หวั่นทหารไม่ลงจากอำนาจ อะไรจะเกิดขึ้น ??

อธิการบดีมธ.หวั่นทหารสืบทอดอำนาจ


ลั่นติดตามใกล้ชิด ย้ำ จุดยืนไม่เห็นด้วยรัฐประหาร แต่เข้าใจกองทัพ จำเป็นต้องทำ เรียกร้องปฎิรูปการเมือง เร่ง คืนอำนาจประชาชน

(22กย.) นายสุรพล นิติไกรพจน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวถึงการรัฐประหารครั้งนี้ ว่า


ตอนนี้ยังช็อกไม่หาย ตกใจกับการรัฐประหารที่เกิดขึ้น โดยหลักแล้วในฐานะนักกฎหมายเราไม่เห็นด้วยกับการัฐประหารทุกรูปแบบและทุกครั้ง แต่เข้าใจได้ว่าแม้กระทั่งคนที่ทำรัฐประหารก็ไม่ได้เห็นด้วยกับการรัฐประหารแต่คงมีเหตุผลและความจำเป็นบางอย่างที่เราไม่อาจทราบได้ ซึ่งเมื่อเหตุการณ์เกิดขึ้นและผ่านไปแล้ว สังคมไทยก็จะต้องเรียนรู้จากสิ่งที่เกิดขึ้นให้ได้มากที่สุด

สำหรับคำประกาศแต่ละฉบับที่ดูเหมือนจะจำกัดสิทธิเสรีภาพของประชาชนมากเกินไป นายสุรพล กล่าวว่า


ถ้าย้อนกลับไปดูการรัฐประหารทุกครั้งจะมีคำสั่งที่อยู่ในแนวนี้ทุกครั้ง ไม่ต่างกับสิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อปี 2534 เป็นเรื่องปกติที่มีประกาศคำสั่งเหล่านี้

ทั้งนี้ ในฐานะนักวิชาการ นักกฎหมาย และชาวมหาวิทยาลัย


เราไม่คาดหวังว่าจะมีเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในสังคมไทยเพราะเป็นตัวฉุดรั้งพัฒนาการของประชาธิปไตย แต่มาถึงวันนี้เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นจริงและผ่านไปแล้วมีการเปลี่ยนแปลงการปกครอง มีการยึดอำนาจรัฐได้จริง ดังนั้นสิ่งที่เราพยายามจะทำคือต้องจำกัดขอบเขตความเสียหายในเชิงการมีส่วนร่วมและระบบประชาธิปไตย ให้เสียหายน้อยที่สุด

อธิการบดี มธ. กล่าว


เราเรียกร้องให้ระบบกลับคืนมาโดยเร็วที่สุด ปฎิรูประบบการเมือง แก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในรัฐธรรมนูญ เดิมคิดว่าจะแก้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ บัดนี้ข้อเรียกร้องเดิมของเราก็ยังคงอยู่และเราขอเรียกร้องต่อคณะปฎิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(คปค.) ว่าจะต้องคืนอำนาจให้ประชาชนโดยผ่านกระบวนการเลือกตั้งให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ ซึ่งเข้าใจว่าเป็นเจตนาจากคณะปฎิรูปฯก็ไม่ประสงค์ยึดอำนาจรัฐเอาไว้เอง เราจะติดตามใกล้ชิดที่สุดเพื่อให้สิ่งที่ยืนยันเป็นจริง

พร้อมทั้งระบุว่า


สำหรับบทบาทของมหาวิทยาลัยภายหลังการยึดอำนาจของคปค. ซึ่งเป็นผู้ที่ได้รับโปรดเกล้าแต่งตั้งให้เป็นผู้ถืออำนจรัฐอยู่แล้ว ขอให้เราส่งงคณบดีคณะรัฐศาสตร์ และนิติศาสตร์ ไปหารือร่วมกับ คปค. เพื่อไปทำรัฐธรรมนูญการปกครองชั่วคราวร่วมกับนายมีชัย ฤชุพันธ์ ซึ่งทางคณบดีทั้งสองได้รายงานให้ตนทราบว่าอีก 1-2 วันจะหารือกันอีกเนื่องจากมีความจำเป็นจะต้องมีรัฐบาลและผู้ปกครอง

แหล่งที่มา: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์