่ 9 เม.ย.ปิดสี่แยกหลายแห่งในกทม. ซึ่งไม่ใช่การชุมนุมโดยสงบ แต่รัฐบาลอดทนอดกลั้น หลีกเลี่ยงการเผชิญหน้า

นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า จากนั้นการชุมนุมเคลื่อนไปพัทยาในช่วงประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนลักษณะขัดขวางไม่ให้เกิดขึ้น วันที่ 10-11 เม.ย. ก็ขัดขวางไม่ให้เกิดขึ้นจริงๆ รัฐบาลคำนึงถึงผู้นำนานาประเทศที่มาประชุม จึงเลื่อนประชุมออกไป แต่ยังมีผู้ชุมนุมบุกสถานที่ประชุมและมีแนวโน้มเกิดความรุนแรง ตนจึงหารือบุคคลที่เกี่ยว ข้องประกาศภาวะฉุกเฉินที่พัทยา เพื่อให้ผู้นำกลับประเทศอย่างปลอดภัย เมื่อปฏิบัติสำเร็จก็ยกเลิกตอนค่ำ

เหตุที่ต้องประกาศพ.ร.ก.

นายอภิสิทธิ์กล่าวอีกว่า วันรุ่งขึ้นพอจับแกนนำที่บุกสถานที่ประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ก็มีสภาวะไม่สงบในกทม. เรียกร้องให้ผู้ชุมนุมไปหลายแห่ง เช่น ปิดล้อมสถานที่ราชการ ปิดถนนตามแยกต่างๆ คนที่มีใจประชาธิปไตย คงไม่สามารถยอมรับได้ เพราะผิดกฎหมายและนำมาสู่ความไม่สงบชัดเจน หากปล่อยไว้ความเป็นนิติรัฐจะหมดไป ตนจึงปรึกษาครม.ประกาศภาวะฉุก เฉินร้ายแรงในกทม.และปริมณฑล แถลงที่กระทรวงมหาดไทยเสร็จลงมา มีผู้ชุมนุมเข้ามาทำร้าย กล่าวได้เต็มปากว่าพยายามฆ่าตน แต่ตนออกมาได้ และได้ประชุมฝ่ายความมั่นคงว่าเมื่อประกาศ ใช้พ.ร.ก.แล้วจะควบคุมเหตุการณ์ได้

นายกฯกล่าวต่อว่า การประกาศใช้พ.ร.ก. ไม่ใช่เรื่องการเมืองหรือความขัดแย้งทางการเมือง แต่จุดมุ่งหมายคือนำบ้านเมืองกลับสู่ภาวะปกติ และปกป้องให้เป็นประเทศที่ปกครองโดยหลักนิติรัฐ แต่เจ้าหน้าที่ต้องปฏิบัติอย่างโปร่งใสและยึดนโยบาย ไม่ให้เกิดความสูญเสียชีวิต ทรัพย์สิน ตนกำชับเรื่องนี้หลายครั้ง และการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ต้องให้สื่อทั้งในและต่างประเทศสังเกต การณ์ได้ตลอดเวลา หากมีปะทะบาดเจ็บ เจ้าหน้าที่ต้องดูแลอย่างดีที่สุดไม่ว่าฝ่ายใด และต้องชี้แจงข้อเท็จจริงให้ประชาชนรับทราบเร็วที่สุด

เปิดเผย-ตรวจสอบได้

นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า การปฏิบัติการเช้ามืด วันที่ 13 เม.ย. ที่บริเวณดินแดง ต่อเนื่องตลอดทั้งวันหลายจุดในกทม. ก็รายงานประชาชนทราบและเปิดโอกาสให้ตรวจสอบ ตนตรวจสอบตลอดเวลาว่ามีปัญหาหรือไม่ จนกล่าวได้ว่าสถานการณ์คลี่คลายด้วยความเรียบร้อย เหลือเพียงผู้ชุมนุมจำนวนหนึ่งที่อยู่รอบทำเนียบรัฐบาล พอคืนวันที่ 13 เม.ย.ได้ประชุมฝ่ายความมั่นคงอีกครั้ง และตัดสินใจว่าจะไม่สลายการชุมนุม เพราะกังวลว่าจะนำไปสู่ความสูญเสีย แต่จะตรึงสถานการณ์โดยเคลื่อนกำลังพลและบุคลากรเข้าไป ประชา สัมพันธ์ผู้ชุมนุมสลายการชุมนุม จนเช้าวันรุ่งขึ้นได้คุยกับผู้ชุมนุมจนสลายตัวไป แต่ยังมีบริเวณรอบๆ ตนให้นโยบายเจ้าหน้าที่พูดคุยเพื่อให้เหตุการณ์คลี่คลาย ยืนยันว่าทุกขั้นตอนเปิดเผย โปร่งใส ตรวจสอบได้

นายกฯกล่าวอีกว่า เหตุการณ์ทั้งหมด มีเสียชีวิต 2 ราย เกิดจากผู้ชุมนุมปะทะกับชาวชุมชนนางเลิ้ง ไม่ได้เป็นการปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ รัฐบาลส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปเมื่อทราบว่าอาจเกิดการปะทะกันระหว่างผู้ชุมนุมกับชาวชุมชน แต่ไม่ทัน ก็แสดงความเสียใจ ส่วนที่มีข่าวว่ามีผู้ถูกกระสุนปืนบาดเจ็บ เป็นทหาร 4 นาย ประชาชน 2 คน ตรวจสอบพบว่ากระสุนปืนนั้นไม่ใช่ของเจ้าหน้าที่ที่ใช้คลี่คลายเหตุการณ์ ต่อมามีข่าวพบ 2 ศพในแม่น้ำเจ้าพระยา ตรวจสอบพบว่าทั้งสองไม่ได้เข้าร่วมชุมนุม ดังนั้นการดำเนินการทั้งหมดเป็นไปตามนโยบายที่ตั้งไว้ แต่อาจมีข้อสงสัยหรือข้อมูลจากส่วนต่างๆ ฉะนั้นการประชุมวันนี้ เพื่อให้ตรวจสอบและร่วมหาทางออก ยืนยันว่ารัฐบาลไม่จงใจใช้ความรุนแรง เป้าหมายไม่ได้ปราบปรามทางการเมือง แต่มุ่งให้บ้านเมืองสงบ ตนพูดชัดว่าไม่มีฝ่ายใดชนะ

นายอภิสิทธิ์กล่าวต่อว่า วันนี้ทุกคนในฐานะ ผู้แทนปวงชน ต้องตัดสินใจว่าจะใช้สถาบันแห่งนี้เพื่อสมานแผลต่างๆในสังคม หรือจะกลายเป็นส่วนหนึ่งของความขัดแย้งในสังคม ผู้ที่คิดไม่เหมือนกับรัฐบาลหรือต่อต้านตน ไม่เป็นไร จะฟังความเห็นเหล่านั้น การเรียกร้องบางประเด็น เช่น แก้รัฐธรรมนูญ ปฏิรูปการเมือง รัฐบาลจะเดินหน้า ส่วนในอดีตที่เดินหน้าไม่ได้เป็นเรื่อง วิธีการ วันนี้จะหารือกัน ได้ให้พรรคร่วมรัฐบาลรวบรวมประเด็น 2 สัปดาห์ ตนจะยินดีมากถ้าฝ่ายค้านและส.ว.ช่วยกันรวบรวมประเด็นมาด้วย


