องค์กรสื่อโลกห่วงเสรีภาพสื่อไทยหลังถูกแม้ว/คมช.คุกคาม

อาร์เอสเอฟ - "Reporters without borders"


องค์กรเสรีภาพสื่อมวลชนนานาชาติ ออกรายงานแสดงความกังวลต่อสิทธิเสรีภาพของสื่อมวลชนไทย หลังถูกคุมคามจากรัฐบาลทักษิณหรือคมช.ที่ยังไม่ยุติการกดดันการนำเสนอข่าว

ในรายงานประจำปีของ Reporters without borders(RSF) ระบุว่า


ในปี 2006 ถือเป็นจุดเปลี่ยนแห่งฝันร้ายของอดีตนายกรัฐมนตรี โดยในช่วงต้นปีทักษิณ พ่ายแพ้ในศาลต่อสิทธิเสรีภาพสื่อมวลชน หลังศาสสั่งยกฟ้อง สุภิญญา กลางณรงค์ ถูกฟ้องในคดีเขียนบทความวิจารณ์เกี่ยวกับผลประโยชน์ทับซ้อน

นอกจากนี้


อดีตนายกรัฐมนตรียังอยู่ภายใต้ความกดดันหลังกลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงเพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ ทั้งนี้กลุ่มที่สนับสนุนทักษิณ เคลื่อนไหวด้วยการเล่นงานหรือข่มขู่สื่อมวลชนที่เป็นปรปักษ์ โดยมีหนังสือพิมพ์อย่างน้อย 6 ฉบับ ที่ถูกเล่นงานจากกลุ่มที่หนุนหลังทักษิณ แม้ว่าเขาจะให้สัญญา ทว่าอดีตนายกรัฐมนตรียังคงฟ้องร้องดำเนินคดีหมิ่นประมาทกับสื่อมวลชน ทั้งนี้มีนักหนังสือพิมพ์อย่างต่ำ 5 รายที่ถูกไล่ออกจากการกดดันของรัฐบาลยุคนั้น

RSF ระบุในรายงานด้วยว่า


ระหว่างเกิดการรัฐประหารในวันที่ 19 กันยายน ทหารเข้าไปยึดสถานีโทรทัศน์และคณะปฏิรูปฯ ขู่ว่าจะมีการเซ็นเซอร์ ส่วนโทรทัศน์ต่างชาติอย่างซีเอ็นเอ็นและบีบีซี ไม่สามารถออกอากาศได้เป็นเวลาหลายชั่วโมง นอกจากนี้ไม่กี่วันหลังจากนั้นสถานีวิทยุกว่า 300 แห่งที่ต้องสงสัยว่าสนับสนุนทักษิณ ถูกปิดตัวลง ขณะที่พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ที่เข้ามารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี สัญญาจะให้ความเป็นอิสระของสื่อมวลชน ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ สร้างประเทศให้ปราศจากคอร์รัปชันและแก้ปัญหาความรุนแรงทางภาคใต้

องค์กรเสรีภาพสื่อมวลชนนานาชาติระบุต่อว่า


อย่างไรก็ตามสื่อมวลชนไทยยังถูกเสรีภาพจากคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติไม่ต่างจากสมัยทักษิณ และหนังสือพิมพ์หลายฉบับบอกว่าพวกเขายังอยู่ภายใต้แรงกดดันแม้ว่าจะสิ้นสุดรัฐบาลทักษิณแล้วก็ตาม


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: ผู้จัดการออนไลน์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์