อดีตผบ.ทบ.เลื่อนให้การแท็กซี่แดงถูกยิง

อดีตผบ.ทบ.เลื่อนให้การแท็กซี่แดงถูกยิง

อดีตผบ.ทบ.เลื่อนให้การคดีแท็กซี่แดงถูกยิงแอร์พอร์ตลิ้ง เหตุติดภารกิจ คิวมาร์ค-สุเทพเทพ นัดไต่สวน 30 ส.ค. นี้

วันนี้ (28 ส.ค.) ที่ห้องพิจารณา 909 ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลนัดไต่สวนชันสูตรพลิกศพ คดีหมายเลขดำ อช.2/2555 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 9 ยื่นคำร้องขอให้ศาลไต่สวนการเสียชีวิตของนายพัน คำกอง ชาวจ.ยโสธร อาชีพขับรถแท็กซี่ ผู้ชุมนุมกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เพื่อทำคำสั่ง แสดงว่าผู้ตายเป็นใคร  ตายที่ไหน เมื่อใด สาเหตุ และพฤติการณ์ที่ตาย  ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา  มาตรา 150 ซึ่งนายพัน ถูกยิงเสียชีวิตหน้าคอนโดมิเนียม ใกล้สถานีรถไฟแอร์พอร์ท ลิงค์ สถานีราชปรารภ เมื่อวันที่ 15 พ.ค. 2553 ระหว่างเหตุการณ์ทหารกระชับพื้นที่บริเวณราชประสงค์


เมื่อถึงเวลาพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา อดีตผบ.ทบ. พล.อ.คณิต สาพิทักษ์ ประธานที่ปรึกษา รมว.กลาโหม อดีตแม่ทัพภาคที่ 1

และ พล.ท.กัมปนาท รุดดิษฐ์ รองแม่ทัพภาคที่ 1 อดีต ผบ. พล.1 รอ. พยานที่ทนายความขอให้ศาลออกหมายเรียกมาไต่สวน ไม่ได้เดินทางมาศาล โดย พล.อ.อนุพงษ์ ได้ยื่นหนังสือแจ้งศาลว่า ได้รับหมายเรียกเร็วๆนี้และติดภารกิจไม่สามารถเดินทางมาได้ ส่วน พล.อ.คณิต ยื่นหนังสือแจ้งว่า ติดภารกิจราชการต้องเดินทางไปประเทศเคนยาระหว่างวันที่ 28 ส.ค. – 4 ก.ย. นี้ ส่วนพล.ต.กัมปนาท ไม่ได้แจ้งเหตุผล


ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า ข้อเท็จจริงที่ได้จากการไต่สวนพยานคดีนี้ ที่ผ่านมาเพียงพอที่จะทำคำสั่งได้แล้ว จึงนัดไต่สวนพยานที่นัดไว้แล้วในวันที่ 30 ส.ค. นี้ เวลา 09.00 น.


นายโชคชัย อ่างแก้ว ทนายความญาติผู้ตาย กล่าวว่า การไต่สวนคดีนี้ได้นำประจักษ์พยานที่เห็นเหตุการณ์ในที่เกิดเหตุมาไต่สวนครบถ้วนแล้ว แต่ที่ขอให้ศาลออกหมายเรียกพยานมาไต่สวนเพิ่มเติม ในสำนวนการสอบสวนยังมีพยานบางกลุ่มที่ยังไม่ได้สอบปากคำ โดยเฉพาะพยานในระดับที่เป็นผู้สั่งการที่ยังมีประเด็นที่ต้องการนำสืบให้ปรากฏข้อเท็จจริง รวมทั้งนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ซึ่งขอเลื่อนเบิกความจากครั้งที่แล้วมาเป็นวันที่ 30 ส.ค. นี้ เมื่อไต่สวนเสร็จแล้วศาลนัดฟังคำสั่งในวันที่ 17 ก.ย. นี้ น่าจะเป็นคดีแรกใน 19 คดี ที่ได้ยื่นขอให้ศาลไต่สวนการเสียชีวิตของประชาชนในเหตุการณ์สลายการชุมนุมเมื่อเดือนพ.ค. 2553 ที่ศาลจะมีคำสั่งว่าผู้ตายเป็นใคร  ตายที่ไหน เมื่อใด และสาเหตุ และพฤติการณ์ที่ตาย.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์