คนอยู่ตปท.ยังไม่หยุด

นายกฯกล่าวว่า วันนี้ยังมีการดำเนินการของคนบางกลุ่มเพื่อไม่ให้ความขัดแย้งจบลง คนไทยทุกคนห่วงการเสียชีวิตของคนไทยด้วยกัน ถ้ามีข้อมูลใดร่วมกันตรวจสอบแสวงหาข้อเท็จจริง รัฐบาลยินดี แต่เตือนว่า 2-3 วันที่ผ่านมามีการเคลื่อนไหวของบางกลุ่ม อ้างอิงภาพนิ่งภาพเคลื่อนไหว ต่อมาพบว่าไม่ตรงความจริง อันนี้อันตราย เพราะอาศัยเงื่อนไขให้บ้านเมืองย้อนกลับไปสู่สภาพก่อนสงกรานต์ ทำให้สุ่มเสี่ยงต่อความสูญเสียของประชาชน และประชาธิปไตย

นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ยิ่งกว่านั้นการให้สัมภาษณ์ของบุคคลที่อยู่ต่างประเทศได้ขยายวงความขัดแย้งขึ้น เมื่อวันที่ 21 เม.ย.พูดจาลักษณะไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง จาบจ้วงสถาบันและองค์พระมหากษัตริย์ ตนขอให้ทุกคนช่วยกันเพื่อ ให้ยุติ เพราะสถาบันอยู่เหนือความขัดแย้งทาง การเมือง แกนนำบางคนให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศว่าการชุมนุมจะเปลี่ยนรูปแบบ พูดถึงการใช้อาวุธและความรุนแรง ตนจึงขอเชิญชวนสมาชิกปฏิเสธแนวทางนั้น และใช้เวทีสภาเพื่อให้บ้านเมืองเดินหน้าได้ ถ้าทำได้ ประชาชนและระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เป็นผู้ชนะ แต่ถ้าประชุมเสร็จ 2 วัน ประชาชนเห็นแต่ความขัดแย้งในสภา แสดงว่าทุกคนที่นี้ล้มเหลวในการทำหน้าที่ ขอให้ทุกคนช่วยหาทางออกให้บ้านเมือง และรัฐบาลยินดี รับฟัง

นายอภิสิทธิ์กล่าวด้วยว่า รัฐบาลตระหนักดีว่าการใช้พ.ร.ก.ต้องใช้ในช่วงเวลาที่สั้นที่สุด เพราะ กระทบภาพลักษณ์ประเทศ ตนหารือกับฝ่ายความมั่นคงและภาคธุรกิจแล้ว กำลังเร่งรัดทุกฝ่ายดำเนินการให้มั่นใจว่าหากยกเลิกพ.ร.ก.แล้ว จะไม่มีเหตุ ซึ่งได้รับรายงานว่า เหลือเพียงฝ่ายตำรวจขอเวลาอีกหน่อย ดังนั้นคงไม่นานที่รัฐบาลจะยกเลิกพ.ร.ก.ซึ่งนับเป็นวันได้

พท.ประเดิมจวก 2 มาตรฐาน

ภายหลังนายกฯชี้แจงช่วงแรก นายเจริญ จรรย์โกมล ส.ส.ชัยภูมิ พรรคเพื่อไทย อภิปรายยกสถานการณ์บ้านเมืองตั้งแต่รัฐบาลพ.ต.ท. ทักษิณเป็นนายกฯ เพื่อชี้ว่ารัฐบาล 2 มาตรฐาน พร้อมระบุกรณีรัฐบาลสมัคร สุนทรเวช และรัฐบาลสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ออกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน แต่พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ. กลับออกมา ขู่รัฐบาลนายสมชาย ไม่ปราบพันธมิตรที่ชุมนุม แต่พอรัฐบาลนี้ ฝ่ายทหารกลับออกมาปราบ เสื้อแดง การสลายการชุมนุมไม่รู้ใช้อาวุธปืนหรือไม่ เพราะรมต.ประจำสำนักนายกฯพูดฝ่ายเดียว ไม่ได้ยินอีกฝ่ายพูดเลย พอพวกตนลงพื้นที่ตรวจสอบขอทหารดูลูกกระสุนแบลงก์ก็ไม่ให้ดู ถามไปถามมาได้ความว่าใส่ลูกจริง

นายเจริญกล่าวว่า เรื่องคนเจ็บ นายวิเชียร ขีดกลาง ผ่าตัดสภาพรุนแรงเป็น 4 เท่า หากเทียบกับนายสนธิ ลิ้มทองกุล หรือกรณีนาย อริสมันต์ พงศ์เรืองรอง นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำกลุ่มเสื้อแดงถูกแยกขังไม่ให้ประกัน แต่ กรณีแกนนำพันธมิตร ตำรวจโค้งต้อนรับและให้ประกัน นี่คือความผิดเพี้ยน จึงขอเสนอให้คืนอำนาจประชาชนเลือกตั้งใหม่ ถึงวันนั้นค่อยมาช่วยกันแก้กติกาบ้านเมืองและอโหสิกรรมกัน

มาร์ค-เทือกแจงทันที

นายอภิสิทธิ์ชี้แจงว่า ยอมรับว่าประชาชนรู้สึกเช่นนั้นและรัฐบาลกำลังแก้ปัญหาอยู่ ส่วนเรื่อง 2 มาตรฐาน หลายเรื่องไม่ได้เกิดรัฐบาลนี้ อย่างพันธมิตรยิงปืนซอยวิภาวดีฯ 3 ตนเข้ามาก็เชิญผบ.ตร.หารือให้เป็นคดีเร่งด่วนและออกหมายจับไปแล้ว ส่วนเรื่องระดมเสื้อน้ำเงินได้ให้นโยบายเมื่อวันที่ 21 เม.ย.ว่า กระทรวงมหาดไทยไม่ควรระดมเสื้อสีต่างๆมาอีก เพราะสถาบันเป็นเรื่องที่ทุกคนต้องช่วยปกป้อง ส่วนเรื่องรูปผู้บาดเจ็บ ขอให้ส่งมาจะได้ช่วยกันพิสูจน์

