อภิรักษ์มาแล้ว ! จวก ถูกใจ-โชห่วยช่วยชาติ แก้ปัญหาที่ปลายเหตุ แนะทบทวนราคาน้ำมัน

อภิรักษ์มาแล้ว ! จวก ถูกใจ-โชห่วยช่วยชาติ แก้ปัญหาที่ปลายเหตุ แนะทบทวนราคาน้ำมัน


นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ รัฐมนตรีเงากระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึง โครงการลดค่าครองชีพไทยช่วยไทย 1,620 ล้านบาท ในโครงการโชห่วยช่วยชาติ หรือ "ร้านถูกใจ" ของรัฐบาล ซึ่งจะมีร้านโชห่วยและร้านอาหารธงฟ้า 10,000 แห่งทั่วประเทศ และยังมีสินค้าจำเป็นเข้าร่วมจำหน่ายสินค้า 20 รายการ กับ "มติชนออนไลน์" ว่า

มาตรการของรัฐบาลที่ออกมาเป็นการแก้ที่ปลายเหตุ หากย้อนดูต้นปีตั้งแต่ช่วงน้ำท่วม ประชาชนส่วนใหญ่ประสบปัญหาน้ำท่วม ใช้เงินจำนวนมากในการซ่อมบ้าน บางรายตกงานเพราะโรงงานหยุดผลิต และการที่รัฐบาลมีนโยบายปรับโครงสร้างพลังงานเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมาจนถึงวันนี้ ราคาน้ำมันสูงขึ้น ซึ่งเป็นต้นทุนหลักในการขนส่ง


นอกจากนี้ จากนโยบายที่รัฐบาลพยายามตรึงราคาบางประเภท เช่น ราคาเนื้อหมู การออกมาตรการธงฟ้า อาหารจานเดียวนั้น ประการแรกรัฐบาลแก้ปัญหาไม่ครอบคลุม จำนวนร้านน้อย ร้านธงฟ้าก็เป็นการเฉพาะกิจ ย้ายไปเรื่อยๆ และไม่สามารถซื้อได้ทุกวัน ซึ่งมองแล้วอาจจะแก้ได้บ้าง แต่ไม่ตรงจุด นอกจากการปรับราคาแล้ว มาตรการอีกอย่างหนึ่งก็คือ ควรมีการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ แทนที่จะแก้ปัญหาที่ปลายทางเพียงอย่างเดียว

ส่วนการแก้ปัญหาแบบครบวงจรนั้น ต้องไปดูที่ต้นทาง เรื่องต้นทุน เพราะเท่าที่ดูจะเห็นได้ว่าราคาอาหารแพง แต่ราคาพืชผลตกต่ำ เช่น ไข่ไก่ ต้นทุน 70 เปอร์เซ็นต์มาจากอาหารสัตว์ นั่นหมายความว่า เมื่อรัฐบาลเข้าไปช่วยลดต้นทุนเรื่องปัจจัยการผลิต ลดภาระเกษตรกร สุดท้ายราคาผลผลิตก็จะไม่สูง เพราะจากการสำรวจพบว่า มีค่าใช้จ่าย 2 อย่างที่ประชาชนจ่ายสูงมาก เฉลี่ยครัวเรือนละ 14,000 กว่าบาท 32 เปอร์เซ็นต์ เป็นค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวกับอาหาร อีก 23 เปอร์เซ็นต์เป็นค่าเดินทาง ค่าน้ำมัน ฉะนั้น รวม 55 เปอร์เซ็นต์ เกี่ยวกับค่าใช้จ่ายหรือค่าครองชีพโดยตรง ซึ่งรัฐบาลจะต้องบริหารจัดการ

"ถ้ารัฐบาลมีนโยบายแก้ปัญหาอย่างจริงจัง แทนที่จะไปทำสินค้าธงฟ้า เปิดร้านโชห่วย ควรหันมาแก้แบบนี้ดีกว่า คือดูตั้งแต่ต้นทาง เพราะมีวัตถุดิบบางอย่างที่ยังต้องนำเข้าจากต่างประเทศ ควรมีมาตรการลดภาษี หรือมาตรการบางอย่างเพื่อลดผลกระทบ เพื่อไม่ให้มีการผลิตสินค้าที่แพงหรือต้องปรับราคา โดยเฉพาะสินค้า 42 รายการ ซึ่งร้านโชห่วยช่วยชาติมีแค่ 20 รายการ และใน 20 รายการนี้ ถ้าช่วยลดต้นทุนการผลิตและทบทวนนโยบายพลังงาน สินค้าก็ไม่จำเป็นต้องปรับขึ้นราคา มากกว่านั้นสินค้าก็จะกระจายอยู่ในตลาด" นายอภิรักษ์ กล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์