สุเทพหวังม็อบแดงไม่แรงแม้แห้วประกันแกนนำ

“สุเทพ” หวังม็อบแดงอาทิตย์นี้ ไม่รุนแรง หลังศาลไม่ให้ประกัน 7 แกนนำ ยันใช้กฎหมายปกติรักษาเมือง


วันนี้ (5 ม.ค.) นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง กล่าวถึง กรณีที่ศาลไม่ให้ประกันตัว 7 แกนนำ นปช. ซึ่งทำให้เป็นห่วงกันว่า อาจจะมีผลทำให้การชุมนุมวันที่ 9 ม.ค.นี้ ของกลุ่มเสื้อแดง มีความรุนแรงขึ้น ว่า เรื่องนี้คาดการณ์ไม่ได้ เพราะอยากให้ปล่อยเป็นเรื่องของกระบวนการยุติธรรมปกติ คราวนี้ยื่นประกันตัวไม่ได้ คราวหน้าก็ยื่นใหม่ เพียงแต่ต้องแสดงเหตุผลให้ศาลเข้าใจได้ ซึ่งต้องว่าไปตามกระบวนการ ตนคงไปแสดงความเห็นแทนศาลไม่ได้

เมื่อถามว่า รัฐบาลต้องเตรียมรับมือกับการชุมนุมอย่างไร นายสุเทพ กล่าวว่า ตนคาดการณ์ในทางที่ดีไว้ก่อน และเชื่อว่าการเคลื่อนไหวน่าจะอยู่ในขอบเขตที่กฎหมายอนุญาต เพราะทุกฝ่ายตระหนักแล้วว่า การกระทำการใด ๆ ที่ฝ่าฝืนกฎหมาย มีแต่จะทำให้เกิดผลเสียหายทั้งต่อผู้กระทำ และบ้านเมือง

เมื่อถามว่า รัฐบาลได้มีส่วนในการสนับสนุนเรื่องการประกันตัวแกนนำ นปช.อย่างไร เพราะมีการวิจารณ์ถึงความไม่จริงใจของรัฐบาล

นายสุเทพ กล่าวว่า สื่ออย่าตีความผิดไป เพราะรัฐบาลมีเจตนาชัดเจนว่า ให้เจ้าหน้าที่ของหน่วยงานที่มีหน้าที่รับผิดชอบได้พิจารณาร่วมกัน ถ้าเห็นว่าการที่เขาประกันตัวแล้ว เขาไม่หลบหนี หรือไม่สร้างปัญหาอะไร เจ้าหน้าที่ก็ไปประสานงานกัน และให้ความเห็นผ่านอัยการว่าไม่คัดค้านการประกันตัวของคนเหล่านี้ แต่สำหรับกรณีของคนที่เป็นตัวการใหญ่ ๆ ความผิดที่สำคัญที่ร้ายแรงก็ต้องว่าไปตามเหตุผลอีกเหตุผลหนึ่ง และที่ผ่านมา ก็ดำเนินการปล่อยผู้ต้องหาที่มีข้อหาธรรมดาไปหลายคนแล้ว

เมื่อถามว่า ฝ่ายความมั่นคงประเมินหรือไม่ว่า หากการชุมนุมกลุ่มคนเสื้อแดงวุ่นวาย จนเกินที่กฎหมายธรรมดาจะรับมือได้ อาจประกาศใช้ พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน อีกครั้งหนึ่ง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ยังยืนยันว่า จะใช้กฎหมายปกติอยู่.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์