“อภิสิทธิ์-ฮุนเซน”จับเข่าคุยฟื้นสัมพันธ์


“ปณิธาน” แย้ม “อภิสิทธิ์-ฮุนเซน” เตรียมจับเข่าคุยแก้ปัญหาพิพาทเขาพระวิหารก่อนเวทีประชุมอาเซม หวังฟื้นสัมพันธ์ไทย - กัมพูชา ฟุ้งเร็วๆนี้มีสัญญาณเปลี่ยนแปลงทางดีขึ้นในพื้นที่พิพาท...

นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้กระทรวงต่างประเทศกำลังเตรียมหาช่องทางให้นายกรัฐมนตรีไทย และกัมพูชาได้พบกันเร็วขึ้นก่อนการประชุมอาเซม ในเดือน ต.ค.ที่ประเทศเบลเยี่ยม เพื่อฟื้นฟูความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศ คาดว่า อาจจะพบกันในเวทีการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนกับสหรัฐ แต่ยังไม่กำหนดวันประชุมชัดเจนว่า เป็นช่วงใด

นอกจากนี้กระทรวงต่างประเทศ และกระทรวงกลาโหมกำลังเดินหน้าแก้ปัญหาพิพาทในพื้นที่กับกัมพูชา ขณะนี้เริ่มมีสัญญาณตอบรับดีขึ้นจากกัมพูชา เข้าใจว่าอีกไม่นานจะมีแนวทางเปลี่ยนแปลงและพัฒนาการที่ดีขึ้นในระดับพื้นที่เร็วๆนี้ โดยทั้งสองประเทศมีเจตนารมณ์ร่วมกันว่า ประชาชนทั้งสองประเทศจะต้องมีความปลอดภัย และเดินทางเข้าไปในพื้นที่ปราสาทพระวิหารได้เหมือนช่วงที่ผ่านมา การที่กัมพูชามีท่าทีหันมาฟื้นฟูความสัมพันธ์กับไทยนั้น เนื่องจากที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ระดับพื้นที่ และนโยบายได้มีการแลกเปลี่ยนเพื่อแก้ปัญหากันตลอดเวลา รวมทั้งเสียงของนานาชาติต้องการให้ทั้งสองประเทศพูดคุยกันในระดับทวิภาคี ทำให้สถานการณ์ดีขึ้น


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์