หน.คสช. เตือนเยาวชนภูมิใจภาษาไทย

หน.คสช. เตือนเยาวชนภูมิใจภาษาไทย

หน.คสช. ปราศรัยวันภาษาไทยแห่งชาติ เตือนเยาวชนภูมิใจตระหนักคุณค่าในภาษาไทย ใช้ให้ถูกต้อง เหตุบรรพบุรุษอุตส่าห์สร้างสรรค์มากว่า700ปี

เมื่อวันที่ 29 ก.ค. พล.อ.ประยุทธ์   จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) และ หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)
 
ได้ปราศรัยออกทางสถานีวิทยุแห่งประเทศไทยทั่วประเทศ เนื่องในวันภาษาไทยว่า วันที่ 29 ก.ค.ของทุกปี เป็น “ วันภาษาไทยแห่งชาติ ”  ซึ่งเป็นวันสำคัญที่คนไทยทุกคนจะได้ตระหนักถึงคุณค่าทำนุบำรุงส่งเสริมภาษาไทย อันเป็นเครื่องหมายแสดงความเป็นไทยเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่สืบทอดมาอย่างยาวนาน  และแสดงถึงความเจริญวัฒนาของประเทศชาติ วันภาษาไทยแห่งชาติตรงกับวันที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯได้ทรงร่วมประชุมและทรงร่วมอภิปรายทางวิชาการเรื่องปัญหาการใช้คำไทยโดยชุมนุมภาษาไทย คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เมื่อวันที่ 29 ก.ค. 2505 ซึ่งได้ทรงแสดงพระอัจฉริยภาพพระปรีชาสามารถอย่างลึกซึ้งแตกฉานโดยได้พระราชทานพระราชดำริหลายประการ  เพื่อให้ปวงชนชาวไทยได้รักษาและใช้ภาษาไทยได้อย่างถูกต้องชัดเจนเหมาะสมนับเป็นพระมหากรุณาธิคุณล้นเกล้าล้นกระหม่อมหาที่สุดมิได้ต่อวงวิชาการภาษาไทยและประเทศชาติ

“  ในโอกาสที่วันภาษาไทยแห่งชาติเวียนมาบรรจบอีกวาระหนึ่งผมขอย้ำเตือนให้ประชาชนและเยาวชนของชาติพึงระลึกอยู่เสมอว่า ประเทศไทยเป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศในโลกที่มีภาษาเป็นของตนเองทั้งภาษาเขียนและภาษาพูดอย่างสมบูรณ์ สืบทอดเป็นมรดกอันล้ำค่า นานกว่า 700 ปี ทุกคนจึงควรภาคภูมิใจ และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ และบุญคุณของบรรพบุรุษที่อุตสาหะสร้างสรรค์อักษรและภาษาไทยให้ตกทอดสืบมาจนถึงปัจจุบันและขอเชิญชวนให้ทุกคนร่วมมือร่วมใจกัน รักษาภาษาไทยให้เป็นสมบัติทางวัฒนธรรมและธำรงอยู่คู่ชาติไทยตลอดไป  ”  พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว. 


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์