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ ฝ่ายความมั่นคง กล่าวว่า ขอชี้แจง 2 ประเด็น ประเด็นแรกกรณีกล่าวหาว่ารัฐบาล 2 มาตรฐานคดีกลุ่มพันธมิตรและกลุ่มนปช. ในส่วนกลุ่มพันธมิตรคืบหน้าดังนี้ คดียึดทำเนียบและยึดสถานีโทรทัศน์เอ็นบีที ตำรวจสอบสวนและส่งสำนวนไปยังอัยการเรียบร้อยแล้ว ส่วนคดีปิดสนามบินดอนเมืองอยู่ระหว่างสอบสวน ขณะนี้สอบพยานแล้ว 292 ปาก สามารถสรุปสำนวนให้อัยการได้ภายใน 30 วัน คดีปิดสนามบินสุวรรณภูมิ สอบพยานแล้ว 198 ปาก คาดว่า มีผู้ต้องหา 28 คน เหลือพยานสำคัญอีก 4 ปาก คาดว่าจะส่งสำนวนต่ออัยการได้ภายใน 1-2 สัปดาห์นี้ แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลไม่ได้ 2 มาตรฐาน

นายสุเทพกล่าวอีกว่า ประเด็นที่ 2 กรณีนายเจริญนำภาพถ่ายผู้บาดเจ็บมาแสดงโดยอ้างว่าถูกยิงโดยเจ้าหน้าที่ ได้ตรวจสอบทันทีปรากฏว่าบุคคลดังกล่าวคือนายวิเชียร ขีดกลาง ถูกยิงต้นขาเข้ารับการรักษาครั้งแรกที่ร.พ.มิชชั่น วันที่ 13 เม.ย. เวลา 15.30 น. จากนั้นส่งต่อไปผ่าตัดที่ ร.พ.ราชวิถี ตามข้อเท็จจริงพบว่าแผลจากกระสุนปืนไม่ใช่อาวุธสงครามที่เจ้าหน้าที่ทหารใช้ นอก จากนี้ระหว่างเวลา 14.30-14.50 น. เจ้าหน้าที่ไม่มีการปฏิบัติหน้าที่บริเวณทางรถไฟแยกอุรุพงษ์ มีข้อสังเกตว่าหลังจากที่นายวิเชียรเข้ารับผ่าตัด ที่ราชวิถี มีคนไปรับตัวนายวิเชียรไปรักษาต่อที่ ร.พ.พระรามเก้า และเข้าแจ้งความวันที่ 15 เม.ย. ทั้งที่เกิดเหตุตั้งแต่วันที่ 13 เม.ย.

ยิงสนธิ-เสื้อน้ำเงิน-สงค์ข่มขู่

นายชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส.นครพนม พรรคเพื่อไทย อภิปรายย้ำกรณีทหารออกมาช่วยเหลือรัฐบาลหลังออกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน และกล่าวว่าการลอบสังหารแกนนำพันธมิตร ลูกชายแกนนำที่ถูกยิงและแกนนำพันธมิตรให้สัมภาษณ์น่าสังเกตว่า ไม่ได้พาดพิงถึงกลุ่มคนเสื้อสีแดงเลย แต่ลูกแกนนำและแกนนำพันธมิตรกลับมองเป็นฝีมืออำนาจนอกระบบโดยอีกสีที่รองนายกฯใช้ปฏิบัติการอยู่ขณะนี้ ซึ่งเป็นเรื่องคาดไม่ถึง นอกจากนี้ยังมีกรณีกระทรวงมหาดไทยจะระดม 2 แสนคนใส่เสื้อสีน้ำเงินในวันฉัตรมงคล รวมถึงยังมีหลักฐานคลิปคนที่ไม่ใช่คนในรัฐบาลปรากฏตัวสั่งการที่พัทยา ซึ่งเป็นจุดสำคัญที่ทำให้เรื่องบานปลาย รวมถึงกรณียิงเอ็ม 79 ใส่ศาลรัฐธรรม นูญ แต่รองนายกฯด้านความมั่นคงกลับรีบบอกว่าเป็นฝีมือนปช. ถามว่ามีหลักฐานอะไร เป็นการเติมน้ำมันเข้ากองไฟ

นายชวลิตกล่าวว่า หากนายกฯยังปล่อยบ้านเมืองอยู่ในสภาพอย่างนี้จะเกิดความขัดแย้งแตกแยกมากขึ้น ไม่อยากให้นายกฯซึ่งอายุยังน้อยอยู่บนบัลลังก์ที่ข้างล่างเต็มไปด้วยกองเลือด อยากให้นายกฯรับผิดชอบทางการเมืองไม่ว่าฝ่ายใดจะได้รับบาดเจ็บ นายกฯต้องเป็นตัวของตัวเอง เพราะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมีปฏิบัติเชิงข่มขู่ ฟาดฟัน ซึ่งไม่ใช่วิสัยของนายกฯ การที่น.ต.ประสงค์ สุ่นศิริ อดีตประธานร่างรัฐธรรมนูญขู่นายกฯ กรณีแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น นายกฯต้องเลือกระหว่างอยู่ข้างประชาธิปไตยกับรับใช้เผด็จการที่ตกทอดมาจากปี 2549

นายอภิสิทธิ์ชี้แจงว่า เห็นด้วยกับการไม่สมควรแอบอ้างสถาบันและดึงลงมาสู่วังวนความขัดแย้งทางการเมือง แต่ถึงวันนี้ยังมีความพยายามกล่าวพาดพิงบุคคลที่ใกล้ชิดกับสถาบัน ขอยืนยันว่ายังไม่มีผู้บาดเจ็บที่เกิดจากอาวุธสงครามของเจ้าหน้าที่ ต้องแยกแยะระหว่างประกาศใช้พ.ร.ก. และการได้รับบาดเจ็บของประชาชน จนถึงวันนี้ต่างชาติโดยเฉพาะผู้นำกลุ่มอาเซียนเข้าใจปัญหาที่เกิดขึ้นเมื่อได้รับคำชี้แจงจากรัฐบาล ยืนยันว่าไม่มีปัญหาเรื่องความเชื่อมั่นของไทยในฐานะประธานอาเซียน

ส.ว.สรรหาขวางแก้รธน.

นายวรินทร์ เทียมจรัส ส.ว.สรรหา อภิปรายว่า นายกฯมีหน้าที่พิทักษ์รัฐธรรมนูญ และร่วมกับกองทัพรักษาสถาบัน ไม่มีหน้าที่ลาออกหรือยุบสภา เพื่อสนองความมักใหญ่ใฝ่สูงของผู้ใด นายกฯต้องสร้างความสามัคคีและรับผิดชอบคนทั้งประเทศ ไม่ใช่ช่วยคนกลุ่มใด รัฐบาลต้องไม่นำประชานิยมมาใช้ แต่ต้องยึดเศรษฐกิจพอเพียง ประเด็นแก้รัฐธรรมนูญ มาตรา 122 บัญญัติว่า สมาชิกรัฐสภามีอิสระ ไม่อยู่ใต้อาณัติใคร แต่ตนตั้งข้อสังเกตว่าการจะแก้รัฐธรรมนูญด้วยสมาชิกเองน่าจะเข้าข่ายจุดนี้ ส่วนมาตรา 190 รัฐบาลต้องเร่งออกกฎหมายลูกไม่ใช่แก้มาตรานี้ เรื่องนิรโทษกรรมผู้ที่โดนตัดสิทธิ์ทางการเมืองต้องทำความเข้าใจให้ชัดว่า ผู้ที่ได้รับโทษเกิดจากไม่ปฏิบัติตามกฎหมายเลือกตั้ง เป็นอาชญากรรมทางการเมืองเพื่อเข้ามายึดอำนาจ อย่าลืมว่าถ้ากกต.จับไม่ได้ พรรคนั้นได้ประโยชน์เต็มร้อย จึงขอให้รัฐบาลพิจารณาให้ดี

