สุเทพปิดปาก โยนจนท. สอบขีปนาวุธ

รองนายกฯฝ่ายความมั่นคง ไม่เชื่อคนไทยร่วมแก๊งค้าอาวุธสงคราม ปัดวิจารณ์ปลายทางขีปนาวุธส่งอิหร่าน รอรายงานสรุปก่อนแถลงทางการ คาดส่งนายกฯอภิสิทธิ์ เร็วๆนี้

ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 08.15 น. วันที่ 22 ธ.ค. นายุสเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง

กล่าวกรณีที่มีการระบุว่าอาจมีคนไทยเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับกระบวนค้าอาวุธสงครามที่จับกุมได้ ว่า ตนคงไม่ลงไปวิพากษ์วิจารณืเรื่องการดำเนินคดี  จะรอจนกว่าเจ้าหน้าที่ของไทยทุกฝ่ายสรุปและรายงานผลก่อน เพราะไม่ใช่เรื่องนโยบาย เมื่อถามว่า หากไม่มีคนไทยเข้ามาเกี่ยวข้องเครื่องบินคงลงมาจอดในประเทศไทยไม่ได้ นายุสเทพ กล่าวว่า "ผมไม่คิดว่าเป็นอย่างนั้น และไม่แน่ใจ จึงยังไม่กล้าจะพูดอะไรออกไป จนกว่าจะเห็นสรุปรายงานที่ชัดเจน"

ต่อข้อถามว่า  สำนักข่าวต่างประเทศระบุปลายทางของเครื่องบินลำนี้จะเดินทางไปที่กรุงเตหะราน ประเทศอิหร่าน นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่แน่ใจ

เมื่อได้รายงานข้อเท็จจริงแล้ว ตนจะเปิดเผยต่อสาธารณชน ผู้สื่อข่าวถามว่า ก่อนหน้านี้สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.)  ยืนยันว่าไม่เกี่ยวข้องกับสหรัฐอเมริกา ล่าสุดทาง ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติสหรัฐอเมริกา (ซีไอเอ) ออกมายืนยันเองว่าเป็นคนให้ข้อมูลกับทางการไทยในการจับกุม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง กล่าวว่า ทุกอย่างมีข้อมูล มีแหล่งข่าว จึงได้ส่งมา เมื่อถามตนว่าแหล่งข่าวเป็นใครตนก็ขออนุญาตไม่เปิดเผย เพราะหน่วยงานที่ทำการข่าวร่วมกันก็มีกฎกติกามารยาทกันอยู่ จึงไม่อยากก้าวล่วงเข้าไป ส่วนที่มีการเปิดเผยข้อมูลของแต่ละฝ่ายออกมา ก็เป็นหน้าที่ของฝ่ายปฏิบัติที่จะต้องดำเนินการ

เมื่อถามว่าเจ้าหน้าที่เกิดข้อกังขาว่าโดยข้อเท็จจริงแล้วเครื่องบินลำนี้ แวะลงมาเติมน้ำมันหรือถูกบังคับให้ลงจอดกันแน่

นายสุเทพ กล่าวว่า ตามปกติ เครื่องบินที่บินไปไหนมาไหนจะต้องส่งไฟท์แพลนหรือแผนการบินเมื่อต้องบินผ่าน น่านฟ้าของแต่ละประเทศเพื่อให้เจ้าของประเทศอนุญาต นายสุเทพ กล่าวว่า โดยกติกาก็ต้องอนุญาต เพราะเมื่อเครื่องบินจากประเทศไทยบินผ่านประเทศไหนก็ต้องอนุญาตให้ ยกเว้นประเทศที่เป็นเจ้าของอาณาเขตเห็นว่าเครื่องบินลำนั้นกระทำการที่ผิดกฎหมาย เมื่อเครื่องบินขออนุญาตมาในช่วงแรก ฝ่ายไทยก็มีแหล่งข่าวสงสัยอยู่แล้ว จึงได้ตอบกลับไปว่าไม่ต้องใช้เส้นทางผ่านประเทศไทยได้หรือไม่ แต่เครื่องบินลำดังกล่าว ยืนยันว่าเป็นเครื่องบินที่สามารถบินได้ตามสิทธิตามข้อตกลงนานาชาติว่าด้วยการบิน และเหตุผลที่ต้องมาลงประเทศไทยเพื่อเติมน้ำมันจริง ๆ เมื่อเครื่องบินจอดเจ้าหน้าที่ของไทยก็เข้าไปตรวจสอบก็ไม่มีอะไร แต่ขากลับเครื่องบินลำนี้ก็แวะมาจอดอีก เจ้าหน้าที่ก็เข้าไปตรวจอีกตามหน้าที่ จนไปเจออาวุธ จึงต้องดำเนินการ

ผู้สื่อข่าวถามว่า จนถึงขณะนี้เจ้าหน้าที่ของยูเอ็นมาเข้าร่วมการตรวจสอบอาวุธอย่างไรหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ตนยังไม่ได้ลงไปดู และจะไม่เข้าไปก้าวก่ายการทำงานของเจ้าหน้าที่แต่ละส่วนที่มีระเบียบปฏิบัติ

ข้อกฎหมายที่ต้องทำอยู่แล้ว หากเข้าไปแทรกแซงจะทำให้สับสนวุ่นวายมากขึ้น ทั้งนี้ตนไม่ไปกำหนดเวลาในการทำงานตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ เพราะทุกคนก็รู้ว่าไม่ใช่เรื่องที่จะเนิ่นช้าได้ และทุกคนก็ทำงานกันอย่างหนัก คิดว่าไม่กี่วันนี้คงจะรายงานมายัง นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และรัฐบาล สำหรับตัวเครื่องบินขณะนี้ยังไม่มีใครมาติดต่อแสดงตัวเป็นเจ้าของ แต่คงต้องส่งคืน   ตนไม่รู้ข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องคงต้องไปดูก่อน

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์