“อานันท์” ยันจะไม่แตะสถาบันทหาร-การเมือง

บ้านพิษณุโลก 21 ก.ย. - ประธานคณะกรรมการปฏิรูประบุอย่าเร่งรัดการทำงานของคณะปฏิรูป เพราะเป็นเรื่องใหญ่ และทำทุกภาคส่วน แต่จะไม่แตะต้องสถาบันทหารและการเมือง

นายอานันท์ ปันยารชุน ประธานคณะกรรมการปฏิรูป

กล่าวในการบันทึกเทปเพื่อออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์โมเดิร์นไนน์ในวันที่ 23 กันยายนนี้ ถึงการทำงานของประธานคณะกรรมการปฏิรูปว่า การทำงานของคณะกรรมการปฏิรูป ซึ่งผ่านมา 2-3 เดือน อาจจะเป็นไปด้วยความเชื่องช้า เพราะเป็นการแก้ปัญหาทางโครงสร้างของระบบสังคมไทยในทุกภาคส่วน เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในหลายมิติ อาทิ รายได้ ความมั่งคั่ง เงินทุน งบประมาณ สิทธิขั้นพื้นฐาน การศึกษา การเข้าถึงระบอบยุติธรรม การรักษาพยาบาล ซึ่งสิ่งเหล่านี้กระจุกตัวอยู่ในเมืองหลวง

นายอานันท์ กล่าวว่า การแก้ปัญหาไม่ใช่เพียงกระจายอำนาจการปกครอง

เพราะปัจจุบันการกระจายอำนาจการปกครองไปสู่ท้องถิ่นกลับลงไปสู่หน่วยงานของรัฐ อาทิ อบต.  อบจ. ไม่ใช่ภาคประชาชนที่แท้จริง แต่การแก้ไขต้องทำให้คนในท้องถิ่นมีอำนาจในการต่อรองมากขึ้น เปิดโอกาสให้คนระดับล่างมีส่วนร่วมการดูแลตัวเองและชุมชน

อย่างไรก็ตาม นายอานันท์ กล่าวว่า สถาบันการเมืองและสถาบันทหารเป็น 2 สถาบันที่คณะกรรมการปฏิรูปจะเข้าไปยุ่งเกี่ยว โดยเฉพาะการปฏิรูปสถาบันทหาร ทหารจะต้องปฏิรูปตัวเอง เพราะถ้าไม่เปลี่ยนความคิด ก็ไม่มีอนาคต

นายอานันท์ กล่าวว่า วันที่ 17 ตุลาคมนี้ คณะกรรมการปฏิรูปจะเปิดเวทีรับฟังความเห็นของประชาชนครั้งแรก เรื่องการแย่งชิงที่ดิน ทรัพยากร

ซึ่งเป็นข้อพิพาทระหว่างรัฐกับชาวบ้าน ชาวบ้านกับชาวบ้าน และภาครัฐกับภาครัฐด้วยกันเอง และว่าเมื่อคณะกรรมการปฏิรูปทำงานเสร็จก็จะเสนอมาตรการต่อสาธารณะ และสำเนาถึงรัฐบาล เพื่อให้ดำเนินการต่อ หากรัฐบาลเห็นด้วยก็ไปดำเนินการ เพราะอำนาจการตัดสินใจอยู่ที่รัฐบาล. - สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์