นายกฤต อาทิตย์แก้ว ส.ว.กำแพงเพชร อภิปรายชื่นชมรัฐบาลต่อการแก้ปัญหาการชุมนุมของคนเสื้อแดง แต่ติงกรณีสั่งย้ายข้าราชการภายหลังเหตุการณ์ เพราะไม่ได้ช่วยแก้ปัญหา ที่สมควรปรับย้ายมากที่สุดคือครม. โดยเฉพาะที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการปิดสนามบินและบุคคลที่ถูกฝากมา เพราะเป็นตัวปัญหา ถ้าไม่ปรับออกปัญหาจะไม่จบ นอกจากนี้ยังสนับสนุนแก้รัฐธรรมนูญ หลายมาตราที่มีปัญหา เช่น มาตรา 68, 237 และ 309

อ้างรถแก๊สแค่ขู่ไม่มีแก๊ส

ส่วนการอภิปรายในห้องประชุมรัฐสภา นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การที่กลุ่มคนเสื้อแดงนำรถแก๊สมาขวางการจราจรบริเวณดินแดง เพราะทหารสลายการชุมนุมเมื่อวันที่ 13 เม.ย. และใช้อาวุธปืนยิงประชาชน ทำให้ต้องนำรถแก๊สมาขู่ แต่ไม่มีแก๊สบรรจุอยู่ในรถ

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ ชี้แจงว่า กรณีรถแก๊สที่ดินแดง บริเวณแฟลต 1 และ 2 กับถนนศรีอยุธยานั้น มีจุดละ 1 คัน เป็นของบริษัทสยามแก๊ส ตั้งอยู่ถนนพระราม 3 สาธุ ประดิษฐ์ คันที่ถูกนำไปไว้ที่ดินแดงมีน้ำหนักบรรทุก 8 ตัน อีกคันมีน้ำหนักบรรทุก 4 ตัน ก่อนจะมีการเจรจาแล้วนำไปจอดไว้ที่บริษัท คิงเพาเวอร์ ซอยรางน้ำ ซึ่งรัฐบาลมีหมายเลขทะเบียนรถแก๊สทั้งสองคัน พร้อมชื่อคนขับ และเวลาก่อเหตุตามจุดต่างๆแล้ว

โชว์รูป"เนวิน"ตระเวนพัทยา

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย อภิปรายพร้อมโชว์ภาพเหตุการณ์ช่วงการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง เริ่มจากภาพกลุ่มคนเสื้อน้ำเงินเตรียมเผชิญหน้ากับกลุ่มคนเสื้อแดงที่พัทยา มีรูปนายเนวิน ชิดชอบ หัวหน้ากลุ่มเพื่อนเนวิน นั่งซ้อนรถมอเตอร์ไซค์ตระเวน รูปนายสุเทพยืนหารือกับนายเนวิน เมื่อโชว์ภาพนายเนวินซ้อนรถมอเตอร์ไซค์ นายชัย ประธานรัฐสภา กล่าวแซวว่า "ใจเย็นๆ ระวังเส้นโลหิตในสมองแตก"

นายสุรพงษ์ยังโชว์รูปนายนิพนธ์ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการนายกฯ ถูกกลุ่มคนเสื้อแดงอุ้มออกมาจากรถบีเอ็มดับเบิลยูที่กระทรวงมหาดไทย รูปทหารถือปืนเอ็ม 16 และปืนพก 11 ม.ม. รูปคนสวมกางเกงทหาร แต่สวมเสื้อสีน้ำเงินและผูกผ้าพันคอสีแดง รูปทหารนั่งเล็งปืนขนานกับพื้นถนนบริเวณแฟลตดินแดง รูปล้อรถเมล์ที่มีรอยอ้างว่าถูกกระสุนปืนยิง รูปจับกุมผู้ต้องหาเตรียมก่อวินาศกรรมที่ตึกซีพี และธนาคารกรุงเทพ ถนนสีลม รูปทหารทำร้ายผู้หญิงและภาพชายใส่เสื้อน้ำเงินถือปืนเอ็ม 16 ยืนด้านหลังกำลังทหาร และภาพนายกฯกุมขมับมีสีหน้าเครียด

หลุด"แม่ง"-โวยจัดฉาก

นายสุรพงษ์กล่าวว่า ขอประณามนายกฯทำให้เกิดเหตุวุ่นวายขึ้น เพราะนายกฯแถลงและลงนามในเอกสารยอมรับว่ามีกลุ่มอาสาสมัครมาร่วมในเหตุการณ์ด้วย ขณะที่นายนิพนธ์มีข่าวว่าซี่โครงหัก แต่พอวันที่ 17 เม.ย. กลับวิ่งขึ้นบันไดตึกไทยคู่ฟ้าได้อย่างคล่องแคล่ว ส่วนกลุ่มโจรที่อ้างว่าเตรียมก่อวินาศกรรมตึกซีพีและธนาคารกรุงเทพ สีลมนั้น สารภาพว่ารับค่าจ้างเพียง 5 พันบาท ต้องเรียกว่าโจรกระจอก และรถกระบะที่ใช้ก่อเหตุก็ทะเบียนบุรีรัมย์ สำหรับรถเมล์ที่เอาออกมา 30-40 คัน ไม่ทราบวิ่งเข้ามาในเมืองได้อย่างไร เพราะมีด่านทหารและตำรวจเข้มงวด ส่วนคนขับรถแก๊สนั้นแดงปลอม เพราะคนเสื้อแดงขับรถแก๊สไม่เป็น

"ถ้าเป็นผมจะระเบิดแม่ง ไม่เอาไว้ มันจัดฉากทั้งนั้น" นายสุรพงษ์กล่าว

นายสุรพงษ์กล่าวด้วยว่า ยอมรับว่าพ.ต.ท. ทักษิณเป็นนายใหญ่ของตน นายใหญ่ถูกให้ร้ายมาตลอดว่าปลุกปั่น ระดมคนเข้ามาก่อความวุ่นวายในบ้านเมือง แม้อยู่เมืองนอกก็ยังถูกกล่าวหา พอได้รับพาสปอร์ตทูตของบางประเทศก็ถูกโจมตี นอกจากนี้ยังปิดสถานีโทรทัศน์ดีสเตชั่น อย่างไม่เป็นธรรม กล่าวหาพรรคเพื่อไทยเกี่ยว ข้อง รัฐบาลสั่งสลายการชุมนุมทำให้มีคนตายจำนวนมาก แต่วันนี้ทหารนำศพไปเผาหมดแล้ว นายกฯและรัฐบาลสั่งฆ่าประชาชนอย่างโหดเหี้ยม ดังนั้นขอให้นายกฯยุบสภาคืนอำนาจประชาชน

