อนุฯ สอบข้อเท็จจริงเหตุชุมนุมการเมือง พอใจการรับฟังข้อมูลจาก ศอฉ.

กองทัพบก 27 ก.ย. – คณะอนุกรรมการสอบข้อเท็จจริงเหตุชุมนุม เม.ย.-พ.ค.53 ขอข้อมูล ศอฉ. ยอมรับทำให้เข้าใจการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่มากขึ้น เตรียมขอข้อมูลเพิ่มเติมจากตำรวจ-ดีเอสไอ และแกนนำ นปช.ต่อไป คาดรวบรวมข้อมูลทั้งหมดเสนอนายกรัฐมนตรีได้เดือน ม.ค.54

นายสมชาย หอมละออ คณะอนุกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ที่เกิดขึ้นช่วงเดือนเมษายน - พฤษภาคม 2553

ซึ่งอยู่ในชุดของคณะกรรมการอิสระ ตรวจสอบและค้นหาความจริง เพื่อการปรองดองแห่งชาติ (คอป.) ที่มีนายคณิต ณ นคร เป็นประธาน ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ ภายหลังเข้ารับฟังการชี้แจงข้อเท็จจริงจากศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) วันนี้มี พล.ท.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รองเสนาธิการทหารบก เป็นผู้ชี้แจง ว่ามีเวลาค่อนข้างน้อย แต่ผลการหารือเป็นที่น่าพอใจ โดย ศอฉ.ได้อธิบายภาพการทำงาน ของเจ้าหน้าที่และหน่วยงาน ศอฉ. เป็นข้อมูลที่สื่อนำเสนอมาแล้ว แต่เป็นการเรียบเรียงให้เกิดความเข้าใจ

นายสมชาย กล่าวว่า การหารือจะมีอีกครั้ง ในช่วงการเดือนตุลาคม แต่ครั้งหน้า คณะกรรมการฯ จะขอเวลาในการหารือมากขึ้น

เพราะ ศอฉ.ยังไม่ได้ตอบคำถาม และยังมีข้อมูลจำนวนมาก ที่มีความสลับซับซ้อน ดังนั้น จึงยังไม่สามารถสรุปได้ในขณะนี้ และต้องหารือมากกว่า 1 ครั้ง รวมถึง การขอข้อขอมูลจากหน่วยงานความมั่นคงอื่น ๆ เพื่อนำมาประกอบด้วย

“พล.ท.ดาว์พงษ์ ได้พูดถึงนโยบายการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ ช่วงกระชับพื้นที่ รวมทั้งเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้น บริเวณสี่แยกคอกวัวและแยกราชประสงค์ อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการฯ ได้ส่งเจ้าหน้าที่ ไปสัมภาษณ์เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ช่วงเหตุการณ์เมษายน-พฤษภาคม เพื่อเก็บข้อมูลอีกทางหนึ่งด้วย เพื่อนำมาประมวลเข้าด้วยกัน เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ จะรับฟังความข้างเดียวไม่ได้ โดยในวันที่ 30 กันยายนนี้ คณะกรรมการฯ ได้เชิญแกนนำ นปช.เข้าให้ข้อมูลที่ศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ ในช่วงบ่าย ทั้งนี้ คณะกรรมการฯ จะนำข้อมูลรายงานฉบับเฉพาะกาล ให้กับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี รับทราบความคืบหน้า ในเดือนมกราคม 2554” นายสมชาย กล่าว


ด้าน พล.ท.พีระพงษ์ มานะกิจ 1 ในคณะอนุกรรมการ ฯ กล่าวว่า

ครั้งนี้เป็นการเข้ารับฟังข้อมูลครั้งแรก จาก ศอฉ. บรรยากาศเป็นไปด้วยดี คณะอนุกรรมการฯ เน้นรับฟังข้อมูล วิธีคิด การวิเคราะห์ ประเมินสถานการณ์ในการแก้ไขเหตุการณ์ที่ผ่านมา รวมทั้ง รับทราบสถานการณ์ที่เกิดขึ้น นโยบายการปฏิบัติ การจัดกำลัง ตั้งแต่ช่วงที่ยังไม่มีเหตุการณ์รุนแรง จนถึงการกระชับพื้นที่ โดย ศอฉ. ตอบทุกข้อสงสัย ไม่ได้ปิดบังข้อมูล ทำให้ทราบว่า การทำงานของ ศอฉ.ยึดหลักกฎหมาย และตั้งใจแก้ไขสถานการณ์ให้คลี่คลาย

พล.ท.พีระพงษ์ กล่าวว่า แต่เนื่องจากข้อมูลในเหตุการณ์มีมาก จึงจะประสานขอทราบเพิ่มเติมในส่วนอื่น ๆ ทั้ง กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI)   และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ในวันที่ 14-5 ตุลาคม นี้

ทั้งนี้คณะอนุกรรมการจะนำข้อมูลที่ได้ไปประชุมอีกครั้ง วันนี้ (27 ก.ย.) เพื่อเตรียมตั้งคำถามในประเด็นอื่น ๆ กับ ศอฉ.ในครั้งต่อไป รวมทั้ง จะรับฟังข้อมูลจากหลายฝ่ายที่อยู่ในเหตุการณ์ ทั้งผู้ชุมนุม และสื่อมวลชนด้วย ส่วน พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษก ศอฉ. เปิดเผยว่า พล.ท.ดาว์พงษ์ได้ชี้แจงถึงการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ว่ามีขั้นตอนอย่างไร โดยในส่วนตำรวจและDSI จะให้ข้อมูลด้วย ขณะที่ กองทัพจะเตรียมข้อมูลไว้เช่นกัน หากคณะอนุกรรมการต้องการซักถามเพิ่มเติม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเข้ารับฟังการชี้แจงครั้งนี้ มีนายสมชาย หอมละออ พร้อมด้วยคณะอนุกรรมการ

โดยในส่วนของ ศอฉ.ประกอบด้วย พล.ท.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รองเสนาธิการทหารบก  พล.ต.ท.วรพงษ์ ชิวปรีชา ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ รองอธิบดี  DSI   และหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง.-สำนักข่าวไทย

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์