สุเทพโอดศุภชัยไม่น่าทำกัน ลุ้น80ส.ส.ถือหุ้น14บ.อันตราย ศาลรธน.ยังไม่ชี้ปมปฏิบัติหน้าที่


กกต.ขึ้นบัญชี 14 หุ้นอันตรายยึดเป็นบรรทัดฐานหาก ส.ส.คนไหน ใน 80 ชื่อถือครองส่อร่วงตาม16ส.ว. "ศุภชัย"ตัวการส่งฟันถือหุ้นรับต่อสายคุย"มาร์ค- สุเทพ" เจอบ่นไม่น่าทำกันเลย สมาชิกสภาสูง ข้องใจบางคนไม่ขาดสมาชิกภาพ ศาลรธน.ยังไม่ชี้ปมปฏิบัติหน้าที่รอกระบวนการตุลาการพิจาณา

กกต.เผย14หุ้นอันตรายสอยส.ว.

นายประพันธ์ นัยโกวิท กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เสียงข้างน้อย ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน กรณี กกต.มีมติ 3:1 ให้ ส.ว.16 คนพ้นจากสมาชิกภาพ เนื่องจากมีการกระทำฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญมาตรา 48 ประกอบมาตรา 265(2)(4) เป็นเหตุให้สมาชิกภาพสิ้นสุดลงตามมาตรา 119(5) จากการถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์ วิทยุกระจายเสียง โทรทัศน์ และเป็นหุ้นส่วนหรือผู้ถือหุ้น บริษัทรับสัมปทาน หรือเข้าเป็นคู่สัญญาสัมปทานกับรัฐในลักษณะผูกขาดตัดตอนว่า ในการพิจารณาเรื่องนี้ คณะกรรมการไต่สวนตรวจสอบพร้อมกับแยกแยะรายชื่อบริษัทที่มีลักษณะต้องห้ามตามกฎหมายและบริษัทที่ไม่ต้องห้ามไว้เป็น 2 บัญชี โดยบริษัทไม่เข้าลักษณะต้องห้าม มี 21 บริษัท และบริษัทที่เข้าข่ายกระทำการต้องห้ามมี 14 บริษัท ขั้นตอนหลังจากนี้ กกต.จะส่งคำวินิจฉัยให้ ส.ว. 16 คน พ้นสมาชิกภาพไปยังประธานวุฒิสภา เพื่อส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย

"มติเสียงข้างมากของ กกต.เห็นว่า การถือครองหุ้นที่รับสัมปทานรัฐของ ส.ส.หรือ ส.ว.นั้น ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 265 ได้ตีความตามข้อกฎหมายไว้ตรงๆ ว่า ส.ส.หรือ ส.ว.จะต้องไม่ถือครองหุ้นที่ได้รับสัมปทานจากรัฐทั้งก่อนและหลังการเข้าตำแหน่ง ซึ่งตรงกับความเห็นที่ปรึกษากฎหมาย" นายประพันธ์กล่าว

80ส.ส.ใครถือหุ้น14บ.นี้เจอแน่

นายประพันธ์กล่าวว่า สำหรับหุ้นบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ที่มี ส.ว.ถือครอง ไม่เข้าข่ายลักษณะต้องห้ามตามกฎหมายนั้น เนื่องจากทางกรรมการไต่สวนพิจารณาว่าบริษัทมีการแข่งขันกับสายการบินอื่น จึงไม่เข้าข่ายบริษัทที่ได้รับสัมปทานรัฐ และผู้แทนบริษัทต่างๆ ก็ได้มาอธิบาย โดยเฉพาะบริษัท ทางด่วนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ทางผู้แทนก็มายอมรับว่าเป็นบริษัทที่ได้รับสัมปทานรัฐด้วย

"ผมเป็นเสียงข้างน้อย เพราะมองว่ามาตรา 265 ของรัฐธรรมนูญอยู่ในหมวดการกระทำที่ขัดกันแห่งผลประโยชน์ถึงจะเป็นการฝ่าฝืนมาตราดังกล่าวได้ และจากการไต่สวน 16 ส.ว.นั้นได้ถือครองหุ้นมาก่อนเป็น ส.ว. และทราบว่า ทางสภาได้เชิญเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. (สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ) มาอธิบายหลักเกณฑ์การถือหุ้น และได้มีผู้สอบถามถึงการถือครองหุ้นใน บริษัท การบินไทย หรือบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) จะต้องขายก่อนเข้ารับตำแหน่ง ส.ว.หรือไม่ แต่ทางเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช.บอกว่าไม่จำเป็น เพราะไม่ได้เข้าไปครอบงำ ผมจึงเห็นว่า ส.ว.ดังกล่าวไม่จงใจฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญ อีกทั้ง ส.ว.บางคนถือหุ้นจำนวนไม่มาก จึงไม่น่าจะมีผลไปจูงใจแทรกแซงได้ และตรงนี้ยังเป็นข้อกฎหมายที่ยังไม่ชัดเจนด้วย" นายประพันธ์กล่าว