พท.พบ"มาร์ค"หลังบัลลังก์

จากนั้นนายอภิสิทธิ์ชี้แจงว่า ขอปฏิเสธโดยสิ้นเชิงในเรื่องที่บอกว่าตนสั่งฆ่าประชาชน เพราะไม่เคยมีแนวคิดและแนวปฏิบัติดังกล่าว ที่ผ่านมารัฐบาลเน้นความโปร่งใส ตรวจสอบได้ ส่วนที่บอกว่า ตนกุมขมับเป็นเรื่องปกติที่ใช้ความคิด วันนี้เข้มแข็งพอจะเปิดสภาด้วยตนเอง ให้สมาชิกซักถามเต็มที่

นายอภิสิทธิ์กล่าวอีกว่า สำหรับพื้นที่ต่างจังหวัด ฝ่ายความมั่นคงรายงานว่าควรประกาศ พ.ร.ก.เพิ่ม แต่ตนตัดสินใจว่าการชุมนุมโดยสงบทำได้ แต่ขอให้ระวังการทำผิดกฎหมาย ไม่ได้คิดกดขี่ ยืนยันว่าไม่ได้คิดแบ่งพื้นที่ แต่พยายามแก้ปัญหาทุกพื้นที่ เรื่องดำเนินการกับวิทยุชุมชนไม่เกี่ยวกับพ.ร.ก. ทั้งสองเรื่องนี้หากคิดว่ารัฐบาลทำไม่ถูกต้อง ยินดีแลกเปลี่ยนหลังบัลลังก์ตอนนี้เลย

นายกฯกล่าวอีกว่า ส่วนการดำรงตำแหน่ง ตนไม่เคยพูดว่าจะอยู่ครบวาระ แต่ต้องการแก้ความขัดแย้ง ให้ประเทศเดินไปในแนวประชา ธิปไตยอย่างสมบูรณ์ ต้องการความสงบ ไม่ต้องการบรรยากาศแบบนั้นในการเลือกตั้ง อยากให้ทุกคนหาเสียงได้ทุกพื้นที่โดยไม่มีการข่มขู่ ซึ่งต้องหารือต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากนายกฯชี้แจง นายสถาพร มณีรัตน์ ส.ส.ลำพูน พรรคเพื่อไทย เดินไปหลังบัลลังก์เพื่อคุยกับนายกฯประมาณ 5 นาที โดยนายกฯต่อโทรศัพท์ถึงบุคคลหนึ่ง และให้นายสถาพรคุยโทรศัพท์ จากนั้นทั้งสองจับมือกันสีหน้าชื่นมื่น

นายกฯต่อสายแกนม็อบแดง

ด้านนายสถาพร มณีรัตน์ เปิดเผยว่า หลังจบอภิปรายตนเดินออกจากห้องประชุม นายศิริโชค โสภา ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ เดินมาหาระบุว่านายกฯอยากคุยด้วย ซึ่งจากการพูดคุยกับนายกฯหลังบัลลังก์ประธาน ตนให้เบอร์โทรศัพท์แกนนำคนเสื้อแดงลำพูนคือ นายแสวง ยศกลัด ส.จ.ลำพูน พร้อมต่อสายให้คุยกับนายกฯโดยตรงนาน 5 นาที นายกฯบอกนายแสวงว่า ห่วงใยการเคลื่อนไหวทางภาคเหนือ พร้อมรับฟังปัญหา รับทราบความเดือดร้อนของประชาชน และจะทำงานให้ดีที่สุด ขอให้มาสมานฉันท์กัน สาเหตุที่นายกฯอยากพูดคุยกับแกนนำเสื้อแดงลำพูน เพราะกล่าวหาว่ารัฐบาลทำงาน 2 มาตรฐาน ปัญหาจะไม่จบ และอาจเดินเกมใต้ดิน นายกฯจึงอยากรับทราบข้อเท็จจริงด้วยตัวเอง

นายสถาพรกล่าวอีกว่า ขอปฏิเสธว่าไม่เกี่ยวกับการแลกเปลี่ยนกับคดี 16 แกนนำเสื้อแดงลำพูนถูกออกหมายจับ หรือแลกเปลี่ยนกับการแฉข้อมูลหลักฐานต่างๆของฝ่ายค้าน และไม่ได้ต่อสายให้นายกฯพูดคุยกับพ.ต.ท.ทักษิณ อย่างที่ถูกตั้งข้อสังเกต

ผู้สื่อข่าวถามว่าทำไมนายกฯเจาะจงต้องการคุยกับแกนนำภาคเหนือ เพราะส่วนใหญ่แกนนำเสื้อแดงอยู่ภาคอีสาน นายสถาพรกล่าวว่า ไม่มีอะไร นายกฯห่วงว่าสถานการณ์จะรุนแรง ไม่ได้เจาะจงภาคใดภาคหนึ่ง

"สาเหตุที่นายกฯเจาะจงพื้นที่ภาคเหนือ เพราะนายกฯอาจเห็นว่าในพื้นที่ภาคเหนือยังมีการเคลื่อนไหว แม้จะออกหมายจับไปบ้างแล้ว จึงไม่อยากให้มีปัญหากระทบต่อการทำงาน ไม่มีอะไรเป็นพิเศษ ไม่มีการแลกเปลี่ยนใดๆกับคดี ทั้งนี้นายกฯบอกกับส.จ.แสวงว่า พร้อมรับฟังปัญหา และพยายามจะทำงานให้ดีที่สุด อยากให้พวกเราสมานฉันท์กัน ส่วนที่ผมจับมือกัยนายกฯหลังคุยโทรศัพท์จบเพราะคุยกันได้ด้วยดี ไม่มีอะไร"ส.ส.ลำพูน พรรคเพื่อไทยกล่าว

ยื่น"มาร์ค" 2 ข้อขู่นองเลือด

นายพีรพันธุ์ พาลุสุข ส.ส.ยโสธร คณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์นอกห้องประชุมว่า หลังการอภิปรายเสร็จสิ้นวันที่ 23 เม.ย. พรรคจะเสนอทางออกต่อนายกฯ คือ 1.แก้ไขรัฐธรรมนูญ 2550 นำรูปแบบรัฐธรรม นูญ 2540 มาใช้ ไม่จำเป็นต้องตั้งคณะกรรมการขึ้นมาศึกษาข้อเท็จจริงเพื่อซื้อเวลาอีก ควรเร่งดำเนินการทันที และ2.หลังแก้รัฐธรรมนูญ นายกฯต้องยุบสภาเพื่อเลือกตั้งใหม่ นายอภิสิทธิ์จะเป็นนายกฯรักษาการจนถึงเลือกตั้งก็ได้ แต่ตั้งแต่การแก้รัฐธรรมนูญ ยุบสภา จนถึงเลือกตั้งไม่ควรเกิน 3 เดือน หลังจากนั้นให้สภาชุดใหม่แก้ไขความขัดแย้ง

