อภิสิทธิ์ ยอมรับผลที่เกิดขึ้น หลัง ปชป.ไม่ร่วมแก้ รธน.

ประชาธิปัตย์ 26 ม.ค. - ที่ประชุม ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ มีมติไม่สนับสนุนร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคร่วมรัฐบาล ไม่มีการฟรีโหวต ขณะที่ “อภิสิทธิ์” เชื่อไม่ขัดแย้งกับพรรคร่วมรัฐบาล เพราะไม่ใช่นโยบายรัฐบาล แต่พร้อมรับผลที่เกิดขึ้นหากพรรคร่วมรัฐบาลจะถอนตัว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุม ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ วันนี้ มีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรค

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรค และแกนนำพรรค เข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง และที่ประชุมได้ใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมง พิจารณาประเด็นที่พรรคร่วมรัฐบาลจะแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 190 และเรื่องระบบการเลือกตั้งจากเขตใหญ่เรียงเบอร์ เป็นเขตเดียวเบอร์เดียว ก่อนมีมติไม่ร่วมแก้ไขรัฐธรรมนูญ ด้วยคะแนน 82 ต่อ 48 คะแนน งดออกเสียง 1 คะแนน บัตรเสีย 1 ใบ โดยวิธีการลงคะแนนลับ
  
ทั้งนี้มีรายงานว่า นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ไม่ได้อยู่ร่วมโหวตในครั้งนี้ เนื่องจากมีภารกิจไปร่วมงานศพ จึงออกจากที่ประชุม ส.ส.ไปก่อน
  
อย่างไรก็ตาม นายอภิสิทธิ์เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า ที่ประชุมเห็นควรไม่สนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญในประเด็นเขตเลือกตั้ง ซึ่งเป็นประเด็นที่พรรคร่วมรัฐบาลหารือมา ดังนั้น เมื่อพรรคร่วมรัฐบาลเสนอเป็นร่างเดียวกัน ก็ต้องไม่เห็นด้วยทั้งร่าง ซึ่ง ส.ส.ของพรรคจะลงมติไปในแนวทางเดียวกัน โดยไม่มีการฟรีโหวต ส่วนที่มีรายงานว่าอาจจะมี “บิ๊ก เซอร์ไพรส์” หากไม่สนับสนุนร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคร่วมรัฐบาล ถือเป็นสิทธิของแต่ละพรรคการเมือง
  
“แต่ละพรรคตัดสินใจอะไรก็มีเหตุผลของตัวเอง จุดยืนของแต่ละพรรคอาจจะไม่ตรงกัน ผมมีหน้าที่ทำความเข้าใจ เชื่อว่าคงไม่มีความขัดแย้ง เพราะพรรคร่วมรัฐบาลบอกว่าจะสนับสนุนร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่ ก็ยังเดินหน้าทำงานร่วมกันต่อไป แต่ถ้าเขาตัดสินใจว่าจะไม่เดิน ก็เป็นสิทธิ ซึ่งเราไม่ได้บังคับ หากพรรคร่วมรัฐบาลไม่พอใจก็ต้องรับการตัดสินใจ เมื่อตัดสินใจแล้วจะต้องรับผลที่ตามมา” นายอภิสิทธิ์ กล่าวและว่า ยินดีที่จะนัดพบพรรคร่วมรัฐบาล เพื่อทำความเข้าใจมติพรรคประชาธิปัตย์ครั้งนี้ โดยจะประสานไปยังพรรคกิจสังคม ที่จะเป็นเจ้าภาพรับประทานอาหารร่วมกันในครั้งต่อไป
  
นายอภิสิทธิ์ยืนยันด้วยว่าไม่ได้ผิดสัญญากับพรรคร่วมรัฐบาล และสามารถไปเปิดเทปการหารือมาฟังได้ว่า


วันที่มีการพูดกันเรื่องตั้งรัฐบาล พรรคร่วมรัฐบาลได้ถามเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งได้ตอบไปว่า หากไม่มีเรื่องนิรโทษกรรมคงไม่มีปัญหา แต่เมื่อมีการยกประเด็นเขตเลือกตั้งขึ้นมา ก็ได้บอกไปว่า ประเด็นนี้ค่อนข้างลำบาก เพราะพรรคประชาธิปัตย์เคยเสนอคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญปี 2550 ให้ยืนระบบเขตใหญ่
  
“ผมเคยบอกว่ายินดีแก้ไขเรื่องเขตเลือกตั้ง หากเป็นส่วนหนึ่งของการแก้ไขในภาพรวม และนำไปสู่ความสมานฉันท์ โดยมีประชาชนลงประชามติ หากยึดแนวทางที่ตกลงกันเอาไว้เชื่อว่าคงไม่เป็นปัญหาอะไร และขณะนี้ไม่ได้แปลว่าร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญจะผ่านหรือไม่ เพราะพรรคประชาธิปัตย์ก็มีเพียง 100 กว่าเสียง” นายอภิสิทธิ์ กล่าว . - สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์