สุเทพงง ภท.ชู นิรโทษฯ รอฟังเสียง สส.

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง กล่าววันนี้ (19 ส.ค.) ถึงกรณีคณะรัฐมนตรี (ครม.)

มีมติแต่งตั้งนายมานิต วัฒนเสน อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เป็นปลัดกระทรวงมหาดไทยว่า นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ไม่ได้ชี้แจงเหตุผลใดๆ ในที่ประชุม ครม. และ ครม.ไม่ได้ซักถาม เพราะไม่มีใครก้าวก่ายงานของใคร ส่วนที่มีข่าวลือว่า พรรคภูมิใจไทยต้องการจัดทัพ รับเลือกตั้งนั้น นายสุเทพ กล่าวว่า ได้พูดแล้วว่า จะไม่บริหารข่าวลือ เพราะเป็นเรื่องจับต้องไม่ได้ ขณะที่กระแสข่าวพรรคร่วมรัฐบาลแบ่งโซน รับผิดชอบพื้นที่เลือกตั้งนั้น นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่เป็นความจริง ไม่มีการพูดจาเรื่องดังกล่าว

ทั้งนี้ การแต่งตั้งนายมานิต เป็นปลัดกระทรวงมหาดไทย ทั้งที่มีอาวุโส ในลำดับที่ 12 จะเป็นการทำลายขวัญกำลังใจ ของข้าราชการหรือไม่

นายสุเทพ กล่าวว่า เรื่องการแต่งตั้งข้าราชการ แต่ละกระทรวง เป็นเรื่องที่ผู้บริหารจะทบทวน ให้ถูกต้อง ซึ่งต้องให้ความเชื่อถือว่า ได้พิจารณากลั่นกรองมาแล้ว ส่วนกรณีที่มีข่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์ได้ตกลง กับพรรคภูมิใจไทยว่า จะให้พรรคภูมิใจไทยดูแล เรื่องการแต่งตั้งปลัดกระทรวงมหาดไทย โดยมีข้อแลกเปลี่ยนว่า จะไม่ยุ่งกับบัญชีแต่งตั้งโยกย้ายนายตำรวจ นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่จริง และไม่มีเรื่องการแลกเปลี่ยนใดๆ ทั้งสิ้น รวมทั้งไม่ขอพูดถึงการจัดทำบัญชีโยกย้ายนายทหาร ประจำปี 2552 จนกว่าจะมีพระบรมราชโองการ โปรดเกล้าฯ พร้อมยืนยันว่า ไม่มีปัญหาเด็กฝาก

สำหรับกรณีพรรคภูมิใจไทย เตรียมเสนอร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรม แก่ผู้ซึ่งกระทำความผิด

เนื่องในการชุมนุมทางการเมือง ของประชาชน ระหว่างวันที่ 26 พ.ค.-3 ธ.ค.2551 และระหว่างวันที่ 26 มี.ค. – 14 เม.ย.2552 เข้าสู่สภาผู้แทนราษฎร วันนี้ (19 ส.ค.) ว่า เป็นเรื่องธรรมดาที่ ส.ส.แต่ละพรรค สามารถเสนอร่าง พ.ร.บ. เข้าสู่การพิจารณาของสภาฯ ได้ ซึ่งเมื่อพรรคภูมิใจไทยเสนอร่าง พ.ร.บ.นี้เข้ามา ก็คงนำไปหารือ ในที่ประชุมคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร และถือเป็นเรื่องของ ส.ส. ไม่เกี่ยวกับรัฐบาล

อย่างไรก็ตาม นายสุเทพ ยอมรับว่า รู้สึกแปลกใจ ต่อการที่พรรคภูมิใจไทย เสนอร่างกฎหมายดังกล่าว แต่ต้องไปศึกษาว่า ร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ มีวัตถุประสงค์ใด และครอบคลุมถึงเรื่องใด ทั้งนี้ นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่สามารถคาดการณ์ใดๆ ได้ เมื่อถามว่า เป็นการตัดตอนการถวายฎีกา ของกลุ่มเสื้อแดงหรือไม่ และต้องขอดูร่าง พ.ร.บ.ก่อน

สำหรับพรรคประชาธิปัตย์จะนำเรื่องนี้ เข้าหารือในพรรคหรือไม่

นายสุเทพ กล่าวว่า คิดว่าเมื่อพรรคภูมิใจไทยนำเรื่อง ไปหารือในคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรแล้ว ตัวแทนของแต่ละพรรค คงนำเรื่องกลับไปหารือในพรรคของตัวเอง ส่วนพรรคประชาธิปัตย์จะมีความเห็นอย่างไร คงต้องขอดูเนื้อหาของร่างกฎหมายก่อน ส่วนสถานการณ์ขณะนี้ จะเหมาะสมหรือไม่ ในการเสนอร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว นายสุเทพ กล่าวว่า เป็นความเห็นของ ส.ส.ที่เห็นว่าน่าจะเป็นการสมควร จึงดำเนินการไป แต่ส.ส.ส่วนใหญ่จะเห็นว่าอย่างไร ถือเป็นอีกเรื่องหนึ่ง


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์