นายพีรพันธุ์กล่าวอีกว่า เรื่องพ.ร.บ.ปรองดองอาจไม่จำเป็นต้องพิจารณา เพราะเมื่อเสนอใช้โมเดลของรัฐธรรมนูญ 2540 เท่ากับยกเลิกยุบพรรค เปิดช่องทางยื่นตีความได้ว่าการยุบพรรคและการตัดสิทธิ์กรรมการบริหารพรรคการเมืองที่ผ่านมาชอบธรรมเพียงใด ส่วนเรื่องคดีของ พ.ต.ท.ทักษิณต้องยอมรับว่าพ.ต.ท.ทักษิณไม่ได้รับความเป็นธรรม เมื่อกลับไปใช้รัฐธรรมนูญ 2540 เท่ากับเปิดช่องตีความเรื่องคตส.ว่าชอบตามรัฐธรรมนูญหรือไม่เช่นกัน เท่าที่ผ่านมาเป็นการใช้กระบวนการยุติธรรมแบบพิเศษกับพ.ต.ท. ทักษิณโดยเฉพาะ อย่างไรก็ตามไม่ได้หมายความว่าไม่ให้ดำเนินคดีกับพ.ต.ท.ทักษิณ แต่หากจะดำเนินคดีก็มีช่องทางปกติ ทางป.ป.ช. ทางศาล อยู่แล้ว ไม่ต้องใช้วิธีพิเศษอย่างคตส.

"ที่ผ่านมาหารือกับส.ส.หลายกลุ่ม รวมทั้ง ส.ว. แม้การกลับไปใช้รัฐธรรมนูญ 2540 จะทำให้ส.ว.สรรหาต้องตกไป แต่มีส.ว.กว่ากึ่งหนึ่ง รวมส.ว.สรรหาด้วย เห็นด้วยกับข้อเสนอนี้ เพราะเป็นช่องทางแก้ปัญหาความขัดแย้งในสังคมได้ดีที่สุด ไม่เช่นนั้นกลุ่มเสื้อแดงต้องออกมาอีก หากนายอภิสิทธิ์ไม่ทำตามข้อเสนอนี้อาจนำไปสู่การนองเลือด กลายเป็นทรราชที่ไม่ยอมแก้ไขหรือยุติปัญหาความขัดแย้งครั้งนี้" คณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย กล่าว

ปมแก้รธน.ทำปชป.ปริ

รายงานข่าวจากพรรคประชาธิปัตย์ แจ้งว่า จากกรณีนายกฯเสนอแนวคิดแก้รัฐธรรมนูญ ส่งผลให้ผู้ใหญ่ในพรรคเริ่มแตกแยกกัน โดยฝ่าย ไม่เห็นด้วยคือ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรค และนายบัญญัติ บรรทัดฐาน กรรม การสภาที่ปรึกษาพรรค ส่วนที่เห็นด้วยเป็นแกนนำพรรคปัจจุบัน โดยนายชวนถึงกับถามว่าอยากจะเอาพรรคไว้หรือเอารัฐบาลไว้ รัฐบาลอยู่แค่ 2-3 ปีแล้วก็ไป แต่พรรคอยู่มาถึง 63 ปีแล้ว ถ้าให้แก้ไขรัฐธรรมนูญได้จะเพิ่มเงื่อนไขความขัดแย้งมากขึ้น นอกจากนี้ยังขัดหลักนิติรัฐที่แก้กฎหมายเพื่อคนกลุ่มเดียว ที่สำคัญยังปล่อยผีทำให้เกิดสภาวะป่าช้าแตก เพราะสุดท้ายแล้วหลังแก้รัฐธรรมนูญเสร็จ พรรคสีน้ำเงินคงไม่อยู่กับประชาธิปัตย์ แต่ไปจับมือกับพรรคสีแดงมากกว่า เพราะมีแหล่งกำเนิดจากที่เดียวกัน ท้ายที่สุดประชาธิปัตย์จะตกอยู่ในภาวะโดดเดี่ยว คนเสื้อเหลืองไม่มั่นใจว่าจะอยู่ข้างเรา ส่วนคนเสื้อสีเขียวและสีกากีก็ช่วยรัฐบาลอย่างเสียไม่ได้มากกว่า

รายงานข่าวแจ้งอีกว่า นายชวนระบุด้วยว่าแม้จะเข้าใจแกนนำพรรคคนนั้นว่าอาจมีภาระมาก ทำให้ต้องมองภาพกว้าง แต่อยากให้ปรึกษาคน ในพรรคก่อนตัดสินใจ ก่อนหน้านี้นายชวนเคยเตือนในที่ประชุมพรรคแล้วว่า สองหัวย่อมดีกว่าหัวเดียว แต่เตือนแล้วไม่มีอะไรดีขึ้น ทั้งนี้นายชวนยังเป็นห่วงการทำงานของรัฐบาลว่า รมต. ของพรรค คนไม่ค่อยรัก ทำงาน 4 เดือนที่ผ่านมาไม่สามารถทำให้พนักงานหรือข้าราชการในกระทรวงรักได้ จึงอยากให้รมต.ของพรรคทุกคนทบทวนตัวเอง

"เทือก"โต้จัดฉาก-ยันไม่มีตาย

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯด้านความมั่นคง ชี้แจงว่า ที่สมาชิกระบุว่านายกฯสั่งฆ่าประชาชนแล้วพาศพหนี ยืนยันปฏิบัติการครั้งนี้ไม่มีคนตายด้วยน้ำมือเจ้าหน้าที่แม้แต่คนเดียว ส่วนที่ระบุรัฐบาลใส่ร้ายพ.ต.ท.ทักษิณ เมื่อคืนสถานีโทรทัศน์เอกชนช่องหนึ่งนำคำพูดของ พ.ต.ท.ทักษิณ เผยแพร่ชัดเจนว่าพูดชักชวนประชาชนล้มล้างรัฐบาล และพูดว่าหากปืนแตกจะมานำประชาชนเอง ส่วนที่บอกว่าวันที่ 14 เม.ย. ประชาชนไม่มีอาวุธเลย ขอชี้แจงว่ารถสุขาหลังเวทีมีระเบิดมือ มีอาวุธ เจ้าหน้าที่เก็บได้หลังผู้ชุมนุมออกไปแล้ว ที่อ้างรัฐบาลจัดฉากเหตุ การณ์ที่กระทรวงมหาดไทยกรณีอุ้มเลขาธิการนายกฯที่ซี่โครงหัก แต่เมื่อไม่กี่วันเดินขึ้นบันไดทำเนียบ ประชาชนเห็นทางทีวีพร้อมกันว่านายนิพนธ์โดนรุมทำร้าย รัฐบาลจะจัดฉากอย่างไร

