สุเทพกวักมือแม้วมาบัญชาการรบเอง

สุเทพกวักมือแม้วมาบัญชาการรบเอง

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ปราศรัยที่เวทีสวนลุมพินีเผยส.ว.ส่งศาลรธน.ตีความจันทร์นี้ โดยยังคงย้ำว่ารัฐบาลขณะนี้ ต้องพ้นสภาพไปตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด แต่เนื่องจากเราไม่มีอำนาจชี้ขาด ผู้ที่จะชี้ขาดคือศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งคนที่จะเอาคดีไปสู่ศาลรัฐธรรมนูญ ตอนแรกตนคิดว่าเราจะเข้าชื่อร้องไปที่วุฒิสภา หรือ กกต. เพื่อให้ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย แต่ตนได้ยินนายไพบูลย์ นิติตะวัน สมาชิกวุฒิสภา บอกว่า จะสรุปเรื่องให้เสร็จวันศุกร์ และวันจันทร์นี้ (10 มี.ค.) จะยื่นศาลรัฐธรรมนูญ และยังได้ยินนายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.บอกว่า กกต.จะยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญ ประเด็นเรื่องการเลือกตั้ง ซึ่งตนเห็นว่า กกต.ควรถามศาลรัฐธรรมนูญไปด้วยว่านายกฯ จะพ้นหน้าที่หรือไม่
    
นายสุเทพกล่าวอีกว่า หากยิ่งลักษณ์ออกไปก็จะเกิดภาวะสุญญากาศ ไม่มีรัฐบาล ซึ่งไม่เคยมีในประวัติศาสตร์ประเทศไทย
 
รัฐธรรมนูญจึงไม่เขียนไว้เป็นการเฉพาะ แต่สามารถดำเนินการตามมาตรา 7 ได้ โดยให้ประธานวุฒิฯ เป็นผู้นำความกราบบังคมทูลเสนอชื่อบุคคลที่เหมาะสมเป็นนายกฯ ฉะนั้น อย่าได้ไปคิดบิดเบือนข้อเท็จจริง ว่าการปฏิบัติตามมาตรา 7 คือการไปรบกวนเบื้องพระยุคลบาทให้พระองค์พระราชทานนายกฯ อย่างไรก็ตาม หากศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยชัดเจน เราจะดูกันว่า ยิ่งลักษณ์จะทำอย่างไร ถ้ายอมออกโดยดี บ้านเมืองก็สงบ แต่ถ้าไม่ยอมรับ ก็ขอให้ออกมาแสดงความคิดเห็นอย่างสันติวิธี หาข้อสรุปว่าประชาชนส่วนใหญ่เขาเห็นแก่คุณ หรือเห็นแก่มวลมหาประชาชน
    
 "ผมอยากพูดเรื่องนี้ส่งไปถึงทักษิณ วันนี้คุณอยู่ต่างประเทศ แต่คุณยังมีลูกเมียอยู่ที่นี่ ถ้าคุณคิดได้ ยอมทำตามสิ่งที่เราเรียกร้อง อีกปีเดียวหรือปีครึ่ง บ้านเมืองก็สงบ ปฏิรูปประเทศเสร็จ คุณจะกลับมาตั้งพรรคใหม่ก็เรื่องของคุณ เราไม่กีดขวาง แต่ถ้าคุณดื้อด้านต่อไป ทำในสิ่งที่คุณเคยพูดว่าแพ้ไม่ได้ ถ้าสั่งสมุนบริวารออกมาอาละวาด พร้อมด้วยอาวุธ จะทำสงครามชิงเมือง ผมบอกเลยคุณจะย่อยยับหมดตัว ลูกเมียอยู่ในประเทศไม่ได้ ถ้าแน่จริงกลับมาบัญชาการรบเอง" นายสุเทพกล่าว
    
นายสุเทพกล่าวอีกว่า ทราบว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมติเรื่องพ.ร.บ.เงินกู้ 2 ล้านล้าน วันที่ 12 มีนาคมนี้
 
ถ้าศาลมีมติตามที่เราคิด พวกนี้จะดิ้นเหมือนไส้เดือนถูกขี้เถ้าแน่ และถ้าวันไหนศาลรัฐธรรมนูญชี้ขาดว่า รักษาการนายกฯ หมดสภาพวันไหน นี่จะไม่ใช่ไส้เดือนถูกขี้เถ้า แต่จะเป็นหมาถูกน้ำร้อนเลย
    
 นายสุเทพกล่าวว่า งานของพวกเราวันนี้ ต้องเตรียมเรื่องการปฏิรูปประเทศไว้ให้พร้อม ตั้งแต่วันจันทร์นี้

เราจะเปิดเวทีเอาผู้มีความรู้ มานำเสนอผลการศึกษา-ผลวิจัย ให้องค์กรอื่นนได้รับทราบและแสดงความเห็นเพิ่มเติม ส่วนประชาชนสนใจเรื่องอะไรก็ลงทะเบียนแล้วไปฟัง ไปออกความเห็นเพิ่มเติมได้ และไม่เกิน 7-8 วันนับจากวันจันทร์ รายละเอียดแนวางปฏิรูปประเทศจะมีความชัดเจนขึ้น แล้วเราก็จะดำเนินการสรุป พิมพ์รอไว้ รอนายกฯ คนใหม่ รับตำแหน่งเมื่อไร ก็ยื่นให้ทันที แล้วเราก็กลับบ้านกัน

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์