อัศวินเผยลักอาวุธคลังแสงลพบุรีขายให้ชนกลุ่มน้อยรบกับรบ.กลางในหน้าแล้ง


ที่รัฐสภา เมื่อวันที่ 4 ต.ค.  มีการประชุมกรรมาธิการ(กมธ.)การทหาร สภาผู้แทนราษฎร พ.ต.ท.สมชาย เพศประเสริฐ ส.ส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย  เป็นประธาน พิจารณากรณีอาวุธสงครามสูญหายไปจากคลังแสงลพบุรี

พล.ต.ท. อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ช่วยผบ.ตร. ในฐานะหัวหน้าชุดสืบสวน ชี้แจงความคืบหน้าสืบสวนสอบสวน ว่า 

น่าจะเป็นเรื่องลักทรัพย์ธรรมดา แม้จะมีการตั้งข้อสังเกตุว่า นำอาวุธไปขายให้กับกลุ่มว้า กลุ่มเคเอ็นยู กะเหรี่ยงคริสต์ กะเหรี่ยงพุทธ หรือไม่ แต่เมื่อโทร.ไปสอบถามหัวหน้ากลุ่มดังกล่าวแล้วยืนยันว่าไม่ได้ซื้ออาวุธเลย  ตนจึงกลับมาถามคนที่ลักอาวุธที่สารภาพว่า ยังไม่ได้เอาอาวุธไปขาย ยังเก็บไว้อยู่ จึงคิดว่าเกี่ยวกับเรื่องลักทรัพย์ธรรมดา จึงไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องผู้ใหญ่ทั้งฝ่ายทหารหรือตำรวจเลย เชื่อว่าเป็นการแอบอ้างเพื่อให้ตัวเองรอดเท่านั้น และทางสืบสวนไม่พบว่ามีผู้ใหญ่ฝ่ายไหนเข้าเกี่ยวข้อง

               

พ.ต.ท.สมชาย  ถามว่า น่าแปลกที่ลักทรัพย์ ลักอาวุธไปจำนวนมากขนาดนั้น มันต้องมีตลาด หากลักไปเก็บไว้เฉยๆ ก็คงเวลาที่จะส่งต่อ 

ตนคิดว่ามันต้องมีจุดมุ่งหมายการรับซื้อไป มันมีเอกชนรับซื้อหรือไม่  เอาไปขายอย่างเดียวหรือแล้วมีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปรับซื้อ พล.ต.ท. อัศวิน ตอบว่า จากการสอบถาม ผู้ต้องหาระบุว่าต้องขายหมดในหน้าฝนให้ประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อที่ชนกลุ่มน้อยที่ไม่เข้ากับรัฐบาลกลางที่เป็นชนชาติหลายกลุ่มที่ซื้ออาวุธไว้สู้รบกับรัฐบาลในหน้าแล้ง ตนจึงเข้าใจว่าหลังปีใหม่ไปแล้ว คงจะมีการขายให้กองกำลังชนกลุ่มน้อยเหล่านี้  แต่ถ้าค้าขายในประเทศไทย คงไม่มี
 


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์