เสื้อน้ำเงินคือชาวบ้านอาสา

นายสุเทพกล่าวอีกว่า ส่วนที่กล่าวว่านายกฯ รู้เห็นเป็นใจ ให้เสื้อน้ำเงินรุมทำร้ายเสื้อแดง เรื่องนี้เกิดขึ้นคืนวันที่ 10 เม.ย. หลังจากตนประชุมตำรวจที่รักษาทางขึ้นโรงแรมรอยัล คลิฟ บีช พัทยา ตอนค่ำ ได้คำตอบว่าตำรวจคงไม่สามารถยับยั้งผู้จะก่อกวนได้ ตนก็หนักใจ ได้หารือฝ่ายจังหวัดและเมืองพัทยา นายกเมืองพัทยาและประชาชน ได้รับคำตอบว่าจะชักชวนประชาชนที่อยากเห็นการประชุมสำเร็จมาช่วยยืนเป็นเพื่อนตำรวจทหารเพื่อป้องกันไม่ให้เสื้อแดงบุกรุก นายกฯไม่ได้ปฏิบัติการกับตน ตนดูแลที่ตั้งตำรวจ ทหาร ประชาชนที่มาอาสาสมัคร ส่วนนายกฯไปเตรียมการประชุมหารือกับผู้นำ

นายสุเทพกล่าวว่า การชุมนุมที่พัทยาไม่ได้ชุมนุมโดยปราศจากอาวุธเพราะมีผู้บาดเจ็บ โดนสะเก็ดระเบิดลิ้นปี่ลึกถึงตับ อยู่ร.พ. 5 วัน คนนี้เป็นชาวบ้านที่มาช่วยดูแลการชุมนุม อีกคนโดนยิงไหล่กระดูกแตก ตอนแรกนายอริสมันต์ต้องการเพียงยื่นหนังสือ จึงให้ยื่นวันที่ 10 เม.ย. แต่ตอนหลังไม่กลับ และรวมคนชุมนุมต่อวันที่ 11 เม.ย. พวกเราในสภาก็ไปดูแลการประชุม นายเนวินก็ไปช่วย ประชาชนก็อาสาช่วย เป็นคนธรรมดา คนพัทยา ส่วนที่หาว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เสธ.ทบ. ไปด้วยยืนยันว่าไม่ได้ไปในคืนวันที่ 10 เม.ย.

"ตาล"สวนกลับแทรกแซงสื่อ

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.ประจำสำนักนายกฯ ชี้แจงว่า ไม่เคยคิดว่าจะได้ยินคำอภิปรายบิดเบือนใช้หลักฐานเท็จมากขนาดนี้ เรื่องสื่อมีการใช้โดยกลุ่มแกนนำผู้ชุมนุมตลอดมา แม้กระทั่งที่อยู่เบื้องหลังคือพ.ต.ท.ทักษิณ ปราศรัยผ่านวิดีโอลิงก์ หรือโฟนอินหลายครั้ง ถ่ายทอดทางดีทีวี สร้างประเด็นเพื่อผ่านสื่อภายในประเทศ แต่สื่อก็นำเสนอให้โดยไม่ถูกปิดบังจากรัฐบาล เพราะเหตุนี้ทำให้เหตุความรุนแรงทั้งหลายเกิดขึ้น คำพูดพ.ต.ท.ทักษิณทำให้เกิดความรุนแรงผ่านดีทีวี ตนมีคลิปทั้งหมดยืนยันได้ ตอนหลังๆ ปลุกระดมผ่านวิทยุชุมชนและก็เกิดเหตุจริง มีคำพูดแกนนำพาดพิงสถาบันชัดเจนเผยแพร่ผ่านดีสเตชั่น ทำให้เกิดความรุนแรงและเสียหายต่อประเทศ

นายสาทิตย์กล่าวว่า หลายวันที่ผ่านมาต้อง ชมสื่อทั้งไทยและต่างชาติทำหน้าที่ตรงไปตรงมา หากรัฐบาลสร้างฉากย่อมไม่สามารถปิดบังสายตาสื่อได้ ที่อ้างว่ามีความพยายามขนศพไปวัด ลาดพร้าว 71 สื่อทุกช่องไปพิสูจน์พบทหารพัก อยู่จริง แต่พอสัมภาษณ์พระไปดูเมรุ มีภาพของ ผู้ตายแต่ก็ไม่ใช่ทหารเอาศพไปเผา

นายวันชัย แสงสุขเอี่ยม ส.ว.สรรหา กล่าวว่า ตนเป็นคนสมุทรสาคร การที่กลุ่มเสื้อแดงประ กาศชุมนุมวันที่ 25 เม.ย. ชาวสมุทรสาครไม่ต้อง การ จึงขอนายกฯจัดการขั้นเด็ดขาดด้วย

โชว์ภาพใช้กระสุนจริง

ต่อมาพ.ต.ท.สมชาย เพศประเสริฐ ส.ส.นคร ราชสีมา พรรคเพื่อไทย อภิปรายพร้อมโชว์ภาพการสลายการชุมนุมของทหาร เป็นภาพกระสุนลักษณะต่างๆ โดยระบุว่า กำลังของทหารที่ใช้นั้นมีมากเกินไป ตนเสียใจที่นายกฯไม่รอบคอบ เนื่องจากใช้กระสุนจริงสลายการชุมนุม เพราะการใช้ลูกกระสุนแบบซ้อมรบนั้น ต้องใช้เครื่องอะแดปเตอร์ติดตั้งบริเวณปากกระบอกปืน เพราะหากไม่ติดตั้งแล้วจะไม่สามารถยิงลูกซ้อมอย่าง ต่อเนื่องได้ ซึ่งในการสลายการชุมนุมนั้นภาพ ที่เห็นว่าปืนของทหารไม่ได้ติดตั้งอะแดปเตอร์(อุปกรณ์เสริม) ตนไม่อยากกล่าวหาว่านายกฯ มือเปื้อนเลือด

นายสุเทพชี้แจงว่า ยืนยันว่าเป็นกระสุนซ้อม กระสุนจริงจะแจกจ่ายเฉพาะผู้บังคับบัญชาเท่านั้น นายสุเทพเปิดวีดิทัศน์เทปสาธิตการใช้กระสุนซ้อมของปืนเอ็ม 16 ของทหาร โดยมีภาพ และคำบรรยาย ระบุว่ากระสุนซ้อมที่ใช้สลายการชุมนุมที่ปลายกระสุนจะมีลักษณะจีบ ต่างจากกระสุนจริง ที่มีปลายเรียวแหลม กระสุนซ้อมจะไม่ทำอันตรายแก่ผู้ชุมนุม มีแต่เสียงดังเท่านั้น นอกจากนี้ในวีดิทัศน์ยังระบุถึงข้อสังเกต การยิงแบบต่อเนื่องเหมือนใช้กระสุนจริง เพราะสวมอะแดปเตอร์ที่ปลายกระบอกปืน แต่ที่เห็นบางกระบอกไม่มีนั้น เนื่องจากกองทัพมีไม่เพียงพอจ่ายแจกทหารทุกคน แต่จะใช้พานท้ายปลอกกระสุนใส่แทนอะแดปเตอร์

คึกคัก"เหลิม"ขึ้นฉะ"มาร์ค"

