หมอประเวศติงสื่อสื่อสารทำสังคมแตกแยก บัณฑูรเตือนเสนอข่าวเติมเชื้อไฟ

เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน ที่กรมประชาสัมพันธ์ ซอยอารีสัมพันธ์ มูลนิธิหอจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโญ จัดเสวนาเรื่อง

"สื่อมวลชน ผู้ทำได้ดีกว่าใคร"
มี นพ.ประเวศ วะสี ราษฎรอาวุโส นายบัณฑูร ล่ำซำ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) นายเทพชัย หย่อง กรรมการผู้บริหารทีวีไทย ร่วมเสวนา


นพ.ประเวศกล่าวว่า ทุกวันนี้สื่อมวลชนมักจะสื่อสารทำให้สังคมเกิดความแตกแยก ให้พื้นที่แก่นักการเมืองมากเกินไป นักข่าวต้องมีความรู้มากพอที่จะกลั่นกรองข้อมูลข่าวสารและข้อเท็จจริงได้ เพื่อนำเสนอสู่สังคมได้อย่างถูกต้อง สื่อต้องสามารถปรับเปลี่ยนสังคมอำนาจให้เป็นสังคมความรู้ได้ ต้องไม่ตกเป็นเครื่องมือของนักการเมือง ต้องรู้เท่าทันข้อมูลที่ได้จากนักการเมือง ต้องรายงานให้เห็นถึงทางออก ไม่ใช่แค่รายงานเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเท่านั้น


นายบัณฑูรกล่าวว่า สังคมไทยในวันนี้บริโภคอารมณ์กันมาก ไม่ว่าจะเป็นภาพหรือข้อความ ทำให้สื่อต้องทำข่าวที่เน้นเรื่องอารมณ์เพราะเป็นเรื่องที่ขายได้ อย่างไรก็ตาม ขอตั้งข้อสังเกตว่าสังคมที่กำลังแตกแยกอยู่ขณะนี้ สื่อเข้าไปทำหน้าที่เพิ่มเชื้อไฟให้รุนแรงยิ่งขึ้นหรือไม่ สื่อมวลชนที่ดีต้องไม่นำเสนอข่าวสารที่นำไปสู่การแตกสลายของบ้านเมือง


นายเทพชัยกล่าวว่า ข่าวดีๆ เรื่องดีๆ ซ่อนอยู่ในทุกซอกมุมของสังคม แต่การที่นักข่าว จะนำมารายงานต้องใช้ความพยายามมากกว่าปกติ ดังนั้น จึงอยู่ที่ว่านักข่าวพยายามจะไปหาข่าวดีๆ นั้นมารายงานหรือไม่


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์