“อดุลย์”สั่งปลัดพม.สอบงบฯโปรโมต-จัดงานมอบของขวัญปชช. 50 ล้านบาท

“อดุลย์”สั่งปลัดพม.สอบงบฯโปรโมต-จัดงานมอบของขวัญปชช. 50 ล้านบาท

 
เมื่อวันที่ 25 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) โดยสำนักงานปลัด พม.ได้แสดงวงเงินงบประมาณที่ได้รับจัดสรรและราคากลางการจัดซื้อจัดจ้างโครงการ 20 ของขวัญพม.มอบสู่ประชาชน ใช้งบรวมทั้งสิ้น 50 ล้านบาท เมื่อวันที่ 22 ธ.ค. ที่ผ่านมา ในเว็บไซต์พม. www.m-society.go.th หลังถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่า เป็นการใช้งบที่ไม่เหมาะสมและไม่คุ้มค่า เช่น การจัดงาน 20 ของขวัญ พม.มอบสู่ประชาชนในวันที่ 13 ธ.ค.ที่ผ่านมา วันเดียว อาทิ จัดหาเจ้าหน้าที่ลงทะเบียน ไม่น้อยกว่า 10 คน ตั้งงบ 25,000 บาท จัดให้มีเจ้าหน้าที่อำนวยการไม่น้อยกว่า 30 คน รวมค่าอาหารและสวัสดิการ และดำเนินการ 2 วัน ตั้งงบ 300,000 บาท จัดให้มีฉากถ่ายภาพขนาดไม่น้อยกว่า 2.4x2.4 เมตร 1 ชุด ตั้งงบ 60,000 บาท ค่าออกแบบ ควบคุม กำกับการดำเนินกิจกรรมแถลงข่าว นิทรรศการ และเวทีกลางแจ้ง ตั้งงบ 60,000 บาท รวมถึงการตั้งงบนำสื่อมวลชนลงพื้นที่ ไปแจกของขวัญในพื้นที่ต่างๆ และการซื้อเนื้อที่สื่อเพื่อลงข่าวโครงการ อาทิ ค่าที่พัก ค่าพาหนะ และค่าอาหาร เครื่องดื่ม สำหรับสื่อมวชนทุกแขนง (สื่อส่วนกลางและสื่อท้องถิ่น) ร่วมลงพื้นที่เกาะเกร็ด จังหวัดนนทบุรี นราธิวาส ลพบุรี อุตรดิตถ์ สกลนคร นครสวรรค์ และชุมชนริมคลอง เขตสายไหม รวมไม่น้อยกว่า 7 ครั้งๆ ละไม่น้อยกว่า 30 คน ตั้งงบ 1,650,000 บาท 

 พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รมว.พม. กล่าวว่า ได้มอบหมายให้นายวิเชียร ชวลิต ปลัดพม. ไปตรวจสอบข้อเท็จจริง คาดว่าจะทราบผลภายใน 1-2 วันนี้ ซึ่งรายละเอียด ต้องสอบถามนายวิเชียรแต่ได้กำชับไปแล้วว่า การดำเนินการจะต้องเน้นความประหยัดและคุ้มค่า ซึ่งการใช้งบถึง 50 ล้านบาท นั้นถือว่าเป็นงบจำนวนมากและไม่น่าจะเป็นไปได้ 

 ด้านนายวิเชียร กล่าวว่า มีการใช้งบไป 15 ล้านบาทเท่านั้น และไม่ใช่เป็นการเปิดตัว 20 ของขวัญพม.ในวันที่ 13 ธ.ค. เพียงวันเดียว แต่มีการพ่วงหลายกิจกรรมที่ประชาสัมพันธ์ต่อเนื่องด้วย และการกำหนดราคากลางก็ดำเนินการโดยคณะกรรมการ ไม่ใช่กำหนดโดยคนๆ เดียว ส่วนการอนุมัติงบเป็นหลักสิบล้านนั้น ระดับรองปลัดกระทรวงก็เซ็นอนุมัติได้ ไม่จำเป็นต้องเป็นปลัดกระทรวง ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ พล.ต.อ.อดุลย์เรียกตนเข้าพบเพื่อสอบถามถึงข้อเท็จจริง เนื่องจากเป็นห่วงถึงการใช้งบที่สูง ก็ได้ชี้แจงแล้วว่าใช้เพียง 15 ล้านบาทเท่านั้น

 เมื่อถามว่า ในรายการจัดซื้อจัดจ้าง มีการระบุถึงค่าใช้จ่ายการเผยแพร่ข่าวผ่านสื่อ นายวิเชียร กล่าวว่า การเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ผ่านรายการบางครั้ง ก็ต้องมีการซื้อเวลา ส่วนการออกข่าวจะฟรีหรือไม่ฟรีเป็นเรื่องของสื่อ แต่หากมีการนำไปแอบอ้างสื่อ มาทำข่าวเองแล้วไปตั้งค่าใช้จ่ายเหมือนเป็นการซื้อเนื้อที่ข่าวก็เท่ากับโกง ซึ่งหน่วยงานต้องไปตรวจสอบ

 “เท่าที่ดูเบื้องต้นยังไม่พบสิ่งผิดปกติอะไร ราคายังไม่ได้แพงเว่อร์ ที่เห็นราคาสูงอาจเพราะนำหลายรายการในหลายกิจกรรมมารวมกัน อย่างไรก็ตาม ผมยังไม่เห็นเอกสารประกาศจัดซื้อจัดจ้าง ขอไปดูรายละเอียดก่อน หากพบเป็นเรื่องจริงก็จะตรวจสอบต่อไป” นายวิเชียรกล่าว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์