อุทธาหรณ์หมิ่นศาล จำคุก1ปีทนายทักษิณ

เมื่อเวลา 13.30น.วันที่ 29มิถุนายน ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก


อ่านคำพิพากษาคดีความผิดต่อเจ้าพนักงานในการยุติธรรม ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา5 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายธนา เบญจาธิกุล ทนายความ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นจำเลย

ในความผิดฐานดูหมิ่นผู้พิพากษาหรือศาล

ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา198 กรณีให้สัมภาษณ์วิพากษ์วิจารณ์ศาลอาญา ที่พิพากษาเมื่อวันที่ 25กรกฎาคม2549 ให้จำคุกและไม่ให้ประกันตัว พล.ต.อ.วาสนา เพิ่มลาภ อดีตประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)และนายปริญญา นาคฉัตรีย์ กับนายวีระชัย แนวบุญเนียร กรรมการการเลือกตั้ง

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า


คดีมีข้อเท็จจริงรับฟังได้ว่า เมื่อวันที่ 25กรกฎาคม2549 ศาลอาญามีคำพิพากษาในคดีดำที่1234/2549 เป็นคดีหมายเลขแดงเลขที่ อ.2343/2549 จำเลยซึ่งประกอบอาชีพทนายความของพรรคไทยรักไทยและพ.ต.ท.ทักษิณ ได้กล่าวถ้อยคำวิพากษ์วิจารณ์การพิจารณาคดีดังกล่าวของศาลอาญาต่อผู้สื่อข่าวบริเวณที่ทำการพรรคไทยรักไทยว่า "ศาลพิพากษาอย่างนี้แสดงว่ามีธงมาก่อน"

ผู้สื่อข่าวถามว่า

"ที่บอกว่าศาลตัดสินแบบนี้ แสดงว่าศาลมีธงหมายความอย่างไรตามกฎหมาย "จำเลยตอบว่า"ก็คือว่าไม่พิจารณาไปตามพยานหลักฐานที่มีอยู่แค่นั้น"อันเป็นการดูหมิ่นศาลอาญา หรือผู้พิพากษาในการพิจารณาพิพากษาคดีดังกล่าว เหตุเกิดที่แขวงบางกะปิ เขตห้วยขวาง และแขวงจอมพล เขตจตุจักร กทม.

จึงพิพากษาว่า


จำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา198 ให้จำคุก 1ปีและปรับ 14,000บาท จำเลยให้การรับสารภาพเป็นประโยชน์แก่การพิจารณา มีเหตุบรรเทาโทษ ลดโทษให้กึ่งหนึ่ง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา78 คงจำคุก 6 เดือนและปรับ 7,000บาท พิเคราะห์รายงานการสืบเสาะของจำเลยแล้วเห็นว่า จำเลยสำนึกในการกระทำความผิด

โดยขอลุแก่โทษต่อศาลและผู้พิพากษาที่เกี่ยวข้องแล้ว

ทั้งให้คำมั่นว่าภายภาคหน้าจำเลยจะไม่ปฏิบัติ หรือให้ความเห็นกระทบกระเทือนต่อกระบวนการยุติธรรมอีกต่อไป โดยจะถือปฏิบัติอย่างเคร่งครัด ไม่ปรากฏว่าจำเลยได้รับโทษจำคุกมาก่อน ประกอบกับจำเลยประกอบอาชีพทนายความ เคยเป็นวิทยากรอบรมและให้ความรู้ทางกฎหมายแก่ประชาชนโดยทั่วไปและทนายความ อันก่อให้เกิดประโยชน์ต่อสังคมอยู่บ้าง เห็นสมควรให้โอกาสจำเลยกลับตัวเป็นพลเมืองดี โทษจำคุกให้รอการลงโทษไว้มีกำหนด 2ปี

หลังศาลอ่านคำพิพากษาเสร็จสิ้น นายธนา นำเงินสด7,000บาท

ชำระค่าปรับต่อเจ้าหน้าที่หน้าบัลลังก์ ก่อนเปิดเผยว่า ยอมรับในคำพิพากษา รู้สึกซาบซึ้งใจที่ศาลปรานีลงโทษสถานเบา ต่อนี้ไปจะตั้งใจทำหน้าที่เป็นทนายความที่ดี ตามที่ศาลให้โอกาสกลับตัว


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย:

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์