ผู้สื่อข่าวถาม กรณี ส.ส.ที่ถูกร้องในประเด็นเดียวกันจะสามารถพิจารณาโดยเทียบเคียงกับกรณี ส.ว.ได้หรือไม่ นายประพันธ์กล่าวว่า "สามารถเทียบเคียงได้เลย เพราะเป็นหลักกฎหมายเดียวกัน รวมถึงเรื่องที่ร้องรัฐมนตรีด้วย ขณะนี้ ส.ส.ที่ถูกร้องมีประมาณ 80 คน อยู่ในระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการไต่สวน และยังไม่ทราบว่าจะพิจารณาได้ในสัปดาห์หน้าหรือไม่"

พวกถือปตท.ทั้งแม่ลูกเชื่อ "รอด"

นายชนินทร์ รุ่งแสง ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ถือหุ้นบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) จริง แต่เป็นหุ้นกู้ ไม่เกี่ยวกับการถือหุ้นปกติ จึงไม่เข้าข่ายทำผิดรัฐธรรมนูญ ส่วนหุ้น ปตท.อะโรเมติกส์และการกลั่น จำกัด (มหาชน) ที่ถืออยู่ก็ไม่ขัดรัฐธรรมนูญเช่นกัน เพราะศึกษาแล้วบริษัทดังกล่าวไม่ได้รับสัมปทานจากรัฐ

นายวิชัย ล้ำสุทธิ ส.ส.ระยอง พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ถือหุ้นบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) จำนวน 1,000 หุ้นตั้งแต่ 5 ปีที่แล้ว แต่เป็นหุ้นกู้ ไม่ใช่หุ้นสามัญ ไม่มีความเป็นเจ้าของ ไม่มีส่วนได้เสีย จะได้เพียงค่าตอบแทน ส่วนที่มีความเห็นว่าควรยุบสภาเพื่อล้างไพ่ทั้งหมดนั้นไม่เห็นด้วย เพราะรัฐบาลก็เพิ่งทำงานได้แค่ 6 เดือน อีกทั้งยังวิเคราะห์ไม่ได้ว่าจะมีผลต่อเสถียรภาพหรือไม่ เพราะยังไม่ทราบตัวเลขจำนวน ส.ส.ที่เข้าข่ายผิดตามมาตรา 48 และ 265 มาเท่าใด 

คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ กล่าวว่า ถ้าผิดก็ว่า ไปตามผิดพร้อมน้อมรับคำตัดสินอยู่แล้ว แต่ยังมีกระบวนการของศาลรัฐธรรมนูญที่จะต้องพิจารณาอีก เชื่อมั่นในศาลรัฐธรรมนูญเช่นกัน และหากศาลรัฐธรรมนูญชี้ว่าผิดต้องออกจากการเป็น ส.ส.ก็พร้อม หรือต้องการหยุดปฏิบัติหน้าที่ก็ยินดี และจะไม่หนีไปต่างประเทศแน่นอน

"สุเทพ"บ่น"ศุภชัย"ไม่น่าทำกันเลย

นายศุภชัย ใจสมุทร โฆษกพรรคภูมิใจไทย ที่เข้ายื่นคำร้องต่อ กกต.สมัยสังกัดพรรคพลังประชาชน ให้ตรวจสอบการถือหุ้นของ ส.ส.และ ส.ว.กล่าวว่า เพราะตอนนั้นเห็นว่าประเด็นดังกล่าวเกี่ยวข้องกับรัฐธรรมนูญ อยากพิสูจน์ว่าเมื่อ ส.ส.และ ส.ว.ถือหุ้นในลักษณะดังกล่าวจะมีความผิดหรือไม่ จึงยื่นเรื่อง กกต.ใช้ดุลพินิจในเรื่องนี้

"ขณะที่ยื่นเรื่องผมมีตำแหน่งเป็นรองโฆษกพรรคและฝ่ายกฎหมายของพรรคพลังประชาชน ซึ่งในห้วงเวลานั้น มีความขัดแย้งทางการเมืองสูง หลักนิติธรรมของบ้านเมืองได้ถูกท้าทาย และกระทบกระเทือนอย่างมาก การดำเนินการของผมจึงเป็นการดำเนินการเพื่อนำหลักการกลับเข้ามาสู่ประเทศ โดยมิได้มีสาเหตุอะไรเป็นการส่วนตัว อย่างน้อยที่สุดเมื่อ กกต.มีมติเช่นนี้ทำให้ กกต.เป็นองค์กรอิสระที่จะได้รับการยกย่องนับถือจากประชาชน ส่วนผลกระทบที่เกิดขึ้นอาจจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในเรื่องตัวบุคคลไม่ว่าในอำนาจนิติบัญญัติ หรืออำนาจบริหาร แต่ก็เชื่อว่าที่สุดก็สามารถคลี่คลายลงไปได้" นายศุภชัยกล่าว

