สุเทพหนุนพัฒนาพื้นที่ปราสาทพระวิหารร่วมเขมร


            วันที่ 4 ก.พ. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่พล.ท.ธวัชชัย สมุทรสาคร แม่ทัพภาคที่ 2 มีแนวคิดให้ไทยและกัมพูชา พัฒนาพื้นที่ปราสาทพระวิหารร่วมกัน เพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้ง ว่า เป็นแนวคิดและเป็นทางออกที่ดีสำหรับสถานการณ์ในขณะนี้ เพราะในพื้นที่ที่ยังตกลงกันไม่ได้ว่าจะใช้หลักฐานอะไรมายืนยันว่าเป็นของไทยหรือกัมพูชา ก็ควรจะพัฒนาและใช้ประโยชน์ในพื้นที่ร่วมกัน เพื่อลดปัญหาความขัดแย้ง ซึ่งในบางพื้นที่ เช่น พื้นที่ทางทะเลที่ไทยกับมาเลเซีย ต่างก็อ้างสิทธิ์ เราก็ร่วมกันพัฒนาทำให้เป็นบริษัทร่วมทุน ขุดเจาะน้ำมันในพื้นที่แล้วก็มาแบ่งประโยชน์กันใช้ ไม่ต้องทะเลาะกัน             

อย่างไรก็ตาม แนวคิดดังกล่าวก็อยู่ที่ผู้นำกัมพูชาจะพิจารณาอย่างไร หากไทยและกัมพูชามีความเห็นสอดคล้องกันว่าสมควรพัฒนาพื้นที่นี้ร่วมกัน ก็ต้องมาพูดคุยกันในรายละเอียดว่าคำว่าพัฒนาร่วมกันเป็นอย่างไร จะผนวกเข้าเป็นส่วนหนึ่งในการขึ้นทะเบียนมรดกโลกครั้งนี้หรือไม่ หรือจะดำเนินการกันอย่างไร จากนั้นก็ไปถามประชาชนและสภาฯของแต่ละประเทศ 
            

ขณะนี้ นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ เดินทางไปกัมพูชาเพื่อร่วมประชุมคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคีไทย-กัมพูชา (เจซี) ครั้งที่7 ส่วนจะมีการหยิบยกประเด็นนี้มาพูดคุยกันหรือไม่ ตนไม่ทราบ

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์