สุเทพโต้ไม่ได้เป็นคนทำให้เสียค่าโง่โฮปเวลล์1.2หมื่นล.

ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ แถลงชี้แจงถึงกรณีที่มีการกล่าวหาว่าเป็นคนทำให้รัฐต้องเสียค่าโง่กว่า 1.2 หมื่นล้านบาท

จากการบอกเลิกสัญญาโครงการโฮปเวลล์ ว่า เรื่องดังกล่าวมีการพิจารณามาหลายรัฐบาล โดยเริ่มดำเนินโครงการในสมัยที่นายมนตรี พงษ์พานิช เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม แต่เกิดปัญหาบริษัท โฮปเวลล์ฯ ไม่สามารถก่อสร้างได้ตามกำหนดเวลาที่ระบุไว้ในสัญญา จนกลายเป็นเสาโด่เด่มาจนถึงทุกวันนี้ ต่อมาเมื่อถึงยุคของนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ก็ได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาชุดหนึ่งเพื่อพิจารณาบอกเลิกสัญญา มีปลัดกระทรวงคมนาคมเป็นประธาน และมีมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2540 ให้ยกเลิกสัญญากับบริษัทโฮปเวลล์ เนื่องจากไม่สามารถปฏิบัติตามสัญญาได้


"พอมาถึงช่วงที่ผมเป็นรมว.คมนาคม ก็ตั้งคณะกรรมการชุดหนึ่ง เพื่อดูแลหามาตรการรองรับการบอกเลิกสัญญาว่าจะต้องดำเนินการต่อไปอย่างไร โดยผมเป็นคนลงนามบอกเลิกสัญญาอย่างเป็นทางการ แต่เป็นการปฏิบัติตามสิ่งที่ได้มีการพิจารณาไว้ก่อนหน้านี้แล้ว ถ้ารัฐบาลชุดนี้จะมาโยนความผิดให้ผม ก็ไม่เป็นไร เพราะพร้อมที่จะชี้แจงอยู่แล้ว และความจริงก็มีคนในรัฐบาลชุดนี้หลายคนที่รู้เรื่องดี ไม่ว่าจะเป็น นายสมัคร สุนทรเวช นายทนง พิทยะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งนายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ ซึ่งขณะนั้นเป็นรมช.คมนาคม และได้รับมอบหมายให้ดูแลการรถไฟจะอธิบายเรื่องนี้ได้เป็นอย่างดี ที่ผมสงสัยคือรัฐบาลต่อมาชี้แจงกับอนุญาโตตุลาการอย่างไร ถึงทำให้เกิดความเพลี่ยงพล้ำจนถูกชี้ว่าต้องเสียค่าชดเชยกว่า 1.2 หมื่นล้านบาท เพราะในสายตาของผมไม่คิดว่ารัฐจะต้องเสียค่าชดเชยดังกล่าว ตรงกันข้ามโฮปเวลล์ต่างหากที่ทำผิดสัญญา จึงคิดว่าเรื่องนี้ยังมีหนทางต่อสู้ ซึ่งอาจจะเป็นการประนีประนอมระหว่างกัน หรือรัฐบาลจะดำเนินคดีทางแพ่งต่อไปก็ได้" นายสุเทพ กล่าว
 

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์