อย่าให้ผู้นำต่างชาติต้องเอา รปภ.มาเองเลย

คมชัดลึก : ผู้บัญชาการทหารบก พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ให้สัมภาษณ์รายการ "ลับ ลวง พราง" ทางวิทยุเอฟเอ็ม 100.5 เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา พูดถึงความเป็นไปได้ที่ผู้นำของประเทศต่างๆ ที่จะมาประชุมสุดยอดอาเซียน บวก 3 บวก 6 ในวันที่ 13-14 มิถุนายน ที่ จ.ภูเก็ตนั้น


 อาจจะไม่มีความมั่นใจในมาตรการรักษาความปลอดภัยของประเทศไทย อาจจะนำเอาหน่วยรักษาความปลอดภัยติดอาวุธของตัวเองมากับตนเอง เพื่อความมั่นใจว่าชีวิตของผู้นำประเทศนั้นๆ จะไม่ตกอยู่ในห้วงภยันตราย

 นั่นเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ เพราะไม่มีประเทศไหนจะยอมให้อีกประเทศหนึ่งส่งหน่วยรักษาความปลอดภัยติดอาวุธมาพร้อมกับผู้นำตนเอง ในขณะที่ประเทศนั้นๆ เป็นเจ้าภาพ เพราะถ้าทำเช่นนั้น เท่ากับว่าไม่ไว้วางใจในฝีไม้ลายมือของการรักษาความปลอดภัยของประเทศที่เป็นผู้จัดงาน

 สองสะท้อนว่าประเทศที่เป็นเจ้าภาพขาดความปกติ ที่จะจัดงานเช่นนี้ได้ เป็นเรื่องของความเสียหน้า เสียศักดิ์ศรี เสียเกียรติภูมิ ซึ่งปกติจะไม่ทำกัน ฉะนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งที่กองทัพ กระทรวงการต่างประเทศ จะต้องประสานกับหน่วยรักษาความปลอดภัยของผู้นำของประเทศทั้งหมดที่จะมาร่วมประชุมว่าควรจะทำอย่างไรจึงจะให้ความมั่นใจทั้งกับผู้นำที่มาร่วมประชุม และทั้งสามารถจะรักษาให้รัฐบาลไทยมีสถานภาพที่จะเป็นผู้ที่สามารถจัดงานนี้ได้

  ที่สำคัญที่สุดก็คือ รัฐบาล กระทรวงการต่างประเทศ กองทัพ จะต้องวางมาตรการให้เกิดความมั่นใจอย่างยิ่งว่า ในการประชุมครั้งนี้จะไม่ซ้ำรอยเหตุการณ์ที่พัทยาเมื่อเดือนที่แล้ว เพราะผู้นำหลายประเทศมีความเป็นห่วงเป็นใย เนื่องจากได้เจอกับตัวเองว่า ความเสี่ยงชีวิตของผู้นำของเขานั้นมีสูงเหลือเกิน

 สิ่งที่จะต้องทำจากนี้ไปก็คือว่า กลุ่มผู้ที่ตั้งใจจะไปประท้วงอีกครั้งหนึ่ง ถ้าหากมี จะต้องคิดเรื่องนี้ให้ดี สอง รัฐบาลจะต้องเตรียมมาตรการทุกอย่างให้เกิดความมั่นใจกับผู้มาร่วมประชุมว่าเหตุการณ์ที่พัทยาจะไม่เกิดขึ้นอีก และสาม คนไทยทั้งประเทศจะต้องแสดงถึงความเป็นเจ้าภาพร่วม และจะต้องไม่ยอมให้เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นได้อีกเป็นอันขาด มิฉะนั้นประเทศไทยจะตกอยู่ในภาวะเป็นรัฐล้มเหลวโดยสิ้นเชิง

สุทธิชัย  หยุ่น


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์