ผู้สื่อข่าวถามหลังจาก กกต.มีมติดังกล่าวได้ต่อสายพูดคุยกับนายกฯ รวมถึงนายสุเทพ ซึ่งเป็นหนึ่งใน ส.ส.ที่ถูกนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ส.ว.สรรหายื่นร้องเรียน กกต.หรือไม่ นายศุภชัย กล่าวว่า "นายกฯได้บอกกับผมว่า เป็นผู้ก่อการตัวสำคัญ ส่วนนายสุเทพได้บอกว่าไม่น่าทำกันเลย"

ส.ว.มั่นใจชี้แจงศาลรธน.ได้

สำหรับ ส.ว.ที่ กกต.ลงมติให้พ้นสมาชิกภาพนั้น นายถาวร ลีนุตพงษ์ ส.ว.สรรหา กล่าวว่า กลุ่ม ส.ว.ไม่มีความกังวลกับการปฏิบัติหน้าที่ เพราะยังคงทำหน้าที่ตามปกติ หากศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องของ กกต.แล้วค่อยมาว่ากันอีกครั้ง สำหรับหุ้นกู้ของบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ที่ถือนั้นมีอัตราดอกเบี้ยและจำนวนไม่มาก เคยชี้แจงเรื่องนี้กับ กกต.แล้วว่าไม่มีเจตนาปิดบัง ขณะที่แจ้งบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินต่อ ป.ป.ช.ก็ให้ข้อมูลครบ ทั้งนี้ เมื่อตรวจสอบคำวินิจฉัยของ กกต.แล้วก็พร้อมจะชี้แจงเรื่องนี้ต่อศาลรัฐธรรมนูญ

พล.ต.อ.โกวิท ภักดีภูมิ ส.ว.อ่างทอง กล่าวว่า รู้สึกติดใจกับคำวินิจฉัยของ กกต. เพราะการถือหุ้นในบริษัท ปตท. เคมิคอล จำกัด(มหาชน) และบริษัทระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด เคยชี้แจงกับฝ่ายกฎหมายของ กกต.ไปแล้ว หากส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยมั่นใจว่าจะชี้แจงได้

นางตรึงใจ บูรณสมภพ ส.ว.สรรหา กล่าวว่า รู้สึกตกใจกับคำวินิจฉัยของ กกต.แต่ต้องยอมรับ ทั้งนี้ หุ้นที่ถืออยู่ในการครอบครองของสามีเป็นหุ้นจำนวนไม่มาก จึงคิดว่าจะไม่ไปแทรกแซงหรือให้คุณให้โทษกับกิจการของ ปตท.ได้ โดยได้มาจากผู้ใหญ่ให้เป็นของขวัญจึงเก็บไว้เป็นขวัญถุง ส่วนหุ้นบริษัทเทเลคอมเอเชีย หากพิจารณาจากชื่อหุ้นก็รู้แล้วว่าเป็นหุ้นเก่าก่อนที่จะมาเปลี่ยนเป็นบริษัททรู ตนถือมานานจนนึกว่าเป็นบริษัทของต่างชาติไปแล้ว หากเป็นหุ้นของบริษัททรูก็คงขายไปแล้ว

"จากการหารือกับ ส.ว.บางคนที่ต้องคำวินิจฉัยของ กกต.ต่างรู้สึกไม่เข้าใจว่าเหตุใดจึงเข้าข่ายขาดสมาชิกภาพได้ เพราะกรณีการถือหุ้นในบริษัททรูนั้น ส.ว.บางคนที่ถูกร้องเช่นกัน แต่กลับไม่ขาดสมาชิกภาพ หากเรื่องส่งไปยังศาลรัฐธรรมนูญก็พร้อมจะชี้แจง" นางตรึงใจกล่าว
 
ศาลรธน.ยังไม่ชี้ปมปฏิบัติหน้าที่

นายเชาวนะ ไตรมาศ เลขาธิการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า กรณี ส.ว. 16 ราย ที่ กกต.ชี้ว่าสิ้นสุดความเป็นสมาชิกภาพ ยังไม่สามารถให้คำตอบได้ว่า ส.ว.จำนวนนี้ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ เมื่อศาลรัฐธรรมนูญได้รับคำร้องจากประธานวุฒิสภาแล้ว กรณีดังกล่าวศาลรัฐธรรมนูญยังไม่ได้รับคำร้องจึงไม่อาจก้าวล่วงในกรอบอำนาจของแต่ละฝ่ายก่อนได้ จึงต้องรับฟังคำวินิจฉัยในเบื้องต้นจาก กกต.ไว้ก่อน เพราะหากจะให้ความเห็นจะเป็นการก้าวล่วงการวินิจฉัยของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญได้ แต่ถ้าคำร้องมาถึงศาลรัฐธรรมนูญเมื่อใด ก็พร้อมที่จะให้คำชี้แจงในประเด็นข้อกฎหมายที่ได้ว่า ส.ว.จะหยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่
 
ส่วนเมื่อศาลรัฐธรรมนูญได้รับคำร้องจากประธานวุฒิสภาแล้วศาลจะใช้เวลาในการพิจารณาเท่าใด นายเชาวนะกล่าวว่า ต้องอยู่ที่กระบวนการพิจารณาของตุลาการเป็นหลัก


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์