อนุสรณ์โวนายกไปจีน-ญี่ปุ่นเพิ่มมูลค่าการค้า

อนุสรณ์โวนายกไปจีน-ญี่ปุ่นเพิ่มมูลค่าการค้า


รองโฆษกรัฐบาล โว นายกฯ ไปจีน-ญี่ปุ่น ได้ผลดี เพิ่มมูลค่าทางการค้า รับข้อเสนอ ส.อ.ท. เรื่องเลื่อนขึ้นค่าจ้าง 300 ไว้พิจารณา

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า  การเดินทางเยือน จีนและญี่ปุ่น ของ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และคณะ ได้ผลสัมฤทธิ์เป็นอย่างดี พัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างไทยและอาเซียน รวมถึง กลุ่มประเทศลุ่มแม่น้ำโขงได้มาก  สามารถเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิด

ดยเฉพาะ การกระชับความร่วมมือระหว่างกันในหลายด้าน อาทิ ความร่วมมือด้านรถไฟ พลังงาน การสื่อสาร การเกษตร รวมถึง การลาดตระเวนร่วมในแม่น้ำโขง ซึ่งไทยกับจีน ตั้งเป้าผลักดันมูลค่าการค้าการลงทุนให้ทะลุแสนล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 3.1 ล้านล้านบาท ภายในปี 2558

พร้อมกันนี้ นายอนุสรณ์ ยังกล่าวถึง กรณีภาคเอกชนเตรียมยื่นข้อเสนอ 9 ข้อต่อรัฐบาล เพื่อลดผลกระทบจากการปรับค่าจ้างขั้นต่ำ 300 บาท และขอเลื่อนขึ้นค่าจ้าง 70 จังหวัด ไปเป็นปี 2558 และเสนอตั้งกองทุน 1-2 หมื่นล้านบาท ปล่อยกู้ดอกเบี้ยต่ำให้วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อย (เอสเอ็มอี) ว่า ต้องขอขอบคุณ นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ที่มีข้อเสนอแนะมา  ซึ่งรัฐบาลยินดีรับฟัง แต่รัฐบาลเห็นว่า การที่รัฐบาลมีนโยบายปรับค่าจ้างขั้นต่ำ 300 บาทนั้น เป็นการเพิ่มศักยภาพของภาคแรงงานของประเทศไทย ให้สามารถแข่งขันกับต่างประเทศได้ อีกทั้ง เป็นการช่วยเหลือผู้ใช้แรงงาน แต่ก็รู้สึกเห็นใจทุกฝ่าย  ซึ่งรัฐบาลจะพยายามเพิ่มทักษะฝีมือแรงงานให้มากขึ้น รวมทั้ง ขณะนี้รัฐบาลกำลังศึกษาแนวทางที่แน่นอนมารองรับในเรื่องนี้


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์