สุเทพสั่งจนท.เพิ่มมาตรการเข้ม หลังวางบึ้มถี่

"สุเทพ"สั่งจนท.เพิ่มมาตรการเข้ม ระบุคนร้ายวางระเบิดหลายครั้งเจ้าหน้าที่ต้องมีหลักฐานดำเนินคดีให้ได้สักครั้ง ยันไม่เกี่ยวคงพรก.ฉุกเฉินฯ


ทำเนียบฯ-
นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง

ให้สัมภาษณ์ถึงเหตุการณ์วางระเบิดในสถานที่ต่าง ๆทั้งกระทรวงสาธารณสุข หน้ารร.สันติราษฎร์ ห้างสรรพสินค้าว่า กำลังดูอยู่ว่าเป็นการกระทำของใคร ต้องให้เจ้าหน้าที่ไปสืบสวนสอบสวนก่อน ยอมรับว่าค่อนข้างลำบาก แต่ก็ต้องกวดขันเจ้าหน้าที่ให้เข้มงวดมากขึ้น การที่คนร้ายวางระเบิดหลายครั้ง ก็คิดว่าเจ้าหน้าที่น่าจะมีหลักฐานเพื่อดำเนินคดีได้สักครั้ง 


"เหตุที่เกิดขึ้นมันเป็นเครื่องบ่งชี้ว่า ฝ่ายหนึ่งพยายามที่จะไม่ให้บ้านเมืองอยู่ในภาวะที่สงบสุข เราก็มีหน้าที่ที่จะต้องแก้ไข ป้องกัน และที่จริงก็มีการกำชับเจ้าหน้าที่ของทั้งภาครัฐและเอกชนแล้วให้กวดขันดูแลรับผิดชอบในเขตรับผิดชอบของตัวเองด้วย อีกทางหนึ่งนอกเหนือจากกำลังของเจ้าหน้าที่ แต่ก็ยังมีเล็ดลอดออกมา เราก็ต้องเพิ่มมาตรการให้เข้มข้นยิ่งขึ้น"รองนายกฯ กล่าว 


ผู้สื่อข่าวถามว่ามีใครที่พยายามจะล้มความตั้งใจของแผนปรองดองของรัฐบาล แล้วมากระทำการเช่นนี้หรือไม่

นายสุเทพ กล่าวว่า คงตอบไม่ได้ว่าใครที่จะตั้งใจทำอย่างนั้น แต่จากการประมวลทางด้านการข่าว กระบวนการที่จะสร้างความวุ่นวายให้บ้านเมืองนั้น เขายังไม่เลิก ยังพยายามที่จะดำเนินการอย่างไร
 เมื่อถามว่ามีการเตรียมความพร้อมอย่างไรหรือไม่ เพราะอีกไม่กี่วันก็จะถึงวันที่เขากำหนดจะเคลื่อนไหวในวันที่ 19 ก.ย.นี้แล้ว มีรายงานข่าวออกมาเตือนจะมีเหตุอะไรหรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า ยังไม่มีข่าวว่าจะมีเหตุรุนแรง แต่ในการประชุมศอฉ.ได้สั่งการไปแล้วให้ฝ่ายกฎหมายไปดูว่าการกระทำใด ๆ บ้างที่จะเข้าข่ายผิดกฎหมาย ในขณะที่มีการประกาศพรก.ฉุกเฉินฯอยู่ เพื่อจะได้แจ้งเตือนคนที่จะดำเนินการให้ทราบก่อน เพราะเราไม่ต้องการให้มีการกระทำการที่ผิดกฎหมายเกิดขึ้น ถ้าผิดกฎหมายก็ต้องดำเนินคดี ซึ่งก็จะทำให้เกิดปัญหาต่อไปอีก นอกจากนี้ได้สั่งการให้สตช.ไปจัดทำแผนงานในการที่จะป้องกันระงับเหตุ และพรุ่งนี้ก็จะนำมาเสนอให้ตนทราบ 


ผู้สื่อข่าวถามว่าทางสันติบาลได้เคยเตือนท่านถึงกรณีที่มีข่าวว่าจะมีการลอบสังหาร นายกฯและนายสุเทพ โดยการใช้อาวุธหนัก

นายสุเทพ กล่าวว่า เพิ่งทราบจากสื่อ "ผมคงต้องบอกกับพล.ต.ท.ตรีทศ รณฤทธิวิชัย ผู้บัญชาการตำรวจสันติบาล เหมือนกันว่าการที่ออกมาให้ข่าวกับสื่ออย่างนี้ อาจทำให้เกิดความตระหนกตกใจ ซึ่งความจริงข่าวนี้มีมาอย่างต่อเนื่องตลอดเวลา แต่ผมก็มีหน้าที่ที่ต้องปฏิบัติราชการ ก็ต้องทำหน้าที่ไปตามปกติ แต่ก็ไม่ได้ประมาทอะไร" นายสุเทพ กล่าว 


เมื่อถามว่าข่าวที่ออกมาเป็นการท้าทายผบ.ตร.คนใหม่หรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า คงไม่ เพราะผบ.ตร.คนใหม่ เพิ่งเข้ารับหน้าที่ได้เพียงแค่ 1-2 วันเท่านั้น แต่คดีอาชญากรรมมีอยู่ตลอดเวลา 


เมื่อถามว่าจากการสันนิษฐานของเจ้าหน้าที่มีความเกี่ยวพันกับกรณีของนายวิคเตอร์ บูท หรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า ไม่คิดว่าจะมีความเกี่ยวข้องกัน เมื่อถามต่อว่ามีความเชื่อมโยงกับการที่ศอฉ.ประกาศจะยังคงพรก.ฉุกเฉิน ต่อไปหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกัน ยืนยันว่าทางศอฉ.ที่ยังจำเป็นต้องคงพรก.ฉุกเฉินไว้ เพราะต้องการที่จะรักษาความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง เพราะฉะนั้นเมื่อไหร่ก็ตามที่เห็นว่าสมควรจะใช้กฎหมายปกติธรรมดาเข้ามาดูแลสถานการณ์ได้ เราก็จะเลิกพรก.ฉุกเฉิน ทันที


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์