อภิสิทธิ์ ชี้ ป๋าเปรม ส่งสัญญาณให้ทุกฝ่ายทบทวนยึดสันติ

อภิสิทธิ์ ชี้ ป๋าเปรม ส่งสัญญาณให้ทุกฝ่ายทบทวนยึดสันติ

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 16 มีนาคม 2549 12:12 น.

อภิสิทธิ์ ระบุ ป๋าเปรม ส่งสัญญาณให้ทุกฝ่ายทบทวน และยึดแนวทางสันติ ยัน ปชป.ให้ความร่วมมือแก้ปัญหาตามกติกาทุกอย่าง ชี้ รธน.ห้ามแต่คนคดโกงมาเป็นนายกฯ ย้ำกติกาถูกบิดเบือน โดยผู้มีอำนาจทำให้หลายฝ่ายรู้สึกไม่มีทางออก

วันนี้ (16 มี.ค.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ออกมาขอร้องให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมช่วยกันแก้ปัญหา ว่า ผู้ใหญ่ในบ้านเมืองหลายคนที่ได้แสดงความห่วงใย และเรียกร้องให้ทุกฝ่ายได้ใช้สติ และคิดว่าจะแก้ปัญหาของบ้านเมืองอย่างไร

เพราะฉะนั้น ตนคิดว่าทุกฝ่ายก็คงจะต้องทบทวน และก็คิดถึงแนวทางสำหรับที่จะแก้ไขปัญหาในอนาคต สิ่งสำคัญที่สุด คือ ทุกฝ่ายต้องช่วยกันรักษาความสงบเรียบร้อยในบ้านเมือง ซึ่งความจริงแล้วที่ผ่านมา แม้ว่าจะมีความแตกต่างกันทางความคิด แต่คนจำนวนมากก็ยังได้แสดงออกถึงแนวทางที่ยึดในเรื่องของสันติวิธี

จะเห็นว่า วันที่คนเป็นแสนเดินมาที่ทำเนียบรัฐบาล เป็นไปด้วยความเรียบร้อย แม้กระทั่งคนที่มาเชียร์ นายกฯ ทักษิณ และยังมีคนที่ไปชุมนุมขับไล่ ผมก็ยังเห็นกอดกันก็มี เพราะฉะนั้น ถ้าทุกคนยังยึดแนวทางของสันติวิธีก็ทำให้เรามีความมั่นใจได้ระดับหนึ่ง ขณะเดียวกัน ฝ่ายต่างๆ ก็ต้องคิดหาทางออกอยู่ตลอดเวลา ผมคิดว่าในส่วนของพรรคการเมืองฝ่ายค้านเดิม ก็ให้ความร่วมมือกับแนวทางของการที่จะแก้ไขปัญหาโดยทุกอย่างเป็นไปตามกติกา และขณะเดียวกัน ก็คงจะต้องรับฟัง เพราะคนที่จะมีอำนาจในการตัดสินใจ คนที่จะสามารถที่จะเปลี่ยนแปลงอะไรได้ จริงๆ แล้ว ก็คือ คนที่ถืออำนาจรัฐอยู่ ส่วนคนอื่นๆ ก็เพียงแต่แสดงจุดยืนของตัวเองภายใต้กรอบของกฎหมายและกติกา นายอภิสิทธิ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายกฯ บอกว่า ในส่วนของรัฐบาลก็ต้องยึดหลักตามกติกา ถึงวันนี้ได้เดินทางมาถูกตามแล้ว ขณะที่ทางผู้ชุมนุมยังยึดหลักการว่าต้องให้นายกฯ ลาออก หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ขณะนี้แต่ละฝ่ายก็พูดถึงสิทธิของตัวเอง ถ้าเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญทุกคนก็สามารถที่จะใช้สิทธิได้ ขณะเดียวกัน ในการที่จะหาทางออกด้วยสันติวิธีแล้วให้เกิดความสงบเรียบร้อยก็เป็นเรื่องที่สำคัญ แต่ทุกฝ่ายก็ต้องยึดความถูกต้องด้วย

ส่วนวิธีการเสนอทางออกของอธิการบดีทั่วประเทศนั้น ก็ยังเห็นรูปแบบยังไม่ชัดเจน แต่ในส่วนพรรคฝ่ายค้านเดิมก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร ที่จะรับฟังว่าจะมีทางออกอย่างไร แต่ทางพีเน็ตจะชัดเจนกว่าโดยเปิดเผยว่าเชิญทุกฝ่ายไปร่วมประชุม ซึ่งฝ่ายค้านก็มีตัวแทนไปร่วมด้วย ต่อข้อถามว่า ยังยืนยันเหมือนเดิมว่าหากมีการเจรจาจริงๆ จะต้องเปิดโอกาสให้กว้าง เพราะเป็นเรื่องของประชาชน

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายกฯ ระบุว่า ข้อเรียกร้องที่จะให้เว้นวรรคทางการเมือง ว่า ถ้ามีการแก้รัฐธรรมนูญก็ควรที่จะระบุไปเลยว่าห้ามคนชื่อทักษิณ ลงเล่นการเมือง หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า มันไม่ใช่ แต่คิดว่าในขณะที่ทุกฝ่ายพยายามที่จะตั้งสติกัน ก็ต้องไม่มีการไปพูดจายั่วยุ ใส่ร้าย

ฉะนั้น อยากให้คุณทักษิณเองเวลาปราศรัยคิดถึงคำสัมภาษณ์ของตัวเองก็ได้ ถ้ายังพูดจาขัดแย้งกันเช้ากับบ่าย ค่ำกับเช้า ก็ทำให้ไม่มีใครทราบแน่นอน ผมเห็นสำนักข่าวต่างประเทศ อย่างบีบีซี เวลาเขารายงานคำพูดของนายกฯ เขาก็ยังบอกเลยว่าไม่รู้แล้วนายกฯ คิดอย่างไร ทำอะไร เพราะว่าสับสนไปหมด และผมคิดว่าไม่มีใครไปเรียกร้องหรอกครับว่าคนชื่อทักษิณต้องไปเขียนไว้ในกฎหมายห้าม แต่กฎหมายเขาห้ามอยู่แล้ว ใครที่เจตนาละเมิดรัฐธรรมนูญ ใครที่มีผลประโยชน์ทับซ้อน ใครที่เข้าไปจงใจบิดเบือนแทรกแซงรัฐธรรมนูญก็ผิดรัฐธรรมนูญอยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องชื่อทักษิณ ใครที่จะเป็นอย่างนี้ต้องป้องกัน เพียงแต่ว่าวันนี้ปัญหาที่มันมาถึงจุดนี้เพราะรัฐธรรมนูญ กติกาถูกบิดเบือน โดยผู้มีอำนาจ ทำให้หลายคนรู้สึกว่ามันไม่มีทางออก นายอภิสิทธิ์ กล่าว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์