เวลา 18.30 น.บรรยากาศคึกคักขึ้น เมื่อร.ต.อ. เฉลิม อยู่บำรุง ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า การชี้แจงของรัฐบาลเห็นได้ชัดว่าพยายามอธิบายแสดงเหตุผลไม่ตรงกับความจริง โดยเฉพาะการสลายกลุ่มผู้ชุมนุม ในวันประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ตนนั่งดูทีวีที่บ้านยังไม่มีเหตุการณ์อะไรที่จำเป็นต้องประกาศพ.ร.ก. เข้าใจได้ว่า นายกฯคงคิดไปเองและตกใจกับเหตุการณ์ที่พัทยา

จากนั้นร.ต.อ.เฉลิมย้อนไปถึงเหตุการณ์ปฏิวัติยึดอำนาจ การดำเนินคดีกับพ.ต.ท.ทักษิณ ที่ไม่ชอบธรรม รวมถึงต่อต้านรัฐบาลสมัครและสมชายของกลุ่มพันธมิตร ซึ่งทำผิดกฎหมายหลายอย่าง ทั้งๆ ที่ขณะนั้นยังไม่แก้รัฐธรรมนูญ 2550 ขณะที่มีการสั่งดำเนินคดีคนเสื้อแดง ทั้งนาย อริสมันต์ นายณัฐวุฒิ และนายวีระ แต่ไม่ดำเนินคดีพันธมิตร

ร.ต.อ.เฉลิมกล่าวว่า การดำเนินการภายใต้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ต้องมีหลักการคือต้องขอศาลก่อนคุมตัวขัง และมีกำหนดเวลากักขังไม่เกิน 30 วัน กักขังครั้งละ 7 วัน หากไม่มีข้อกล่าวหาอื่นต้องปล่อยตัวภายใน 7 วัน แต่ครั้งนี้ผิดปกติคือไม่แจ้งข้อหาและไม่ปล่อยตัว รวมทั้งเมื่อประกาศใช้พ.ร.ก.ฉบับนี้แล้ว นายอภิสิทธิ์ก็ไม่นำเข้าครม. เพื่อรับรองภายใน 15 วัน หรือนำเข้าครม.แล้วก็เลยเวลา แสดงว่า เป็นเหมือนลักษณะการใช้อำนาจของคณะปฏิวัติในอดีต และการประกาศใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินใจกลางเมือง อยากถามนายกฯว่าใช้ส่วนไหนคิด เพราะสร้างความเสียหายกับเศรษฐกิจอย่างมาก ขอท้าว่าแน่จริงอย่าเลิกพ.ร.ก. ฉุกเฉิน ให้คงไว้ ประเทศจะได้ฉิบหาย ขอตั้งฉายารัฐบาลนี้ว่า รัฐบาลลาขึ้นรถ จะดึงที่หัวก็ถอยหลัง ดึงที่ก้นก็เดินหน้า เสมือนว่าไม่ฟังใคร

ท้าดีเบต-อัปยศที่สุด

ร.ต.อ.เฉลิมกล่าวอีกว่า การชุมนุมของคนเสื้อแดงที่มีทั้งยิงมัสยิด เผารถเมล์ นำรถแก๊สเข้ามา เป็นการสร้างสถานการณ์เพื่อสลายการชุมนุม เพราะการใส่เสื้อสีแดงง่ายมากแค่ใส่แล้วก็ถอดออก อยากถามว่าจะเปิดโอกาสฝ่ายค้านชี้แจงที่ช่อง 11 เมื่อไหร่ เพราะตอนตั้งรัฐบาลใหม่ๆสัญญาไว้ หรือขอท้านายอภิสิทธิ์ดีเบตกัน

ร.ต.อ.เฉลิมกล่าวต่อว่า กรณีแกนนำกลุ่มเสื้อแดง 19 คน ที่ถูกจับตั้งแต่วันพรุ่งนี้(23 เม.ย.) ให้มาที่พรรคเพื่อไทย ทีมกฎหมายฟ้องรัฐบาลให้หมด และที่ตำรวจอ้างว่าจับกุมตามประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ถามว่าจับตอนตี 4 แล้วขอหมายศาลตอนไหนเพราะศาลปิด เอาอำนาจอะไรมาทำ หากใช้การจับกุมโดยกฎหมาย ป.วิอาญา ม.80 ก็ต้องแจ้งผู้ต้องหาทราบก่อน แต่ไม่มี กลับจับไปกักขังที่จ.สระบุรี ถือเป็นการกระทำอัปยศที่สุด

"เทือก"โต้คืนทันควัน

เวลา 20.20 น.นายสุเทพชี้แจงว่า การประกาศใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ถือเป็นการประกาศใช้ในสถานการณ์ฉุกเฉินจริงๆ และได้ปรึกษาสำนักงานกฤษฎีกาและเลขาธิการครม.ในข้อกฎหมายทุกอย่าง เพราะเช้าวันที่ 12 เม.ย.กลุ่ม ผู้ชุมนุมไปบังคับศาลอาญาให้ปล่อยตัวนาย อริสมันต์ รวมทั้งเกิดเหตุการณ์ปิดถนนที่อนุสาวรีย์ชัยฯ แยกดินแดง เป็นเหตุรุนแรงต่อเนื่องจากเหตุการณ์ที่พัทยา

แกนม็อบแดงเผยคุยนายกฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีที่นายอภิสิทธิ์โทรศัพท์ถึงนายแสวง ยศกลัด แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงลำพูนนั้น นายแสวงเปิดเผยว่า นายกฯสอบถามว่าเหตุการณ์ที่ผ่านมาหลังจากปิดถนน ตำรวจออกหมายจับแล้วได้ดำเนินการอย่างไรต่ออีก จึงบอกกับนายกฯว่าตำรวจเรียกให้ไปมอบตัวที่โรงพักในพื้นที่ 3 สถานี และร่วมกันเดินทางไปมอบตัวที่บก.ภ.จ.ลำพูน เมื่อวันที่ 21 เม.ย. เจ้าหน้าที่ให้ประกันตัวทันที ผู้ถูกกล่าวหาทั้งหมดต่างพากันกลับบ้าน

นายแสวงกล่าวอีกว่า นายกฯถามต่อว่าช่วงนี้ความเป็นอยู่ทางบ้านเป็นอย่างไร ได้ตอบไปว่าว่าสบายดีกันทุกคน ตนทำงานที่สถานีวิทยุตามเดิม บางวันไปพบประชาชนตามพื้นที่ต่างๆ นายกฯขอให้ช่วยบอกประชาชนว่าขอให้ช่วยกันกอบกู้บ้านเมืองที่กำลังจะถึงจุดตันให้พ้นไปอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้ประเทศไทยและคนไทยได้อยู่ดีกินดี ลูกหลานได้เรียนหนังสือ ขอให้หันหน้ามาช่วยกันแก้ไขปัญหาของประเทศชาติไปในทิศทางที่ดีเป็นแนวเดียวกัน

นายแสวงกล่าวต่อว่า ตนตอบไปว่าจะพยายามทำตามคำแนะนำ แต่ต้องปร

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์